ĐẢNG BỘ TỈNH HẬU GIANG LÃNH ĐẠO, PHÁT TRIỂN VĂN HÓA, XÂY DỰNG CON NGƯỜI ĐÁP ỨNG YÊU CẦU NHIỆM VỤ

04/10/2023 | 14:07 GMT+7

“Tinh thần yêu nước, đoàn kết, nghĩa tình, năng động, bản lĩnh, trí tuệ” là sức mạnh nội sinh tạo động lực để Hậu Giang phát triển nhanh và bền vững.

 

Quán triệt thực hiện tốt Nghị quyết số 03-NQ/TW ngày 16/7/1998, Nghị quyết Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương (khóa VIII) về “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”, và Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 09/6/2014, Nghị quyết Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”. Đảng bộ tỉnh Hậu Giang nhiệm kỳ 2020 -2025 đã chỉ rõ nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu: “Quán triệt và vận dụng sáng tạo các nghị quyết của Trung ương về văn hóa và kết hợp nền tảng văn hóa truyền thống của Hậu Giang”. Tiếp tục triển khai thực hiện tốt Chương trình hành động số 237a-CTr/TU ngày 27/8/2014 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; xây dựng quê hương, con người Hậu Giang “Đoàn kết, nghĩa tình, thủy chung, năng động”; Phát huy giá trị truyền thống tốt đẹp, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, văn minh tiến bộ...”. Nhận thức được vai trò và sức mạnh to lớn của văn hóa, ngày 13/7/2023, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hậu Giang ban hành Nghị quyết số 15-NQ/TU về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Hậu Giang đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh và bền vững” đã chỉ rõ mục tiêu: xây dựng con người Hậu Giang thời kỳ mới, phát triển, hội nhập với những giá trị chuẩn mực phù hợp, gắn với giữ gìn, phát huy giá trị gia đình Việt Nam, hệ giá trị văn hóa, giá trị của quốc gia, dân tộc, với các đặc trưng: “Yêu nước, đoàn kết, nghĩa tình, năng động, bản lĩnh, trí tuệ” là nguồn lực nội sinh, tạo động lực bứt phá để Hậu Giang trở thành phát triển nhanh và bền vững.

 

20 năm hình thành và phát triển, Tỉnh đã đạt được nhiều kết quả khá toàn diện về nhiều lĩnh vực trong đó có lĩnh vực xây dựng và phát triển văn hóa, con người Hậu Giang. Cụ thể là, nhận thức của cấp ủy đảng, chính quyền, và nhân dân Hậu Giang về những giá trị văn hóa được nâng lên. Nền tảng tư tưởng của Đảng về văn hóa được giữ vững. Công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực văn hóa ngày càng được cụ thể hóa thành các chương trình, hành động cụ thể thiết thực trong lĩnh vực. Môi trường an ninh văn hóa được đảm bảo. Thiết chế văn hóa từng bước được hoàn thiện đáp ứng nhu cầu hưởng thụ các thành quả văn hóa của người dân. Đạo đức, lối sống của đội ngũ cán bộ, công nhân viên chức, người lao động được phát huy. Các giá trị truyền thống cùng với các di sản văn hóa trên địa bàn tỉnh ngày càng được lưu giữ và phát huy được tinh thần yêu nước, đoàn kết, nghĩa tình, năng động, bản lĩnh, trí tuệ góp phần tạo nên nội lực lớn để Hậu Giang phát triển nhanh và bền vững. Nhiệm kỳ tới, Đảng bộ, chính quyền địa phương các cấp trong tỉnh tỉnh tiếp tục nâng cao vai trò lãnh đạo về xây dựng phát triển văn hóa, con người Hậu Giang đáp ứng yêu cầu đổi mới đất nước.

 

Đứng trước yêu cầu đổi mới và hội nhập quốc tế, Hậu Giang luôn coi sự nghiệp phát triển văn hóa, văn nghệ là trách nhiệm của toàn Đảng bộ, chính quyền địa phương và toàn thể nhân dân; xác định mục tiêu đầu tư cho văn hóa, văn nghệ là đầu tư cho con người và cho phát triển kinh tế - xã hội. Giữ gìn, phát huy truyền thống văn hóa dân tộc; đổi mới công tác quy hoạch, kế hoạch, đầu tư ngân sách xây dựng; Tích cực đào tạo, bồi dưỡng, phát huy các tài năng văn hóa, nghệ thuật; kích thích, khơi dậy tiềm năng sáng tạo của nhân dân cũng như đổi mới công tác quản lý các hoạt động trong lĩnh vực văn hóa. Quan tâm đầu tư xây dựng nhiều cơ sở hạ tầng về Điện – Đường – Trường – Trạm, dần xóa bỏ được khoảng cách giàu, nghèo về hưởng thụ các giá trị văn hóa trong nhân dân.

 

(Ông Nghiêm Xuân Thành - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang thực hiện nghi thức thắp đuốc tại lễ khai mạc giải Marathon quốc tế Hậu Giang 2023)

 

Đặc biệt, nhiều sự kiện văn hóa nổi bật diễn ra hết sức sôi động và hấp dẫn, tạo điểm nhấn mới cho Hậu Giang tỏa sáng, đó là Tỉnh có 3 đơn vị cấp huyện: thành phố Vị Thanh, thành phố Ngã Bảy và huyện Châu Thành A đạt chuẩn huyện nông thôn mới. Tổ chức thành công 3 mùa giải, “Mekong Delta Marathon Hậu Giang”; Tổ chức Hội thi Bánh dân gian tỉnh Hậu Giang lần thứ II năm 2020 và Hội thi Đầu bếp chuyên nghiệp đồng bằng sông Cửu Long lần II; Tổ chức Liên hoan văn nghệ “Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam 19/4 hàng năm; Tổ chức thành công giải vô địch trẻ Judo quốc gia năm 2022; Phát động Kế hoạch thi đua trong toàn hệ thống chính trị; Phát động Cuộc vận động Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Công nhận một di sản văn hóa Hát Aday của người dân tộc Khơmer. Tổ chức thành công Lễ hội Festival Áo Bà Ba. Tỉ lệ hộ nghèo giảm dần, phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao phát triển rộng khắp, gặt hái nhiều thành tích giải quốc gia và quốc tế…

 

(Diễu hành Áo Bà Ba trên sông – ngày 01/10/2023 tại thành phố Vị Thanh – Hậu Giang)

 

Có thể nói, nhờ những chủ trương, định hướng cụ thể của tỉnh, cùng sự đồng thuận của người dân khi bắt tay thực hiện các hoạt động văn hóa, đến nay, tỉnh đã ghi được nhiều dấu ấn, mở ra nhiều bước ngoặt mới chưa từng có. Những kết quả đó đã tô điểm thêm cho Hậu Giang nhiều gam màu sáng tạo điểm nhấn quan trọng để quyết tâm thực hiện khát vọng phát triển bền vững. 

 

Tuy nhiên, đời sống kinh tế của nhân dân còn nhiều khó khăn. Năng lực đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức công tác về lĩnh vực văn hóa vẫn còn chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Các địa phương đang còn nỗ lực để thực hiện các tiêu chí về lĩnh vực văn hóa - xã hội trong chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng xã và huyện nông thôn mới. Các hoạt động văn hóa ở đơn vị cơ sở còn mang tính phong trào mà chưa có sự kết nối bền vững với các ngành nghề lĩnh vực khác để đưa tiềm năng, lợi thế của địa phương phát triển cùng với văn hóa vùng miền. Cơ chế, chính sách về văn hóa của tỉnh đã có nhưng vẫn chưa phát huy được những nhân tố mới để tạo ra sản phẩm văn hóa công nghiệp mang tính bứt phá để có thể cạnh tranh với các tỉnh thành khác ở trong nước và quảng bá văn hóa Hậu Giang với bạn bè quốc tế. Bên cạnh đó, các thế lực thù địch vẫn âm mưu tìm mọi cách để tấn công bằng nhiều hình thức khác nhau làm ảnh hưởng đến tâm lý của người dân, nhất là nhóm yếu thế trong xã hội…

 

Trên cơ sở chủ trương của Trung ương Đảng về phát triển văn hóa, con người Việt Nam, cũng như để bảo đảm cho sự nghiệp CNH, HĐH thành công, Đảng bộ Hậu Giang đã cụ thể hóa bằng các chủ trương, kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội từng năm, từng nhiệm kỳ, xác định mục tiêu nhiệm vụ, bước đi, cách làm phù hợp và đặt ra phương hướng phấn đấu để xây dựng tỉnh Hậu Giang cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại. Vì vậy, thời gian tới cần tập trung ở các mặt cơ bản sau đây:

 

Tiếp tục cụ thể hóa thực hiện tốt Nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp và Nghị quyết 15 phù hợp với tình hình thực tiễn ở địa phương cơ sở 

 

Trước yêu cầu phát triển của tỉnh Hậu Giang trong tình hình mới, Đảng bộ tỉnh xác định tiếp tục quán triệt và thực hiện tốt quan điểm, định hướng của Đảng và giữ gìn, phát huy những thành quả quan trọng mà nền văn hóa Việt Nam mang lại để khơi dậy ý chí tự lực, tự cường, khát vọng xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân. Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước động viên, khuyến khích, tạo động lực trong mỗi cán bộ, đảng viên và Nhân dân tích cực tham gia, cống hiến vào mọi hoạt động của đời sống xã hội, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu: Xây dựng tỉnh Hậu Giang phát triển nhanh và bền vững, trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long, phấn đấu tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân đạt khá.

 

Chính quyền địa phương phải không ngừng quan tâm đến phát triển nguồn lực con người

 

 Đảng ta xác định: “Phát triển con người toàn diện và xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc để văn hóa, con người Việt Nam thực sự trở thành sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc”. Phải thực sự coi con người là trung tâm, là chủ thể trong phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc và của sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc thời kỳ mới. Vì vậy, tỉnh Hậu Giang cần tiếp tục quan tâm, đầu tư cho giáo dục ở tất cả các cấp học, bậc học, nhất là đào tạo phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; Tiếp đến là quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ ở cơ sở và cán bộ làm công tác văn hóa góp phần tháo gỡ “điểm nghẽn” về chất lượng nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh. Tháo gỡ dần về cơ chế, chính sách để khuyến khích cá nhân, tổ chức, có cơ hội thuận lợi để phát triển toàn diện. Có như vậy, sức mạnh văn hóa mới phát triển trường tồn và đồng hành cùng với kinh tế.

 

Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong sự nghiệp phát triển văn hóa và con người Hậu Giang

 

Trong đó, không thể thiếu vai trò tham gia của MTTQVN và các tổ chức đoàn thể xã hội trong tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại; Chú trọng xây dựng môi trường văn hóa đạo đức lành mạnh gắn với các phong trào và danh hiệu văn hóa, gắn với việc thực hiện mục tiêu quốc gia về nông thôn mới trên địa bàn toàn tỉnh.

 

Đẩy mạnh khai thác phát triển kinh tế gắn với phát triển văn hóa

 

Văn hóa trong kinh tế là hai hoạt động phát triển song song và hỗ trợ cho nhau phát triển. Nhận thức rõ vấn đề đó, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025, đã nêu rõ: “Tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển du lịch tỉnh Hậu Giang đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, trên cơ sở phát huy tối đa tiềm năng và lợi thế để phát triển du lịch của tỉnh” và Nghị quyết 4 trụ cột của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về “phát triển công nghiệp, nông nghiệp, đô thị và du lịch tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo” đã đánh dấu cột mốc quan trọng để du lịch Hậu Giang chuyển mình đi lên. Đầu tư cơ sở hạ tầng bảo đảm yêu cầu chất lượng phục vụ khách du lịch, nguồn lực, văn hóa bản địa, quảng bá hình ảnh, thương hiệu, dịch vụ thiết yếu, phát triển sản phẩm du lịch theo đặc trưng vùng đồng bằng sông nước Cửu Long. Đầu tư phát triển các khu du lịch sinh thái kết hợp vui chơi giải trí trong cộng đồng dân cư. Đồng thời chúng ta cần thay đổi từ tư duy đến hành động, trong đó, cần thực hiện quan điểm thị trường, xúc tiến thương mại văn hóa – du lịch hướng tới mục tiêu phát triển kinh tế toàn diện trên địa bàn tỉnh.

 

Quản lý tốt hoạt động văn hóa – tư tưởng góp phần bảo đảm an ninh văn hóa

 

Với tinh thần mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp là một pháo đài vững chắc trong phòng, chống, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, chống “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch trên lĩnh vực văn hóa – tư tưởng; cũng như quá trình tự chuyển biến, tự chuyển hóa trong nội bộ, khắc phục tình trạng tha hóa, suy thoái về tư tưởng, chính trị đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên; gắn văn hóa với phát triển kinh tế - an ninh – quốc phòng toàn dân; khuyến khích các hoạt động về nguồn và gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Việc kết hợp tốt giữa thể chế mềm và thể chế cứng trong công trong tác quản lý về văn hóa sẽ góp phần ổn định đời sống kinh tế - chính trị - xã hội, bảo đảm các quyền của công dân về hưởng thụ các giá trị văn hóa trong tình hình hiện nay.

 

Quan tâm đầu tư, xây dựng thiết chế cơ sở hạ tầng theo hướng văn minh, hiện đại hóa phù hợp với đặc điểm của địa phương

 

Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII tiếp tục quán triệt quan điểm đẩy mạnh các hoạt động văn hóa ở cơ sở nhất là ở những vùng miền khó khăn, đảm bảo sự công bằng trong sáng tạo, thụ hưởng văn hóa, quan tâm hoàn thiện các thiết chế văn hóa cơ sở. Khắc phục sự chênh lệch về trình độ phát triển và đời sống văn hóa giữa nông thôn và đô thị, đặc biệt quan tâm đến vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào các dân tộc thiểu số, các khu công nghiệp của tỉnh. Đổi mới, hoàn thiện các thiết chế văn hóa từ Trung ương đến cơ sở, bảo đảm hiệu quả”.

 

Mục đích của việc này là góp phần nâng cao quyền được hưởng thụ các giá trị văn hóa của con người và nâng cao giá trị tinh thần trong nhân dân. Chính vì thế, chính quyền địa phương các cấp tiếp tục quan tâm đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng về Điện – Đường – Trường – Trạm, các công trình sinh hoạt vui chơi trong cộng đồng dân cư, vừa tạo điều kiện cho con người phát triển toàn diện, vừa thúc đẩy kinh tế phát triển, xã hội ngày càng văn minh tiến bộ. Đồng thời, khuyến khích cá nhân, doanh nghiệp đầu tư xây dựng các loại hình thiết chế văn hóa tư nhân với phương châm: nhà nước và nhân dân cùng làm, nhằm góp phần thu hẹp khoảng cách hưởng thụ văn hóa giữa nông thôn và thành thị, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. 

 

Ứng dụng chuyển đổi số và công nghệ thông tin để lan tỏa, quảng bá những giá trị cao đẹp và nhân văn của Hậu Giang

 

Nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của hệ thống chính trị và cán bộ, đảng viên, các tầng lớp Nhân dân về mục tiêu, quan điểm, tầm quan trọng của phát triển văn hóa, xây dựng con người Hậu Giang; kiên quyết đấu tranh với cái xấu, cái ác, lấy cái đẹp dẹp cái xấu, lấy cái tích cực đẩy lùi tiêu cực; truyền cảm hứng, cổ vũ, lan tỏa các giá trị cao đẹp của dân tộc, của con người Việt Nam; khuyến khích người dân sử dụng mạng xã hội để quảng bá, thu hút khách du lịch, dần đưa Hậu Giang vươn ra thế giới với nhiều giá trị, sản phẩm độc đáo được bạn bè quốc tế trân trọng và đón nhận. Xây dựng, tổ chức triển khai được nhiều phong trào, cuộc vận động về xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng xã hội học tập, khuyến học, khuyến tài, đền ơn đáp nghĩa, phát huy giá trị văn hóa gia đình, phát triển kinh tế - xã hội…để văn hóa thực sự mang lại ý nghĩa, hiệu quả thiết thực và trở thành phong trào thi đua yêu nước của quần chúng, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, tác động tích cực đến việc xây dựng văn hóa và con người Hậu Giang phát triển toàn diện.

 

Hậu Giang như cô gái đang trong độ tuổi xuân thì. Lung linh như những đóa hoa đang đón ánh bình minh. Những thành tựu đạt được qua 20 năm thành lập, tỉnh Hậu Giang đã và đang khoác trên mình tấm áo mới xinh đẹp hơn, làm thay đổi diện mạo của tỉnh, tạo tiền đề vững chắc để Hậu Giang tiếp tục phát triển nhanh và bền vững hơn trong những năm tới. Với những thành tựu đó là cơ sở thực tiễn hết sức quan trọng khẳng định rõ vai trò, năng lực lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh Hậu Giang không chỉ thể hiện trong từng ý chí và cả trong hành động, thể hiện ở tinh thần yêu nước, đoàn kết, nghĩa tình, năng động, bản lĩnh, trí tuệ con người Hậu Giang ngày hôm nay.

 

BÙI THỊ MỸ LỆ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>