BỆNH THÀNH TÍCH – MỘT TRỞ LỰC TRONG ĐẤU TRANH TỰ PHÊ BÌNH VÀ PHÊ BÌNH HIỆN NAY

26/09/2023 | 09:36 GMT+7

Đảng Cộng sản Việt Nam - Đội tiên phong của giai cấp công nhân, đồng thời là đội tiên phong của Nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam, đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của cả dân tộc, lấy chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội. Trong đó, mỗi cán bộ, đảng viên là từng tế bào của Đảng. Chính vì thế, xây dựng Đảng là công tác được đặt ra từ rất sớm, thậm chí trước khi Đảng được thành lập.

Công tác xây dựng Đảng được thể hiện rất đa dạng, phong phú trong các văn kiện, văn bản của Đảng, từ khái quát đến chi tiết, từ lý luận đến thực tiễn. Mỗi một vấn đề, mỗi một khía cạnh đều có sức ảnh hưởng, tầm quan trọng to lớn, giữ vai trò quyết định đối với sự tồn vong của Đảng.

Hình minh họa

Trong phạm vi bài viết này, từ góc độ cá nhân, tác giả xin được chia sẻ một vấn đề về công tác đấu tranh tự phê bình và phê bình trong chi bộ mà trong đó, bệnh thành tích là một trong những trở lực làm cho công tác này chưa được thực hiện triệt để.

“Muốn thành cán bộ tốt, phải có tinh thần tự chỉ trích”

Trước hết cần phải khẳng định, trong suốt hơn 93 năm ra đời và phát triển của Đảng Cộng sản Việt Nam, vấn đề tự phê bình và phê bình luôn được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta quan tâm thường xuyên. Trong đó, Người luôn nhắc nhở cán bộ ta: Muốn thành cán bộ tốt, phải có tinh thần tự chỉ trích. “Có nhiều đồng chí hoặc tự cho mình có trình độ nhận thức cao, có kinh nghiệm đầy đủ về công tác – hoặc vì không có tinh thần tiến thủ, chỉ biết tới đâu hay đó, nên không chịu học tập, không biết tự chỉ trích để sửa đổi những lầm lỗi và bồi bổ những thiếu sót”([i]). Thực tiễn đã chứng minh “Tất cả những đảng cách mạng đã bị tiêu vong cho tới nay, đều bị tiêu vong vì tự cao tự đại, vì không biết nhìn rõ cái gì tạo nên sức mạnh của mình, và vì sợ sệt không dám nói lên những nhược điểm của mình”([ii]). “Một Đảng mà giấu giếm khuyết điểm của mình là một Đảng hỏng. Một Đảng có gan thừa nhận khuyết điểm của mình, vạch rõ những cái đó, vì đâu mà có khuyết điểm đó, xét rõ hoàn cảnh sinh ra khuyết điểm đó, rồi tìm kiếm mọi cách để sửa chữa khuyết điểm đó. Như thế là một Đảng tiến bộ, mạnh dạn, chắc chắn, chân chính”([iii]).

Như vậy, đối với một chi bộ, muốn trong sạch, vững mạnh thì phải thật thà nhìn nhận những hạn chế, yếu kém, những khuyết điểm, sai lầm và mạnh dạn đấu tranh khắc phục, sửa chữa. Mỗi đảng viên phải có tinh thần tự phê bình và phê bình nghiêm túc, triệt để, trên tinh thần đấu tranh để xây dựng, để ngày càng tiến bộ. Để làm được điều đó, tập thể cấp ủy đóng vai trò quyết định, đặc biệt là người đứng đầu. Bên cạnh đó, cần phải có sự quyết tâm, đoàn kết, chung sức, chung lòng của cả tập thể và sự phấn đấu của từng cán bộ, đảng viên.

Tiến trình phát triển lịch sử từ trong nước cho đến phạm vi thế giới đã chứng minh cho luận điểm quan trọng này.

Lịch sử thế giới đã ghi nhận sự kiện Đảng Cộng sản Liên Xô thất bại, dẫn đến chế độ xã hội chủ nghĩa ở Liên Xô và Đông Âu sụp đổ, hệ thống các nước xã hội chủ nghĩa lâm vào thoái trào. Đây thực sự là một tổn thất hết sức nặng nề cho chế độ xã hội chủ nghĩa trên toàn thế giới. Nguyên nhân được chỉ ra là do Đảng Cộng sản Liên Xô đã không xem trọng công tác xây dựng Đảng, không xác định đúng vai trò lãnh đạo của mình. Trong đó, vấn đề nghiêm trọng nhất chính là việc buông lỏng, đi đến từ bỏ nguyên tắc tự phê bình và phê bình, làm cho Đảng Cộng sản Liên Xô từ một đảng chính trị hùng mạnh, dần dần bị tê liệt, mất sức chiến đấu. Điều đó cho thấy, mọi sự chủ quan, dễ dãi trong thực hiện nguyên tắc sinh hoạt đảng đều sẽ dẫn tới sự tan rã, cho dù đảng đó có vị thế, vai trò và tầm cỡ tới đâu.

Trong lịch sử phát triển của cách mạng Việt Nam, Đảng ta đã rất nghiêm túc, quyết liệt trong công tác này. Nếu những hạn chế, khuyết điểm, sai lầm không kịp thời sửa chữa, thì Đảng ta không thể tạo được sự tin yêu của quần chúng nhân dân, lèo lái con thuyền cách mạng đi đến ngày toàn thắng.

Đầu năm 1946, trên cương vị Chủ tịch nước, Bác Hồ đã có bức thư tự phê bình vô cùng chân thành và cảm động gửi đồng bào cả nước. Người viết: “Vì yêu mến tôi và tin cậy tôi mà đồng bào đã giao vận mệnh nước nhà cho tôi gánh vác. Phận sự tôi như một người cầm lái phải chèo chống thế nào để đưa chiếc thuyền Tổ quốc vượt khỏi những cơn sóng gió mà an toàn đi đến bờ bến hạnh phúc cho nhân dân”. “Chỉ vì tôi tài hèn sức mọn cho nên chưa làm được đầy đủ những sự mong muốn của đồng bào”… “Xây dựng nền độc lập nước nhà, lãnh đạo cuộc kháng chiến miền Nam, ra sức kêu gọi tăng gia sản xuất và tìm mọi cách cứu nạn đói ở miền Bắc, tổ chức Tổng tuyển cử đầu tiên ở nước ta, chuẩn bị thành lập Quốc hội”… “Ngoài những việc đó, Chính phủ do tôi đứng đầu chưa làm được việc gì đáng kể cho nhân dân. Tuy các chiến sĩ ta rất oanh liệt, song kháng chiến chưa thắng lợi. Tuy những người trong ban hành chánh làm việc tốt và thanh liêm, song cái tệ tham ô, nhũng lạm chưa quét sạch… Tuy Chính phủ ra sức sửa sang, song nhiều nơi chính trị vẫn chưa vào lề lối... Có thể đổ cho rằng, những khuyết điểm đó vì thời gian còn ngắn ngủi, vì nước ta còn mới, hoặc vì lẽ này, lẽ khác… Nhưng không, tôi phải nói thật: Những sự thành công là nhờ đồng bào cố gắng. Những khuyết điểm kể trên là lỗi tại tôi”([iv]). Đọc lại bức thư, chúng ta cảm nhận được ở Người thái độ chân thành nhìn nhận và ý chí quyết tâm khắc phục, sửa chữa những hạn chế, khuyết điểm. Biểu hiện cụ thể là Người mong đồng bào ra sức giúp mình sửa chữa những khuyết điểm đó. “Người đời không phải thánh thần, không ai tránh khỏi khuyết điểm. Chúng ta không sợ có khuyết điểm, nhưng chỉ sợ không biết kiên quyết sửa nó đi”([v]).

Hay sự việc xảy ra vào giai đoạn cuối của cao trào Xô Viết Nghệ Tĩnh, khi nhận thấy chủ trương “thanh Đảng” của Xứ ủy Trung Kỳ ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc tập hợp lực lượng, ngày 20-5-1931, Thường vụ Trung ương Đảng ra Chỉ thị gửi Xứ ủy Trung Kỳ để phê phán sai lầm đó. Việc nghiêm túc nhìn nhận và sửa chữa sai lầm đã góp phần uốn nắn những lệch lạc, tăng cường sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, hướng tới nhiệm vụ cách mạng giải phóng dân tộc... Vì lẽ đó, Đảng đã nhanh chóng tạo được niềm tin và huy động sự ủng hộ của đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia vào các cao trào cách mạng.

Bệnh thành tích – vấn đề không thể xem nhẹ

Thời gian qua, do tâm lý lo sợ ảnh hưởng đến thành tích (hay còn gọi là bệnh thành tích) của một số chi, đảng bộ, cá nhân, dẫn đến công tác đấu tranh tự phê bình và phê bình không được thực hiện nghiêm túc. Chúng ta vẫn thấy đâu đó còn không ít trường hợp thiếu quyết liệt trong công tác đấu tranh tự phê bình và phê bình hoặc bao che cho sai lầm, khuyết điểm của tập thể, của cá nhân; hay tình trạng cá nhân quyết định thay tập thể, bất chấp vai trò của đông đảo đảng viên và quần chúng. Các góp ý không được coi trọng. Thậm chí, một thực trạng hết sức đau lòng, đó chính là việc nhiều chi, đảng bộ vì e ngại tự phê bình vì phê bình thực chất sẽ làm ảnh hưởng đến thành tích của tập thể, của cá nhân trong một giai đoạn hay một nhiệm kỳ nhất định, dẫn đến công tác tự phê bình chỉ mang tính chất hình thức, chiếu lệ. Từ đó dẫn đến tình trạng cán bộ, đảng viên thờ ơ trước những vấn đề của Đảng, không còn nhiệt huyết, mạnh dạn trong tự phê bình và phê bình. Bởi vì mạnh dạn, thẳng thắn sẽ dễ bị quy chụp là làm mất đoàn kết nội bộ, là tư tưởng hoang mang, dao động, là có biểu hiện tự diễn biến, là cá nhân, không đặt lợi ích tập thể lên trên,… và dần dần sẽ bị cô lập, bị trù dập.

Ngay từ những ngày đầu chỉ đạo thực hiện phong trào thi đua ái quốc, một trong những vấn đề được Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm là chống “bệnh thành tích”, che giấu khuyết điểm hạn chế. Theo Người “Một đoàn thể hoặc chính quyền mà che giấu khuyết điểm của cán bộ mình, là một đoàn thể hoặc chính quyền yếu ớt, thoái bộ. Đoàn thể và chính quyền có can đảm vạch rõ khuyết điểm của cán bộ mình, có phương pháp sửa chữa cán bộ, thì uy tín chẳng những không giảm bớt, mà lại thêm cao”([vi]); “Cán bộ nào không dám công khai thừa nhận khuyết điểm của mình, e sợ lời phê bình của đồng sự và của nhân dân, không có can đảm sửa chữa khuyết điểm thì những người đó không xứng đáng là cán bộ…”([vii]). Có thể thấy “bệnh thành tích” là một hiện tượng tiêu cực gây ra nhiều tác hại khôn lường. Đó chính là biểu hiện cao độ của thói dối trá rất đáng phê phán và lên án. Trong tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc” năm 1947, Chủ tịch Hồ Chí Minh gọi “bệnh thành tích” là “bệnh hữu danh vô thực” với các biểu hiện như: “làm được ít thì suýt ra nhiều để làm một bản báo cáo cho oai”, “khuyết điểm thì giấu đi không nói đến”, “làm việc không thiết thực, báo cáo không thật thà”, “việc gì cũng không xét đến kết quả thiết thực, cần kíp, chỉ nhằm về hình thức bề ngoài, chỉ muốn phô trương cho oai”. Cấp dưới muốn được khen thưởng, được thăng chức thì phải nghĩ cách lừa dối cấp trên bằng những “thành tích”,… “Bệnh thành tích” khiến cho con người trở nên tự mãn không hiểu rõ giá trị bản thân mình, dẫn đến sự thoái hóa nhân cách, khiến con người trở nên thiếu trung thực, dối trá, lừa mình, lừa người, thích sống bằng ảo tưởng,…

Gần đây, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) đã xác định: “Mắc bệnh thành tích” là một trong 9 biểu hiện suy thoái về đạo đức, lối sống của đảng viên và tổ chức đảng. “Mắc bệnh thành tích” trong lĩnh vực nào cũng nguy hiểm nhưng “bệnh thành tích” trong xây dựng Đảng là nguy hiểm hơn cả, vì xây dựng Đảng được coi là nhiệm vụ then chốt.

Bằng sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, thời gian qua, nhiều vụ việc liên quan đến “phong bì, phong bao, quà cáp, lợi ích vật chất, chạy chức, chạy quyền…” làm sai lệch kết quả thanh tra, kiểm tra, sai lệch thành tích thực tế đã được các cơ quan điều tra, báo chí, quần chúng nhân dân đưa ra ánh sáng; những vụ việc tiêu cực, gian lận, chạy chọt, mua bán thành tích được phát hiện và đưa tin trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Điều đó cho thấy “bệnh thành tích” đã rất trầm trọng, là đại dịch có thể lây nhiễm đối với mọi cá nhân, tập thể, mọi cấp, mọi ngành, mọi lĩnh vực. Tuy nhiên, đó chỉ là “bề nổi của tảng băng trôi”. Thực tế, vẫn còn tồn tại tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm, tư duy nhiệm kỳ, bao che, giấu giếm hạn chế, khuyết điểm,… trong rất nhiều tổ chức đảng.

Thực trạng trên đòi hỏi các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, trước hết là người đứng đầu cho đến từng cán bộ, đảng viên cần nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện kiểm điểm tự phê bình và phê bình, đánh giá, xếp loại chất lượng hằng năm đối với tổ chức đảng, đảng viên và tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý nơi mình công tác, sinh hoạt, được phân công phụ trách. Đồng thời “phải hoan nghênh và khuyến khích quần chúng thật thà phê bình cán bộ, đảng viên”([viii]). Các cấp ủy phải thường xuyên tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho đội ngũ đảng viên.

Để góp phần điều trị “căn bệnh thành tích”, thực hiện nghiêm nguyên tắc tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt Đảng, Trung ương đã triển khai nhiều giải pháp thông qua các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo về công tác xây dựng Đảng. Đồng thời, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật đã xuất bản nhiều quyển sách quan trọng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về lĩnh vực này. Đặc biệt, trong đó, tác phẩm “Quyết tâm ngăn chặn và đẩy lùi tham nhũng” (2019) và tác phẩm “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta  ngày càng trong sạch, vững mạnh” (2023) đã tạo thành những đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong cả nước. Với tinh thần ‘trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt”, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, coi xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, với bản ngã tốt đẹp của mỗi cán bộ, đảng viên, chúng ta tin tưởng rằng “căn bệnh thành tích” sẽ không còn là một trở lực trong công tác đấu tranh tự phê bình và phê bình. Đảng ta sẽ như “ngọc càng mài càng sáng, vàng càng luyện càng trong”.

Hậu Giang quyết liệt trong công tác đấu tranh tự phê bình và phê bình

Đảng bộ Hậu Giang xác định công tác xây dựng Đảng là then chốt. Do đó, công tác này luôn được cấp ủy các cấp, các nhiệm kỳ quan tâm chú trọng hàng đầu. Từ khi thành lập đến nay, toàn Đảng bộ và hệ thống chính trị tỉnh nhà luôn ổn định, duy trì và phát huy truyền thống đoàn kết, chung sức, đồng lòng, lãnh đạo cán bộ, đảng viên và Nhân dân đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các mặt kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh và đối ngoại, với nhiều điểm sáng nổi bật; năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức đảng và chất lượng đảng viên ngày càng được nâng lên; khối đại đoàn kết toàn dân được củng cố, tăng cường; lòng tin của Nhân dân đối với Đảng ngày càng được nâng cao. Việc tổ chức kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) luôn được triển khai đầy đủ, nghiêm túc; quan tâm đúng mức việc gợi ý kiểm điểm để kịp thời uốn nắn, nhắc nhở, qua đó nhiều tập thể, cá nhân đã mạnh dạn, thẳng thắn nhìn nhận những mặt còn hạn chế và xây dựng kế hoạch khắc phục, đem lại nhiều hiệu quả tích cực. Trong nhiệm kỳ 2015 – 2020, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và ban thường vụ cấp ủy trực thuộc đã gợi ý kiểm điểm 55 tập thể và 78 cá nhân; ban hành 02 nghị quyết, 04 chỉ thị, 11 chương trình, 14 quy chế, 28 quy định và nhiều văn bản điều hành về công tác xây dựng Đảng.

Đồng chí Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, bỏ phiếu thực hiện quy trình giới thiệu nhân sự quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIV, nhiệm kỳ 2026-2031.

Đảng bộ tỉnh Hậu Giang có tổng số 1.850 chi bộ với tổng số 33.509 đảng viên. Từ đầu nhiệm kỳ 2020 – 2025, Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng. Trong 3 nhiệm vụ đột phá chiến lược đã đề ra thì nhiệm vụ đột phá thứ ba xác định: “Thu hút và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp có phẩm chất đạo đức, đủ năng lực, trình độ, tâm huyết vì sự phát triển của Tỉnh nhà, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Từ đó, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện nhiều cách làm hay, sáng tạo, mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác xây dựng Đảng, tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Sau hơn hai năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tỉnh lần thứ XIV, đời sống nhân dân được cải thiện, kinh tế xã hội đạt những kết quả ấn tượng. Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) 6 tháng đầu năm 2023 vươn lên đứng đầu cả nước đạt 14,21%. Cấp ủy, tổ chức đảng đã tổ chức nhiều đợt sinh hoạt chính trị tư tưởng, học tập các tác phẩm kinh điển về chủ nghĩa xã hội, đặc biệt là đợt sinh hoạt “tự soi, tự sửa”, nghiên cứu, học tập nội dung tác phẩm “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng giúp cho cán bộ, đảng viên nhận diện rõ hơn, đầy đủ và sâu sắc hơn những biểu hiện suy thoái trong nội bộ; xác định rõ trách nhiệm tu dưỡng, rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, tư cách của người cán bộ, đảng viên; củng cố niềm tin vững chắc vào sự lãnh đạo của Đảng, vào con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta. Từ đó, cán bộ, đảng viên càng xác định rõ trách nhiệm của bản thân trong việc giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, gương mẫu đi đầu, tận tụy và sống có trách nhiệm hơn.

Đảng Cộng sản Việt Nam được hiến định là lực lượng lãnh đạo toàn xã hội, mang bản chất giai cấp công nhân, đấu tranh bảo vệ quyền, lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và dân tộc Việt Nam. Bên cạnh việc tăng cường phát triển về số lượng, Đảng ta đang không ngừng nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên, góp phần xây dựng Đảng ngày càng tốt hơn như Chủ tịch Hồ Chí Minh  từng dạy: “Để lãnh đạo cách mạng, Đảng phải mạnh. Đảng mạnh là do chi bộ tốt. Chi bộ tốt là do các đảng viên đều tốt”([ix]). Chính vì lẽ đó, liên tục các nhiệm kỳ Đại hội toàn quốc khóa X, XI, XII, XIII, Đảng ta đều ban hành các nghị quyết về công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng. Đặc biệt, trên cơ sở đánh giá khách quan, toàn diện và sâu sắc về công tác xây dựng Đảng trong nhiệm kỳ Đại hội XII, Đại hội XIII tiếp tục khẳng định: “Đổi mới công tác cán bộ và ngăn chặn tình trạng chạy chức, chạy quyền; tăng cường kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng, xử lý nghiêm những tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên vi phạm, không có vùng cấm, không có ngoại lệ”([x]). Đồng thời, Đại hội XIII của Đảng đề ra 10 nhiệm vụ, giải pháp đồng bộ về công tác xây dựng Đảng để thực hiện. (1) Tăng cường xây dựng Đảng về chính trị; (2) Coi trọng xây dựng Đảng về tư tưởng (3) Tập trung xây dựng Đảng về đạo đức (4) Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện tổ chức bộ máy và nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị (5) Nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ đảng viên (6) Tăng cường xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược và người đứng đầu (7) Đổi mới mạnh mẽ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng (8) Thắt chặt mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân, dựa vào nhân dân để xây dựng Đảng (9) Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí (10) Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng trong điều kiện mới.

Đó là những việc làm rất rõ, cụ thể, quyết liệt thể hiện sự quyết tâm cao độ của cả hệ thống chính trị, càng khẳng định nhất quán quan điểm của Đảng ta từ xưa đến nay luôn luôn coi trọng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, vấn đề có ý nghĩa quyết định đến sự tồn vong của Đảng.

Trên cơ sở đó, sau Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020 – 2025, với tinh thần “đổi mới, đột phá, quyết tâm, khát vọng”, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã ban hành các chương trình thực hiện Nghị quyết. Trong đó, tiêu điểm là Chương trình số 50-CTr/TU được Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nghiên cứu, thảo luận kỹ lưỡng, khoa học, lấy ý kiến rộng rãi của các cấp ủy nhằm bảo đảm tính khả thi, thiết thực và hiệu quả, theo phương châm “chủ trương 1, chương trình 10, hành động 100”. Chương trình số 50-CTr/TU đã xác định các giải pháp trọng tâm để thực hiện 3 nhiệm vụ đột phá chiến lược trong đó có nhiệm vụ “Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực”. Theo đó, nhiều nghị quyết, chỉ thị, đề án, quy định được ban hành để phát triển nguồn nhân lực; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ; đổi mới cách thức tuyển chọn chức danh lãnh đạo, quản lý; tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Đặc biệt, Hội nghị Trung ương sáu khóa XIII đã ban hành Nghị số 28-NQ/TW ngày 17/11/2022 về: “Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng đối với hệ thống chính trị trong giai đoạn mới”. Nghị quyết này có ý nghĩa rất quan trọng, có tầm ảnh hưởng rộng lớn đến vai trò lãnh đạo của Đảng và quá trình phát triển của đất nước nói chung và tỉnh Hậu Giang nói riêng.

Năm 2023 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV. Với tinh thần “đổi mới, đột phá, quyết tâm, khát vọng” để tạo động lực phát triển mới, tỉnh Hậu Giang xác định tập trung thực hiện đồng bộ sáu nhiệm vụ, giải pháp quan trọng. Trong đó có đến 3 nhóm nhiệm vụ, giải pháp đề cập đến việc tiếp tục quán triệt, triển khai đồng bộ, thực hiện nghiêm các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương, Tỉnh ủy về công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng theo phương châm: “Hình thức tập trung, nội dung thiết thực, hành động quyết liệt, hiệu quả thực chất”; tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện và kiểm tra công tác thực hiện các nghị quyết, chương trình, đề án của Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ các cấp đủ năng lực, phẩm chất, uy tín ngang tầm nhiệm vụ; chú trọng đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, chi bộ; nâng cao trách nhiệm của các cấp ủy trong công tác phát triển đảng viên; xây dựng và thực hiện có hiệu quả kế hoạch phát triển đảng viên hằng năm và cả nhiệm kỳ; nghiên cứu ban hành chỉ thị, đề án phát triển đảng viên trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023 – 2025; đổi mới công tác kiểm tra; tiếp tục đổi mới hoạt động, phát huy mạnh mẽ vai trò của Mặt trận Tổ quốc các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trong tham gia xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Trên cơ sở đó, từ nay đến hết nhiệm kỳ, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã đề ra 9 nhóm nhiệm vụ trọng tâm tập trung thực hiện. Trong đó tập trung công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ; triển khai, thực hiện có hiệu quả các chủ trương, nghị quyết, chương trình, đề án đã ban hành cho cả nhiệm kỳ. Trọng tâm là thực hiện đồng bộ các biện pháp đổi mới, toàn diện công tác cán bộ, nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, khát vọng, ngang tầm nhiệm vụ trong tình hình mới. Thực hiện nghiêm túc việc tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII, Kết luận số 21-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, gắn với thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; thực hiện tốt quy định về nêu gương và những điều đảng viên không được làm. Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng đối với hệ thống chính trị theo phương châm “Hình thức tập trung, nội dung thiết thực, hành động quyết liệt, hiệu quả thực chất”. Nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, thực hiện nghiêm các quy định về kiểm tra, giám sát, tập trung vào các cơ chế phát hiện, phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên.

Để thực hiện hiệu quả các giải pháp về xây dựng Đảng đã đề ra, biến quyết tâm chính trị thành hành động cách mạng, đòi hỏi từng cán bộ, đảng viên, công chức viên chức trong hệ thống chính trị phải nâng cao tinh thần trách nhiệm đối với bản thân, đối với tập thể; kiên quyết trị cho được căn bệnh háo danh, hám lợi, bệnh thành tích. Bên cạnh việc nâng cao năng lực chuyên môn thì phải không ngừng trao dồi phẩm chất, bản lĩnh chính trị, đạo đức lối sống, phải nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình như lời dạy của Bác: “Người đời không phải thánh thần, không ai tránh khỏi khuyết điểm. Chúng ta không sợ có khuyết điểm, nhưng chỉ sợ không biết kiên quyết sửa nó đi”([xi]). Để trở thành một tế bào khỏe mạnh trong cơ thể của Đảng, chúng ta cần phải thường xuyên tự soi, tự sửa. “Mỗi cán bộ, mỗi đảng viên, mỗi ngày phải tự kiểm điểm, tự phê bình, tự sửa chữa như mỗi ngày phải rửa mặt. Được như thế, thì trong Đảng sẽ không có bệnh, mà Đảng sẽ mạnh khỏe vô cùng”([xii]).

NGUYỄN THANH HƯƠNG Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hậu Giang

 

* Bài viết được đăng phục vụ dự thi Giải Báo chí cấp tỉnh về xây dựng Đảng  (Búa liềm vàng) lần thứ II-năm 2023. Tòa soạn không tham gia biên tập, tôn trọng tuyệt đối chính kiến, nội dung, hình ảnh bài viết đã được cơ quan chủ quản thống nhất thông qua.

 

[i] Hồ Chí Minh Toàn tập, Nxb Nxb CTQG, H. 2000, tr. 41. 

[ii] V.I.Lênin, Toàn tập, tập 45, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2005, tr.141.

[iii] Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 5, Nxb Chính trị quốc gia - Sự thật, Hà Nội, 2011, tr.301.

[iv] Báo Cứu quốc, số 153, ngày 28/01/1946.

[v] Báo Cứu quốc, số 153, ngày 28/01/1946.

[vi] Hồ Chí Minh Toàn tập, Tập 5, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2002, tr.584

[vii] Hồ Chí Minh Toàn tập, Tập 5, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2002, tr.584

[viii] Hồ Chí Minh: Toàn tập. Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2011, tập 15, tr. 547

[ix] Tạp chí Lao động và Công đoàn, số 703 (Tháng 8/2023)

[x] Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2021, t. II, tr. 220-221

[xi] Báo Cứu quốc, số 153, ngày 28/01/1946.

[xii] Hồ Chí Minh Toàn tập. Nhà xuất bản Chính trị quốc gia, Hà Nội-1995 - T5, tr 261

 

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>