Hiến máu tình nguyện còn nhiều cái khó

10/04/2019 | 09:52 GMT+7

Những năm gần đây, phong trào hiến máu tình nguyện luôn tạo được sức lan tỏa trong cộng đồng, tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, hiện nay nhiều địa phương vẫn còn gặp khó để hoàn thành chỉ tiêu vận động hiến máu hàng năm.

Với ý nghĩa “Một giọt máu cho đi - một cuộc đời ở lại”, những giọt máu nghĩa tình, đã kịp thời giúp đỡ nhiều người bệnh cần máu vượt qua được khó khăn.

Là huyện có địa bàn rộng, dân số đông, nên hàng năm huyện Phụng Hiệp luôn được giao chỉ tiêu vận động người dân tham gia hiến máu gấp đôi các địa phương khác. Theo đó, để hoàn thành chỉ tiêu, Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện (VĐHMTN) của địa phương, luôn tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, vận động và phát triển lực lượng tham gia hiến máu. Tuy nhiên, hiện việc vận động người dân tham gia hiến máu tình nguyện, đôi khi là trăn trở của những người làm công tác vận động. Ông Nguyễn Nhật Hoàng, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Phụng Hiệp, nói: “Dù địa phương có dân số đông, nhưng thực tế những người trong độ tuổi lao động, thanh niên phần lớn đã đi làm công ty, nên rất khó vận động họ tham gia hiến máu. Thời gian qua, lực lượng tham gia hiến máu của địa phương, chủ yếu là các đối tượng nhắc lại, chứ lực lượng mới rất ít. Bên cạnh đó, do những người làm công tác tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện ở các xã, thị trấn cũng phải đảm đương nhiều công việc, vì vậy, trong công tác tuyên truyền cũng còn rất hạn chế”.

Được biết, năm vừa qua huyện Phụng Hiệp chỉ vận động được 2.817 đơn vị máu, đạt 95,07% kế hoạch được giao. Riêng trong năm 2019 này, địa phương được giao chỉ tiêu vận động 3.111 đơn vị máu (tăng 5% so với năm 2018). Theo đó, tính từ đầu năm đến nay đã vận động được hơn 30% kế hoạch đề ra.

 Còn ở địa bàn huyện Vị Thủy, thời gian qua, địa phương cũng gặp khó để phát triển lực lượng tham gia hiến máu, đặc biệt ở các vùng nông thôn sâu. Ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch Hội CTĐ huyện Vị Thủy, tâm sự: “Thông thường, chỉ tiêu hiến máu năm sau sẽ cao hơn năm trước, trong khi đó địa phương lại không phát triển được lực lượng tham gia hiến máu mới. Do vậy, rất khó hoàn thành được chỉ tiêu được giao. Năm qua, địa phương chỉ đạt 94,87% kế hoạch được giao. Bên cạnh đó, hiện vẫn còn một số địa phương chưa quan tâm nhiều trong công tác tuyên truyền ý nghĩa về hiến máu nhân đạo, nên chỉ tiêu vận động được rất ít”. Tính đến nay, trong tổng số 10 xã, thị trấn trên địa bàn huyện, hiện có 4 địa phương vẫn chưa vận động được 20% chỉ tiêu hiến máu tình nguyện được giao.

Theo chia sẻ của một số địa phương, không chỉ khó vận động được lực lượng mới tham gia hiến máu, hiện nay, những đối tượng tham gia hiến máu nhắc lại của các địa phương, một bộ phận đang mắc phải các bệnh như cao huyết áp… cũng khiến cho việc hoàn thành chỉ tiêu hiến máu tình nguyện khó hoàn thành.

Có thể thấy, hiến máu cứu người là một nghĩa cử cao đẹp, xuất phát từ sự hiểu biết, trách nhiệm và lòng nhân ái của mỗi người đối với cộng đồng. Không phải ai cũng hiểu được ranh giới mong manh khi đang ở giữa sự sống và cái chết. Nếu không có những giọt máu được sẻ chia từ những con người có tấm lòng nhân ái, thì chắc chắn tính mạng của người bệnh sẽ không còn. Cũng vì vậy, công tác tuyên truyền, vận động hiến máu là nhiệm vụ trọng tâm luôn được Ban chỉ đạo VĐHMTN các cấp đôn đốc tập trung thực hiện để hoàn thành kế hoạch đề ra. Ông Nguyễn Chí Nghề, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh, cho biết: “Hiện tại, ở các địa phương đang gặp khó trong công tác tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện, chúng tôi đã chỉ đạo ban vận động huyện, thị, thành phố tham mưu với UBND địa phương, để có công văn, kế hoạch… hỗ trợ kịp thời. Ngoài ra, cũng sẽ cho nhân rộng thêm các câu lạc bộ (CLB) nhóm máu hiếm, CLB hiến máu dự bị, CLB tuyên truyền và vận động hiến máu, CLB gia đình hiến máu… để đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hiến máu sâu rộng đến người dân”.

Theo báo cáo từ Ban chỉ đạo VĐHMTN tỉnh, đến thời điểm hiện nay, toàn tỉnh đã tổ chức được 25 buổi tiếp nhận máu, với kết quả thu được 4.599 đơn vị máu, đạt 38,97% kế hoạch đề ra trong năm 2019.

 

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>