Tạo nhiều sân chơi dành cho gia đình

27/06/2022 | 08:04 GMT+7

Công tác gia đình ở thị xã Long Mỹ ngày càng được các ngành, các cấp quan tâm. Không chỉ tuyên truyền chủ trương, chính sách mới đến với người dân, địa phương còn tổ chức các sân chơi ý nghĩa, tạo sự giao lưu, kết nối giữa những gia đình với nhau.

Gia đình trên địa bàn thị xã có nhiều sân chơi bổ ích để giao lưu, học hỏi kinh nghiệm.

Chú trọng tuyên truyền

Ban chỉ đạo công tác gia đình thị xã Long Mỹ đã chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng, vào từng thời điểm cụ thể, bám sát chủ đề “Gia đình bình an, xã hội hạnh phúc”. Trong suốt một tháng qua, việc tuyên truyền đa dạng, sâu rộng, đã tác động không ít đến suy nghĩ, nhận thức của người dân.

Địa phương xác định: Với công tác gia đình, việc tuyên truyền càng được quan tâm, bằng nhiều hình thức, từ cổ động trực quan, trên các phương tiện thông tin đại chúng, đến lồng ghép qua việc tổ chức họp mặt, tuyên dương các gương điển hình, hội thi, hội diễn. Trong tháng 6 - Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình và Ngày Gia đình Việt Nam (28-6), việc tuyên truyền càng được đặc biệt quan tâm, tập trung với nhiều hình thức, bám sát nội dung tôn vinh những giá trị truyền thống tốt đẹp trong gia đình, hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình Việt Nam trong thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa…

Những ngày qua, địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, bằng việc treo băng rôn trên các tuyến đường chính từ thị xã đến các xã, phường với các khẩu hiệu: “Mọi hành vi bạo lực gia đình cần được tố giác và xử lý nghiêm minh theo pháp luật”, “Bảo vệ trẻ em sống an toàn ngay tại gia đình là trách nhiệm của cha mẹ và các thành viên gia đình”, “Xây dựng môi trường gia đình - cộng đồng - xã hội an toàn, lành mạnh”, “Tôn trọng, lắng nghe và chia sẻ để giữ gìn hạnh phúc gia đình”, “Gia đình - tổ ấm nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục những con người khỏe mạnh để xây dựng đất nước”… Cùng với việc tuyên truyền, tùy tình hình thực tế, mỗi xã, phường tổ chức các cuộc họp mặt, hội thi kiến thức về gia đình, tuyên dương các gia đình văn hóa, gương người tốt - việc tốt tiêu biểu… Bà Nguyễn Thị Trang, ở ấp 2, xã Long Trị, chia sẻ: “Tôi thấy gia đình giờ được quan tâm rất nhiều, từ việc tạo điều kiện làm ăn để nâng cao đời sống vật chất đến tinh thần. Từ sự quan tâm của địa phương, chúng tôi đã nỗ lực vươn lên, vun vén cho gia đình ngày càng đủ đầy, hạnh phúc”. 

Nhiều sân chơi hữu ích

Bà Hứa Thị Kim Dung, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin thị xã Long Mỹ, cho biết: “Vào dịp 8-3 và 20-3 vừa qua, chúng tôi đã tổ chức hội thi nấu ăn, làm bánh dân gian để gia đình ở các xã, phường cùng tham gia. Qua đó, được gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ những kinh nghiệm để xây dựng gia đình hạnh phúc, tiến bộ, văn minh. Để chuẩn bị cho Ngày Gia đình Việt Nam 28-6, ngoài việc tuyên truyền, chúng tôi tổ chức họp mặt, tuyên dương những gia đình văn hóa, gương người tốt - việc tốt tiêu biểu, chỉ đạo các xã, phường tùy theo điều kiện tổ chức sân chơi, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, để những gia đình có nơi trao đổi, chia sẻ. Riêng với Hội thi “Tìm hiểu kiến thức công tác gia đình, bình đẳng giới và trật tự, an toàn giao thông năm 2022”, thị xã không tổ chức, chỉ tuyển chọn lực lượng, xây dựng chương trình để tập luyện, tham gia hội thi do tỉnh tổ chức”.

Những hội thi thường do Phòng Văn hóa và Thông tin thị xã tổ chức hoặc phối hợp tổ chức như hội thi nấu ăn, làm bánh dân gian, kiến thức về gia đình. Đây là những hội thi mang đến cho người tham gia phát huy khả năng bếp núc, tạo cơ hội để các gia đình giao lưu, kết nối và học tập kinh nghiệm. Ông Trương Văn Lâm, ở ấp 8, xã Long Trị, từng được tham gia hội thi làm bánh dân gian, chia sẻ: “Tôi luôn trân quý và gìn giữ giá trị truyền thống trong gia đình. Xây dựng gia đình hạnh phúc, con cháu hiếu thảo, biết kính trên, nhường dưới là mục tiêu của vợ chồng tôi. Được tham gia nhiều hoạt động hữu ích như tham gia thi nấu ăn, làm bánh, văn nghệ…, tôi thấy tình cảm trong gia đình gắn kết hơn và mỗi thành viên đều có nơi để phát huy, thể hiện sở trường của mình”.

Những hoạt động này đã vượt lên trên ý nghĩa của một sân chơi thông thường, đã mang đến những kiến thức hữu ích về kỹ năng, kinh nghiệm trong việc chăm chút cho mái ấm gia đình thêm hạnh phúc, vững bền.

Thị xã Long Mỹ hiện có trên 17.860 gia đình văn hóa, chiếm tỷ lệ gần 98%, trong đó có trên 10% gia đình văn hóa tiêu biểu, 4/4 phường văn minh đô thị, 3/5 xã văn hóa nông thôn mới, 42/42 ấp, khu vực văn hóa. Hàng năm, địa phương đều có kế hoạch nâng chất và giữ vững các danh hiệu, tạo nhiều sân chơi để người dân cùng tham gia, từng bước nâng cao đời sống tinh thần cho người dân.

 

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>