Để những trái tim trở lại nhịp đập xưa…

16/03/2018 | 09:14 GMT+7

Nhờ sự hỗ trợ của các tổ chức, nhà hảo tâm, mạnh thường quân, nhiều bệnh nhân nghèo đã được phẫu thuật tim miễn phí. Từ đó, sức khỏe ngày càng cải thiện...

Nhờ được hỗ trợ phẫu thuật tim, hiện nay sức khỏe chị Nguyệt đã ổn định hơn.

Hơn 30 năm qua, chị Ngô Tú Nguyệt, ở khu vực 2, phường I, thành phố Vị Thanh, phải sống chung với căn bệnh tim bẩm sinh, thường xuyên bị mệt, hầu như chẳng làm được việc gì nặng. Từ ngày được hỗ trợ phẫu thuật tim, cuộc sống của chị như bước sang trang mới. Vừa may quần áo cho khách, chị Nguyệt kể về căn bệnh của mình. Lúc mới sinh ra, chị cứ hay bị bệnh, nhưng hoàn cảnh khó khăn, nên chỉ mua thuốc uống. Đến năm chị được 3 tuổi, cha mẹ chị ly hôn, chị theo mẹ về quê ngoại sinh sống (khu vực 2, phường I, thành phố Vị Thanh). Lúc ấy, thấy chị cứ hay bị bệnh, mẹ chị đã đưa chị đến bệnh viện khám, lúc này bác sĩ cho hay chị bị bệnh tim bẩm sinh.

Dẫu biết chị bị bệnh, song do hoàn cảnh khó khăn, mọi thu nhập chỉ dựa vào số tiền ít ỏi từ công việc bán đồ lặt vặt như lược chải đầu, cước rửa chén, bàn chải… của mẹ chị, nên chị cũng “ngó lơ” với tình trạng bệnh tật của mình. Vì vậy, sức khỏe của chị ngày càng giảm sút, không thể gắng sức, không thể làm việc nặng, hay hụt hơi. “Lúc trước tôi hay mệt lắm. Khổ nhất là những khi mắc bệnh cảm, ho, sốt thì lại càng mệt hơn, tim đập nhanh đến nỗi muốn nhảy khỏi lồng ngực. Nhà nghèo nên cắn răng mà chịu”, chị Nguyệt bộc bạch.

Trước bệnh tình của chị và hoàn cảnh khó khăn của gia đình, thông qua ngành chức năng, chị đã được các mạnh thường quân, nhà hảo tâm hỗ trợ phẫu thuật tim miễn phí. Theo chị Nguyệt, nếu không có sự hỗ trợ ấy, biết đến khi nào chị mới được phẫu thuật tim. Giờ đây, sức khỏe ổn định, chị rất mừng. Chị Nguyệt nhận may quần áo thuê tại nhà, bình quân mỗi tháng cũng kiếm được vài trăm ngàn đồng, góp phần trang trải chi phí sinh hoạt hàng ngày. “Có thể khỏe mạnh lao động, tự mình làm ra tiền còn niềm vui nào cho bằng”, chị Nguyệt thổ lộ.

Không riêng chị Nguyệt, năm 2017 em Phan Bảo Bảo, ở thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành, cũng được hỗ trợ phẫu thuật tim miễn phí. Được biết, em Bảo bị bệnh tim bẩm sinh, trong khi đó hoàn cảnh gia đình khó khăn, chỉ làm thuê làm mướn để mưu sinh. Anh Phan Văn Hậu, cha em Bảo, bộc bạch: “Nhìn con mệt mỏi, thậm chí có lúc ngất đi vì bệnh, làm cha làm mẹ ai không xót ruột. Nhưng ngặt nỗi nhà nghèo, trong khi chi phí phẫu thuật mấy chục triệu đồng không thể nào lo nổi, nên đành chịu. Cũng may được sự hỗ trợ, giúp đỡ của nhà hảo tâm nên giờ đây sức khỏe con tôi đã ổn định hơn. Cháu có thể vui chơi, đùa giỡn với các bạn. Vợ chồng tôi cảm ơn mọi người đã quan tâm giúp đỡ”.

Đa phần, những đối tượng được hỗ trợ phẫu thuật tim đều thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, những gia đình có hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện để tự chữa trị. Vì vậy, khi chứng kiến niềm vui của nhiều gia đình được phẫu thuật tim với những nụ cười hạnh phúc mới thấy hết ý nghĩa của sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân dành cho những hoàn cảnh không may mắc căn bệnh tim hiểm nghèo.

Năm 2017, toàn tỉnh có 9 người được hỗ trợ phẫu thuật tim miễn phí, với tổng chi phí trên 600 triệu đồng. Với ý nghĩa thiết thực, chương trình hỗ trợ phẫu thuật tim không chỉ thể hiện sự quan tâm chăm lo của các ngành, các cấp, mà đó còn là sự chung tay hỗ trợ của các nhà hảo tâm, mạnh thường quân, cộng đồng xã hội dành cho những mảnh đời nghèo khó, những người không may mắc bệnh hiểm nghèo. Với tinh thần “tương thân tương ái”, những bệnh nhân nghèo Hậu Giang mong muốn ngày càng sẽ có nhiều tổ chức, các công ty, doanh nghiệp, mạnh thường quân đồng hành trong công tác hỗ trợ phẫu thuật tim miễn phí, để tiếp tục đem đến cho những hoàn cảnh không may bị tim bẩm sinh những trái tim khỏe mạnh. Từ đó, góp phần thắt chặt mối quan hệ tốt đẹp giữa người với người, xây dựng xã hội ngày càng văn minh tiến bộ...

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>