Thị trường Trung thu khởi sắc

09/09/2022 | 06:15 GMT+7

Tết Trung thu cận kề, thời điểm này thị trường nhộn nhịp hơn bao giờ hết, các cơ sở sản xuất, cửa hàng, nhà phân phối tăng tốc đợt cuối để đáp ứng nhu cầu người dân vào dịp này.

Thị trường bánh trung thu khởi sắc hơn so với năm ngoái.

Sau 2 năm thị trường khá trầm lắng do ảnh hưởng của dịch Covid-19, năm nay thị trường bánh trung thu tại tỉnh khởi động sớm, càng cận ngày rằm sức tiêu thụ càng khởi sắc. Từ khoảng 1 tháng trước, tại siêu thị, quầy hàng, tạp hóa ở các chợ bánh đã bày bán khá đa dạng, phong phú.

Chị Nguyễn Thị Trường Giang, bán tạp hóa tại chợ Vị Thanh, cho biết: Năm nay, thị trường bánh trung thu khác biệt rõ rệt giữa trước và sau kỳ nghỉ lễ 2-9. Trong khi trước lễ còn trầm lắng thì qua lễ người dân trở lại đi làm, học sinh đi học nên sức mua bánh tăng nhanh, gấp đôi số lượng bán ra so với trước đó. Giá cả bánh nhìn chung tăng nhưng đa dạng lựa chọn và khối lượng nên người mua cũng dễ dàng chọn loại phù hợp, vừa túi tiền. Ví dụ như bánh trung thu chủ yếu chỉ nhập 2 loại trọng lượng 150g và 210g, còn loại lớn từ 400g trở lên nhập hạn chế hơn. Mặt khác, do nắm bắt thói quen tiêu dùng ở đây nên tiệm chủ động nhập loại có sức tiêu thụ tốt vào các năm trước.

Khảo sát giá bán tại các quầy bày bán bánh trung thu ở thành phố Vị Thanh, ghi nhận giá cả tăng so với năm trước. Đơn cử bánh trung thu Kinh Đô loại được bày bán khá nhiều, năm trước chỉ dao động khoảng 95.000-160.000 đồng/cái (loại 2 trứng muối) thì nay đã lên mức 122.000-167.000 đồng/cái, bánh trung thu mặn 1 trứng muối giá từ 73.000 đồng/cái trở lên. Riêng các loại bánh pía tăng từ khoảng 5.000-8.000 đồng/bịch so với năm trước, giá hiện nay là 60.000-70.000 đồng/bịch, bánh in khoảng 35.000-45.000 đồng/bịch tùy khối lượng.

Như nhận định từ các điểm bán, người sản xuất cũng cho biết giá cả bánh trung thu năm nay tuy không ảnh hưởng nhiều do yếu tố vận chuyển như năm ngoái nhưng vẫn tăng giá vì nhiều yếu tố mà chủ yếu là giá nguyên liệu tăng. Đại diện  cơ sở Lập Thành, ở phường IV, thành phố Vị Thanh, thông tin: Nguyên liệu làm bánh trung thu đặc biệt đa dạng, thành phần hơn 10 nguyên liệu thì giá cả khoảng 8 loại là tăng so với mọi năm nên giá bánh cũng tăng vài ngàn đồng/cái. Hiện bánh trung thu 1 trứng muối mua tại lò bánh từ 60.000 đồng/cái, loại 2 trứng từ 80.000 đồng/cái trở lên tùy loại nhân. Nhưng điều đáng mừng là năm nay lượng đơn hàng khởi sắc hơn so với năm ngoái, sức mua tăng đặc biệt là ngay sau kỳ nghỉ lễ nên đến mùng 10-8 âm lịch cơ sở vẫn còn nhận đơn hàng làm bánh.

Ngoài bánh trung thu của các hãng lớn đã bày bán nhiều và quen thuộc với người dân, những năm gần đây nhiều người cũng tìm đến các loại bánh “nhà làm” (handmade) do các cơ sở, cá nhân tự làm. So với các hàng lớn, bánh handmade có hạn sử dụng ngắn hơn, thường làm số lượng theo đơn đặt hàng. Bên cạnh bày bán trực tiếp, các loại bánh handmade được giới thiệu online thông qua các mạng xã hội, nhanh gọn và tiện lợi hơn cho khách đặt mua ở ngoài địa phương.

“Sức tiêu thụ bánh năm nay khởi sắc, đặc biệt là thị trường ngoài tỉnh có lượng đơn hàng tăng vọt, trung bình mỗi ngày cơ sở cho ra lò 300 bánh trung thu các loại chủ yếu giao cho các đơn hàng đặt trước và phần nhỏ là để khách lẻ mua tận nơi. Nhân mặn kiểu truyền thống như thập cẩm, jambon, gà quay vẫn được khách hàng ưa chuộng. Ngoài ra, cơ sở đa dạng các loại nhân bánh ngọt, làm thêm bánh trung thu chay để đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng”, bà Võ Thị Thơ, ở phường V, thành phố Vị Thanh, thông tin. Giá cả bánh trung thu mặn tại cơ sở của bà Thơ năm nay từ 85.000-90.000 đồng/cái, nhân ngọt 55.000 đồng/cái, còn hộp combo 4 bánh phù hợp làm quà tặng có giá khoảng 330.000 đồng.

Thị trường bánh trung thu ngày càng đa dạng, cạnh tranh khốc liệt, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm càng cần chú trọng hơn bao giờ hết bởi nếu không đảm bảo thì đầu ra sẽ gặp nhiều khó khăn và người tiêu dùng quay lưng vào mùa sau. Bà Mã Thị Thu Nhi, cơ sở sản xuất bánh Lập Thu, ở phường Ngã Bảy, thành phố Ngã Bảy, cho biết: Do cơ sở truyền thống tại địa phương, khách mua phần lớn là khách quen nên phải giữ mối nhờ chất lượng. Ở khâu sản xuất, cơ sở theo dõi nhân công sát sao và các loại nguyên liệu nhập làm bánh mua từ nơi uy tín và có xuất xứ rõ ràng để đảm bảo chất lượng bánh.

Vào mùa cao điểm, để đảm bảo một mùa trung thu an toàn cho người tiêu dùng, các đoàn liên ngành của tỉnh không chỉ tăng cường kiểm tra tại cơ sở sản xuất mà còn các cơ sở kinh doanh, đồng thời lưu ý người tiêu dùng khi tìm mua bánh quan tâm các tiêu chí sản phẩm có nguồn gốc, đầy đủ thông tin của nơi sản xuất, hướng dẫn bảo quản, ghi ngày sản xuất và thời hạn sử dụng rõ ràng.

Bài, ảnh: T.NGỌC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>