Cùng chăm lo chongười cao tuổi

23/01/2018 | 08:14 GMT+7

Cùng quan tâm, chăm lo để người cao tuổi (NCT) yên tâm sống vui, sống khoẻ là phương châm hoạt động của các cấp hội NCT ở tỉnh.

Các cụ luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của cấp ủy, chính quyền các cấp và cả cộng đồng.

Chung tay vì nhau

Những ngôi nhà lá xập xệ đã được thay mới bằng những ngôi nhà khang trang, kiên cố với mái lợp tôn, nền lót gạch hoặc tráng xi măng… đó là hình ảnh những ngôi nhà dành cho NCT trên địa bàn huyện Long Mỹ, vừa được các cấp hội vận động xây dựng cho các NCT gặp khó khăn về nhà trên địa bàn. Ông Phạm Ngọc Anh, Trưởng ban Đại diện Hội NCT của huyện, nói: “Huyện Long Mỹ còn nhiều khó khăn lắm và ở đây số lượng NCT có hoàn cảnh khó khăn cũng rất nhiều. Thấu hiểu điều đó, thời gian qua các cấp hội vẫn luôn ra sức vận động để chăm lo cho các cụ, nhất là NCT neo đơn, không nơi nương tựa, gặp khó khăn về nhà ở… Rất mừng là năm vừa qua, trên địa bàn huyện cũng đã có nhiều mạnh thường quân, nhiều NCT cũng đã cùng chung tay chăm lo cho các cụ”. Bằng sự chung tay của xã hội, nhiều mái nhà lành lặn đã giúp cho nhiều NCT cảm thấy ấm lòng hơn khi những ngày mưa bất chợt. Chỉ tính riêng năm 2017, toàn tỉnh đã vận động xây dựng được 82 căn nhà tình thương cho NCT gặp khó khăn về nhà ở, với nguồn kinh phí xây dựng là hơn 3 tỉ đồng.

Bên cạnh những căn nhà được xây dựng thời gian qua, các cấp hội NCT trên địa bàn huyện Châu Thành A, còn tích cực vận động hỗ trợ cho NCT được mổ mắt. Nhờ vậy, nhiều cụ đã có được đôi mắt khỏe mạnh, tự tin vui sống với cộng đồng, với con cháu. Ông Cao Văn Chuộng, Trưởng ban Đại diện Hội NCT huyện Châu Thành A, tâm sự: “Hàng năm, địa phương đều tổ chức đưa NCT đến các bệnh viện về mắt, để khám sàng lọc và mổ mắt miễn phí. Qua 6 năm đẩy mạnh thực hiện chương trình mắt sáng cho NCT, hiệu quả mang lại đã có rất nhiều NCT trên địa bàn huyện có được đôi mắt khỏe”. Ngoài tổ chức được cho hơn 600 cụ được khám sàng lọc và mổ mắt miễn phí, Ban đại diện Hội NCT huyện Châu Thành A, còn tích cực hỗ trợ các huyện, thị, thành trên địa bàn tỉnh. Bằng hình thức vận động NCT có điều kiện tự đi mổ mắt, vận động Quỹ mắt sáng và đưa NCT lên Thành phố Hồ Chí Minh được mổ mắt miễn phí, mời nhà tài trợ và đoàn y, bác sĩ từ Thành phố Hồ Chí Minh về huyện để khám sàng lọc và mổ mắt tại huyện. Kết thúc năm 2017, toàn tỉnh đã có hơn 1.500 NCT được khám sàng lọc các bệnh về mắt, trong đó đã có 985 cụ được mổ mắt miễn phí với tổng kinh phí hơn 5,9 tỉ đồng.

Nhiệm vụ trọng tâm của các cấp hội

Để giúp NCT có hoàn cảnh khó khăn, yên tâm ổn định cuộc sống, các huyện, thị, thành hội NCT trên địa bàn tỉnh cũng đã tích cực vận động nhiều phần quà ý nghĩa dành tặng cho các cụ. Ông Nguyễn Văn Hóa, Trưởng ban Đại diện Hội NCT huyện Phụng Hiệp, bộc bạch: “Công tác quan tâm, chăm lo cho NCT từ lâu luôn được địa phương xem là nhiệm vụ trọng tâm để NCT trên địa bàn được sống vui, sống khỏe. Do địa bàn rộng, số lượng NCT khó khăn còn rất nhiều, vì vậy chúng tôi luôn chủ động tìm mạnh thường quân để có thêm nhiều phần quà hỗ trợ cho các cụ nhất là NCT neo đơn, không nơi nương tựa”. Trong năm 2017, Hội NCT các cấp đã tích cực vận động chăm lo cho NCT, trong đó thăm tặng quà cho NCT ốm đau được 3.200 cụ, khám bệnh cấp thuốc miễn phí cho 2.857 cụ, tổ chức chúc thọ, mừng thọ cho 10.421 cụ… Bên cạnh đó, để phục vụ nhu cầu giải trí, tạo sân chơi lành mạnh cho NCT vui chơ, đến nay đã thành lập được 766 câu lạc bộ dưỡng sinh, cờ tướng, xe đạp… với hơn 10.876 người tham gia.

Toàn tỉnh hiện có 78.890 NCT chiếm 10,21% dân số toàn tỉnh, bên cạnh công tác chăm lo, thời gian qua, nhiều hội viên NCT còn tích cực tăng gia sản xuất, chung tay chăm lo cho NCT. Có 918 NCT làm ăn lợi nhuận cao khá giàu làm chủ trang trại doanh nghiệp, 6.120 NCT làm kinh tế giỏi… Các cụ đã chứng minh được rằng, tuổi càng già, chí càng cao.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>