Bảo vệ an toàn sức khỏe thí sinh mùa thi

28/06/2023 | 09:20 GMT+7

Trước và trong những ngày diễn ra Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, ngành y tế tỉnh đã triển khai tích cực các giải pháp nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho thí sinh, song gia đình học sinh cần lưu ý quan tâm chăm sóc sức khỏe đúng cách để các em “vượt vũ môn” đạt kết quả tốt nhất.

Ông Nguyễn Thanh Giang (phải), Phó Giám đốc Sở Y tế, kiểm tra công tác chuẩn bị điều kiện chăm sóc y tế cho thí sinh tại điểm thi Trường THPT Châu Thành A. Ảnh: CAO OANH

Chủ động phòng “biến cố” sức khỏe cho thí sinh

Theo ngành y tế tỉnh, những nguy cơ thí sinh có thể gặp phải về sức khỏe trong khoảng thời gian diễn ra kỳ thi là có thể bị ngộ độc thực phẩm hay mắc một số bệnh truyền nhiễm đang lưu hành hiện nay ở tỉnh như bệnh sốt xuất huyết, Covid-19, các bệnh dễ mắc mùa hè như rối loạn tiêu hóa, thủy đậu, đau mắt đỏ,… Để bảo vệ tốt sức khỏe cho các em, ngành đã tăng cường các biện pháp chủ động dự phòng. Ông Lê Văn Chúc, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, thông tin: “Trước khi diễn ra kỳ thi, chúng tôi đã có công văn chỉ đạo các trung tâm y tế tuyến huyện phối hợp với phòng giáo dục và đào tạo tuyến huyện để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết, Covid-19. Đồng thời, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã tăng cường giám sát quá trình thực hiện tại các điểm thi. Các hoạt động truyền thông phòng, chống dịch bệnh cũng được tăng cường nhằm giúp các em học sinh nhận biết và quan tâm phòng bệnh”.

Ngay trong 2 ngày thi 28 và 29-6, ngành y tế cũng đã chủ động đảm bảo nhân lực, thuốc, phương tiện sẵn sàng chăm sóc tốt sức khỏe thí sinh. Ông Nguyễn Thanh Giang, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh, cho biết: “Tại 20 điểm thi, chúng tôi đều có bố trí tổ y tế và đảm bảo đầy đủ cơ số thuốc thông thường, bên cạnh, bố trí xe cứu thương thường trực trước cổng điểm thi để kịp thời chăm sóc sức khỏe cho các em”.

Ngoài phòng, chống dịch bệnh, bố trí đảm bảo công tác y tế tại các điểm thi, ngành y tế cũng đã chủ động phòng xảy ra ngộ độc thực phẩm mùa thi. Đã ra quân kiểm tra an toàn thực phẩm trước khi diễn ra kỳ thi, vừa kịp thời phát hiện vi phạm nếu có vừa tuyên truyền, nhắc nhở, hướng dẫn các cơ sở quan tâm đảm bảo an toàn thực phẩm, nhất là các cơ sở cung cấp suất ăn phục vụ hội đồng thi. Trong 2 ngày thi sẽ tiếp tục giám sát đối với các điểm có tổ chức suất ăn tập thể cho hội đồng thi.

Cần chăm sóc dinh dưỡng đúng cách cho thí sinh ?

Theo tư vấn của bác sĩ chuyên khoa 1 Thạch Neng Xuân Chính, Trưởng khoa Khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh, trong những ngày thi để đảm bảo sức khỏe, học sinh cần quan tâm chế độ dinh dưỡng, tập luyện, nghỉ ngơi hợp lý bên cạnh việc dồn sức ôn thi. Thời gian này mùa hè nóng nực, các em phải thức khuya học bài gia đình nên chế biến thức ăn dưới dạng nhiều nước, dễ tiêu hóa, dễ hấp thu, hạn chế các món ăn chiên, xào hoặc kho khô mặn. Phân chia bữa ăn trong ngày thành nhiều bữa ăn hơn bình thường, nên có bữa ăn phụ vào buổi tối. Thí sinh không nên chỉ lo ôn bài, nhịn ăn, hoặc ăn ít có thể gây hạ đường huyết.

Về chế độ dinh dưỡng cần cung cấp cho các em đủ 4 nhóm thực phẩm: Nhóm thứ nhất là chất đạm có nhiều trong thịt, cá, trứng, tôm, cua và các loại đậu; Nhóm thứ hai là chất béo có nhiều trong dầu mỡ, các loại thịt mỡ; Nhóm thứ ba là chất bột đường có nhiều trong lương thực, ngũ cốc, các loại đường, trái cây, bánh ngọt; Nhóm thứ tư là vitamin và khoáng chất có vai trò quan trọng trong chuyển hóa năng lượng, có nhiều trong hoa quả.

Các em nên uống nhiều nước từ 1,5 đến 2 lít mỗi ngày, nhưng không nên uống trà đậm đặc hoặc cà phê vào buổi tối khi thức khuya vì các loại đồ uống này dễ gây mất ngủ sẽ dẫn đến mệt mỏi, ảnh hưởng đến hiệu quả học tập. Ngoài việc ăn uống để có năng lượng đầy đủ, các em cần có chế độ ngủ, nghỉ và tập luyện hợp lý.

HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>