Tiếp thêm động lực cho các địa phương phát triển

13/03/2019 | 08:46 GMT+7

Trong những năm qua, công tác vận động, thu hút viện trợ từ các tổ chức phi chính phủ nước ngoài (PCPNN) trên địa bàn tỉnh đã và đang phát huy được hiệu quả tích cực. Qua đây, đã góp phần rất lớn cho công tác an sinh xã hội của các địa phương, đặc biệt tại những địa bàn còn nhiều khó khăn trong tỉnh.

Nhờ được quan tâm đầu tư xây dựng, đã giúp cho cô trò Trường Mẫu giáo Tân Phước Hưng ở điểm ấp Thành Viên, có điều kiện dạy và học tốt hơn.

Tiếng cô trò cùng nhau tập hát, tiếng học sinh vui đùa trong những giờ hoạt động… là âm thanh có thể dễ dàng bắt gặp, khi có dịp trở lại thăm Trường Mẫu giáo Tân Phước Hưng, điểm phụ ở ấp Thành Viên, xã Tân Phước Hưng, huyện Phụng Hiệp, sau gần 1 năm khánh thành và đưa vào sử dụng. Bà Nguyễn Thị Cẩm Thùy, Phó Hiệu trưởng nhà trường, nói: “Từ hồi có phòng học mới, không chỉ cô trò chúng tôi, mà phụ huynh ở đây ai cũng phấn khởi và yên tâm gửi con đến lớp. Hiện tại, ở mỗi phòng học cũng được trang bị đầy đủ đồ dùng, đồ chơi, màn hình lớn… nhờ vậy các bé rất thích thú khi đến lớp. Đặc biệt, nhờ có cơ sở vật chất khang trang, chúng tôi cũng đã tổ chức được cho trẻ ăn bán trú và học 2 buổi/ngày tại lớp”.

Trước đây, điểm học ở ấp Thành Viên, của Trường Mẫu giáo Tân Phước Hưng chỉ là một phòng học tiền chế tạm bợ, không có nhà vệ sinh riêng. Vì vậy, các bé khi học tại đây, phải dùng chung nhà vệ sinh với học sinh cấp tiểu học, rất bất tiện. Trước khó khăn đó, trường đã được đầu tư xây dựng 2 phòng học, nhà vệ sinh, sân trường, hàng rào và một số công trình phụ trợ khác… với tổng kinh phí hơn 1,7 tỉ đồng. Trong đó, tổ chức Saigonchildren (SCC) vận động tài trợ kinh phí gần 700 triệu đồng, phần còn lại là vốn đối ứng của địa phương. Được biết, thời gian qua tổ chức SCC cũng đã quan tâm, hỗ trợ rất nhiều trường ở cấp mẫu giáo và tiểu học trên địa bàn huyện Phụng Hiệp, trong việc hoàn thiện cơ sở vật chất để đáp ứng nhu cầu dạy và học.

Ngoài hỗ trợ các công trình phục vụ giáo dục, nhờ nguồn vốn hỗ trợ của các tổ chức PCPNN, từng bước hệ thống giao thông đi lại ở các địa phương cũng đã dần được hoàn thiện. Phấn khởi khi địa phương được Quỹ Thiện nguyện Nam Phương vận động tài trợ kinh phí 700 triệu đồng, để xây dựng cầu Khang Thịnh bắc qua rạch Cái Cui Bé, nối liền ấp Phú Thọ và ấp Phú Hòa, ông Lê Thanh Hồng, Chủ tịch UBND xã Đông Phú, huyện Châu Thành, chia sẻ: “Dự kiến cuối tháng 3 này, cầu Khang Thịnh sẽ được đưa vào khánh thành và sử dụng. Qua đây, sẽ góp phần rất lớn cho bà con trên địa bàn trong việc đi lại, cũng như vận chuyển hàng hóa, nông sản. Từ đây, cũng giúp cho người dân địa phương thuận tiện hơn trong việc phát triển kinh tế”. Theo đó, cầu Khang Thịnh là một trong những cây cầu được Quỹ Thiện nguyện Nam Phương vận động Công ty TNHH Masan Brewery Hậu Giang tài trợ 700 triệu đồng để xây dựng. Cầu được xây dựng với chiều ngang 2,5m và chiều dài là 34m. Hiện tại, Quỹ Thiện nguyện Nam Phương cũng đang khảo sát để tiếp tục xây dựng thêm một số cây cầu trên địa bàn huyện Phụng Hiệp.

Cũng từ nguồn viện trợ PCPNN, đầu năm 2019 này, Trường Dạy trẻ Khuyết tật tỉnh, đã được đầu tư trang bị một phòng tâm vận động để giúp trẻ điều trị các bệnh lý như: tự kỷ, tăng động, trầm cảm, thiểu năng… Ông Trần Văn Thiên, Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: “Trước giờ, chúng tôi luôn mong muốn có được phòng tâm vận động này, để giúp điều trị bệnh lý cho một số trẻ đang học ở trường. Khác với phòng học bình thường, bên trong phòng tâm vận động được lót mút xung quanh, đặc biệt, trong phòng được bố trí nhiều đồ chơi được làm bằng mút giúp trẻ không bị tổn thương khi va chạm. Theo đó, mỗi loại đồ chơi đều có khả năng giúp các em điều trị với các bệnh lý rất thiết thực”. Được biết, phòng tâm vận động được Trường Dạy trẻ Khuyết tật tỉnh tiếp nhận, do Tổ chức Liên minh Nauy tại Việt Nam hỗ trợ, với kinh phí thực hiện là 105 triệu đồng. Khi đưa vào sử dụng, phòng tâm vận động này sẽ góp phần rất lớn giúp các trẻ tự kỷ, tăng động, trầm cảm, thiểu năng… được điều trị bệnh lý kịp thời.

Đánh giá về những đóng góp của các tổ chức PCPNN trên địa bàn tỉnh, trong những năm qua, ông Lê Văn Thao, Chủ tịch Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị tỉnh, cho biết: “Thời gian qua, những dự án được các tổ chức PCPNN tài trợ cho tỉnh như: xây dựng trường học, tặng học bổng, xây dựng cầu... rất phù hợp với lòng dân và đã đáp ứng kịp thời được nhu cầu bức xúc của tỉnh. Trong những năm qua, nhờ được lãnh đạo tỉnh quan tâm, tổ chức Hội nghị xúc tiến vận động viện trợ PCPNN, nên nhiều tổ chức đã biết và quan tâm nhiều đến Hậu Giang. Với những kết quả đạt được thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tiếp cận nhiều hơn với các tổ chức PCPNN khác, để thông qua đây, nhờ họ mời gọi thêm các tổ chức bạn đến thăm và làm việc để họ lắng nghe chia sẻ về những khó khăn của Hậu Giang…”.

Năm 2018, toàn tỉnh đã tiếp nhận được 23 chương trình/dự án từ nguồn viên trợ nước ngoài, với tổng kinh phí hơn 49,2 tỉ đồng. Trong đó, Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị tỉnh vận động, tiếp nhận 14 chương trình, dự án, với giá trị viện trợ 27,4 tỉ đồng; các sở, ngành, đoàn thể tiếp nhận 9 dự án, với tổng giá trị hơn 21,8 tỉ đồng.

 

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>