Giải pháp chống gian lận trong kinh doanh xăng, dầu

24/04/2017 | 06:56 GMT+7

Thời gian gần đây, Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng tỉnh (chi cục) đã tích cực phối hợp với một số ngành chức năng có liên quan tiến hành dán tem niêm phong đồng hồ (công tơ) tổng của các phương tiện đo xăng, dầu trên địa bàn tỉnh, nhằm góp phần chống gian lận trong kinh doanh mặt hàng này.

Đoàn công tác liên ngành tiến hành dán tem niêm phong tại một cửa hàng xăng, dầu ở huyện Châu Thành A.

Ông Lý Hùng Phương, Chi cục phó Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng tỉnh, cho rằng công tác dán tem niêm phong đồng hồ với mục đích hạn chế sự can thiệp, điều chỉnh của doanh nghiệp vào chỉ số xăng, dầu bán ra, chống gian lận thuế. Còn nguyên lý hoạt động của chiếc tem niêm phong khá đơn giản. Theo đó, tùy vào cơ cấu của từng cột đo xăng, dầu mà mỗi công tơ tổng sẽ dán từ 2-3 tem niêm phong tại các vị trí gồm: đầu nối nguồn, hộp số, mối nối dây điện. Số seri của tem niêm phong đều được ghi vào biên bản theo các vị trí được dán.

Cũng theo ông Phương, khi tem được dán thì đồng nghĩa với việc người bán sẽ không thể tự ý thay đổi chỉ số lượng xăng, dầu đã bán ra. Bởi chỉ cần một tác động nhỏ, chiếc tem sẽ bị rách và chủ cửa hàng sẽ bị phạt. Chưa kể, các công tơ tổng trước khi dán tem sẽ được kiểm chứng bằng bình chuẩn 10 lít để xác định độ chính xác của công tơ tổng trên các phương tiện đo xăng, dầu. Qua đó, hàng quý, ngành thuế sẽ cử cán bộ quản lý đến cơ sở kinh doanh xăng, dầu để ghi chỉ số đầu kỳ, cuối kỳ phản ánh trên đồng hồ tổng để làm cơ sở đối chiếu với hồ sơ khai thuế của cơ sở kinh doanh xăng, dầu.

Trước khi triển khai nhiệm vụ dán tem, Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng cùng với một số ngành chức năng có liên quan của tỉnh thành lập Đoàn công tác liên ngành và tiến hành xây dựng thời gian, lịch trình thực hiện cụ thể, đồng thời gửi thông báo trước cho các chủ doanh nghiệp. Vì thế, khi bắt tay thực hiện, Đoàn công tác dễ dàng ghi nhận chỉ số đầu kỳ phản ánh trên từng đồng hồ tổng, sản lượng xăng dầu tồn kho tại thời điểm dán tem của tất cả các cơ sở kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, chủ doanh nghiệp cần phải công khai chốt số lượng hóa đơn bán hàng đã sử dụng, chưa sử dụng, ký hiệu mẫu hóa đơn, ký hiệu hóa đơn tại thời điểm dán tem niêm phong.

Trên thực tế, công tác dán tem niêm phong không chỉ giúp chống gian lận trong kinh doanh xăng, dầu mà còn giúp cho các doanh nghiệp lớn có thể quản lý hiệu quả chỉ số kinh doanh của các đại lý, chi nhánh của mình. Bà Nguyễn Thị Mai Trang, Giám đốc Chi nhánh Công ty TNHH Một thành viên xăng dầu Tây Nam Bộ - Chi nhánh xăng dầu Hậu Giang (Petrolimex), thừa nhận: “Chi nhánh có hơn 20 cửa hàng tại các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh nên việc quản lý kinh doanh rất cần có những thiết bị hỗ trợ. Vì thế, thông qua việc dán tem sẽ giúp chi nhánh quản lý tốt hơn nguồn xăng, dầu kinh doanh hàng tháng, chống thất thu cho doanh nghiệp mà đảm bảo hoàn thành nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước”.

Thế nhưng, trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ, Đoàn công tác liên ngành của tỉnh cũng đối mặt với một số khó khăn nhất định. Cụ thể như có một vài chủ doanh nghiệp chưa chủ động chốt số lượng xăng, dầu tồn kho của từng chủng loại xăng, dầu khi Đoàn công tác đến dán tem, mặc dù họ đã nhận thông báo từ trước; hay một số trường hợp chủ doanh nghiệp giao chứng từ, hóa đơn cho kế toán giữ, phải liên hệ lòng vòng, gây mất thời gian làm việc của đoàn. Ngoài ra, một số doanh nghiệp không sử dụng công tơ tổng cột đo xăng, dầu để kiểm tra lượng hàng bán ra (chủ yếu tại các doanh nghiệp tư nhân)...

Ông Lý Hùng Phương thông tin thêm: “Thời gian tới, Đoàn công tác liên ngành sẽ tiếp tục vận động các doanh nghiệp sử dụng cột cơ khí không có công tơ tổng chuyển qua sử dụng cột đo điện tử để dễ dàng quản lý hoạt động kinh doanh. Đối với các trường hợp chưa thực hiện dán tem được do hư hỏng, Đoàn sẽ tiến hành dán tem theo quy định sau khi doanh nghiệp đã sửa chữa. Mặt khác, quan tâm nhắc nhở doanh nghiệp khi có hư hỏng, không được tự ý tháo công tơ để tránh rách tem niêm phong, mà phải báo ngay với chi cục để chúng tôi hỗ trợ, dán tem lại sau khi sửa chữa”.

Theo Kế hoạch số 08/KH-UBND ngày 18/01/2017 của UBND tỉnh về việc tăng cường công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn tỉnh, Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Sở Khoa học và Công nghệ Hậu Giang) đã chủ trì phối hợp với Sở Công thương, Cục Thuế tỉnh, cùng các đơn vị liên quan và UBND huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh tiến hành thành lập Đoàn công tác liên ngành thực hiện nhiệm vụ dán tem niêm phong đồng hồ tổng của các phương tiện đo xăng, dầu. Cụ thể, Đoàn công tác liên ngành đã tiến hành dán tem niêm phong 740 công tơ tổng của 194 cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu, với tổng số được dán là 2.017 tem.

 

Bài, ảnh: TRÚC LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>