Cân nhắc chọn ngành, nghề đại học, cao đẳng

25/07/2023 | 08:29 GMT+7

Đến hết ngày 30-7, thí sinh phải hoàn tất việc đăng ký, thay đổi nguyện vọng xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng. Thận trọng, cân nhắc kỹ trong quyết định chọn ngành nghề, sắp xếp lại nguyện vọng xét tuyển là điều cần cẩn trọng, quyết định tương lai sau này của các em.

Các em học sinh Hậu Giang tìm hiểu thông tin xét tuyển của các trường đại học, cao đẳng.

Tránh chạy theo số đông khi điều chỉnh nguyện vọng

Nguyễn Hoàng Gia Hân, học sinh lớp 12T, Trường THPT chuyên Vị Thanh, chia sẻ: “Em đăng ký 2 nguyện vọng xét tuyển. Điểm thi tốt nghiệp THPT của em khá cao, nhưng em vẫn giữ nguyên nguyện vọng 1 đã đăng ký ban đầu, với ngành khoa học máy tính, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh. Khi chọn đăng ký ngành, em đã suy nghĩ và tham khảo thêm nhu cầu công việc sau này rất kỹ. Em không phải cân nhắc nhiều sau khi biết điểm thi vì đã xác định được ngành mình thích và sẽ học sau này”. Điểm thi 3 môn thi bắt buộc và bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên của Gia Hân cộng lại được 48,45 điểm, điểm thi này không khó để em xét tuyển vào trường đã đăng ký.

Trúng tuyển vào đại học bằng hình thức xét tuyển thông qua học bạ, Trần Ngọc Huyền, học sinh lớp 12A4, Trường THPT Châu Thành A, cho biết: “Em sẽ không điều chỉnh lại nguyện vọng đăng ký. Bởi, em đã trúng tuyển vào ngành luật kinh tế, Trường Đại học Nam Cần Thơ bằng hình thức xét học bạ. Đó là nguyện vọng 1, em ưu tiên đăng ký xét tuyển năm nay. Giờ em chỉ chờ thời gian tham gia học tập thôi”.

Trong khi nhiều học sinh tự tin, thận trọng với quyết định lựa chọn ngành học của bản thân theo đam mê, năng lực, vẫn còn nhiều học sinh băn khoăn, lúng túng trong việc sắp xếp lại nguyện vọng xét tuyển, với ước mơ vào cổng trường đại học, một số ít chạy theo lựa chọn đăng ký của đám đông, ngành “hot”. Từ kết quả kỳ thi, nhiều phụ huynh cũng thay đổi lập trường, khuyên con đăng ký lại nguyện vọng để có cơ hội đậu vào ngành truyền thống của gia đình, ngành dễ tìm việc làm... dẫn đến xáo trộn trong tâm lý các em.

Lý Ngọc Trang, học sinh lớp 12A4, Trường THPT Cái Tắc, huyện Châu Thành A, bày tỏ: “Lúc đầu em có ý định thi tốt nghiệp xong sẽ chuyển qua học nghề, để mau có việc làm, không học đại học vì lo điểm không cao khó xét vào trường yêu thích. Nhưng giờ em cảm thấy phân vân, điểm số thi tốt nghiệp các môn của em cao hơn em dự tính, nên muốn thay đổi nguyện vọng học đại học cùng các bạn. Em thấy nhiều bạn chọn các ngành về công nghệ số rất nhiều, ba mẹ cũng khuyên em. Em sẽ cân nhắc và có thể chọn lại ngành đăng ký nguyện vọng 1 là công nghệ thông tin”.

“Phải biết người, biết ta” khi thay đổi nguyện vọng, chọn lại ngành nghề

“Phải biết người, biết ta”, là câu nhắc nhở được rất nhiều thầy cô giáo, Ban giám hiệu nhà trường, tổ tư vấn tuyển sinh các trường học nhắc nhở học sinh trước khi thay đổi, sắp xếp lại thứ tự ưu tiên nguyện vọng ngành nghề của bản thân. Ông Lưu Văn Lập, Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Vị Thanh, chia sẻ: “Khi có kết quả thi, thí sinh được quyền thay đổi nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng. Năm nay, học sinh có lợi thế, tất cả các thao tác đăng ký đều hoàn toàn trên hệ thống quản lý thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các em được tự do điều chỉnh nguyện vọng, không giới hạn số lần điều chỉnh miễn trong thời gian quy định. Vì thế tôi luôn nhắc nhở các em phải cân nhắc kỹ, không nhất thiết phải theo bạn điều chỉnh thay đổi nguyện vọng. Tuy nhiên, không nên quá chủ quan, có thể điểm trúng tuyển ngành mình yêu thích năm rồi thấp, năm nay có thể tăng nên cần theo dõi sát để không bỏ lỡ cơ hội trúng tuyển vào ngành học yêu thích”.

Rõ điểm thi là điều kiện rất có lợi cho thí sinh, giúp các em có đủ cơ sở, hiểu rõ năng lực bản thân, chọn ngành nghề phù hợp với sở thích, điều kiện kinh tế gia đình… để đăng ký nguyện vọng. Giải pháp hỗ trợ các em được nhiều trường thực hiện chọn ngành, trường phù hợp, thí sinh cần tham khảo thông tin tuyển sinh, điểm chuẩn trúng tuyển vài năm gần đây qua website của từng trường, rồi so lại tổng số điểm của mình. Căn cứ vào sở thích, đam mê và năng lực của bản thân để đưa ra quyết định, giữ nguyên nguyện vọng đã đăng ký hoặc cân nhắc điều chỉnh nguyện vọng cho phù hợp. Tránh tình trạng chạy theo số đông mà thay đổi tương lai.

Từ ngày 10 cho đến ngày 30-7, thí sinh được tự do điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng trên hệ thống xét tuyển của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Ông Nguyễn Thanh Thiên, Trưởng phòng Quản lý chất lượng - Cơ sở vật chất, Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Thí sinh phải sắp xếp nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp, trong đó nguyện vọng 1 là nguyện vọng cao nhất. Khi đã xếp theo thứ tự ưu tiên, mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển vào nguyện vọng cao nhất có thể. Vì thế các em phải suy nghĩ kỹ lưỡng, mạnh dạn đăng ký nguyện vọng với ngành nghề bản thân mình yêu thích nhất ở vị trí ưu tiên 1, không nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng, nhưng cũng không nên đăng ký chỉ 1 nguyện vọng duy nhất. Bởi, sẽ có những trường hợp rủi ro không lường trước được”.

Ông Thiên lưu ý thêm: “Thí sinh khi thay đổi nguyện vọng trên hệ thống xét tuyển phải thực hiện sớm, không nên đợi cận thời gian hết hạn đăng ký mới thay đổi, điều chỉnh nguyện vọng vì sẽ dễ bị nghẽn mạng; phải làm đúng quy trình, thao tác kỹ lưỡng từng bước một, tránh thay đổi nhiều lần, điều chuyển lúng túng, bỏ sót thông tin, điểm ưu tiên… sẽ ảnh hưởng đến kết quả xét tuyển của các em sau này”.

Học tại các trường đại học, cao đẳng giờ không còn khó nhưng khó là chọn ngành, nghề phù hợp năng lực, nhu cầu xã hội, nên các em phải thận trọng khi bước đầu chọn đúng tương lai cho mình.

Mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển 1 nguyện vọng cao nhất

 

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đến 17 giờ ngày 30-7, thí sinh đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần theo hình thức trực tuyến trên hệ thống (http://thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn/) hoặc trên Cổng dịch vụ công Quốc gia. Tất cả các nguyện vọng xét tuyển của thí sinh theo các phương thức xét tuyển của các trường được xử lý trên hệ thống và mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển 1 nguyện vọng cao nhất trong số nguyện vọng đã đăng ký khi đảm bảo điều kiện trúng tuyển.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>