Đổi mới tuyển sinh

19/07/2018 | 06:50 GMT+7

Các trường cao đẳng, trung cấp trên địa bàn tỉnh đã chủ động thu hút người học bằng nhiều hình thức, nhất là những học sinh tốt nghiệp THCS.

Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật tỉnh tư vấn, tuyển sinh cho học sinh.

Tìm người học

Để tuyển sinh đạt chỉ tiêu, các trường đang chủ động thực hiện các bước để công tác tuyển sinh 2018 đạt hiệu quả. Ông Nguyễn Thanh Thừa, Trưởng phòng Đào tạo, Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật, nói: “Năm 2018, nhà trường sẽ chia ra làm nhiều giai đoạn để thực hiện công tác tuyển sinh. Vừa rồi, cán bộ, giáo viên tuyển sinh của trường đã trực tiếp xuống trường THCS và THPT trên địa bàn để tuyên truyền về học nghề, tư vấn tuyển sinh cho học sinh và phụ huynh. Chúng tôi đang đợi kết quả tuyển sinh lớp 10, sau đó tiếp cận các em không đủ điều kiện vào trường THPT để vận động các em vào học nghề”. Cán bộ, giáo viên của trường cũng đang rà soát lại các em học sinh lưu ban, bỏ học ở các trường để tư vấn vào học trường nghề.

Còn Trường Cao đẳng Cộng đồng Hậu Giang tổ chức phát kèm phiếu đăng ký xét tuyển cho học sinh. Ông Nguyễn Văn Bảy, Trưởng phòng Đào tạo, Nghiên cứu khoa học và Hợp tác quốc tế của trường, tâm sự: “Các ngành ngoài sư phạm của trường chính thức được chuyển sang Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quản lý, đối tượng tuyển sinh của trường hiện không chỉ học sinh tốt nghiệp THPT, mà còn có cả những em đã tốt nghiệp THCS. Để kịp thời giải đáp thắc mắc, tư vấn các em chọn được ngành nghề phù hợp, trường đã thành lập Phòng Tư vấn tuyển sinh trực tiếp”. Nhà trường đã tiếp nhận được khoảng 170 hồ sơ tuyển sinh đăng ký theo học tại trường. Trong mùa tuyển sinh năm 2018, Trường Cao đẳng Cộng đồng Hậu Giang tăng cường đẩy mạnh tuyển sinh các ngành thuộc khối y dược.

Ngoài các biện pháp tuyên truyền, tư vấn như trước đây, Trường Trung cấp Kỹ thuật - Công nghệ tỉnh đã chủ động phối hợp tổ chức cho học sinh THCS đến tham quan trường. Ông Trần Văn Trung, Hiệu trưởng nhà trường, bôc bạch: “Sau khi nhận danh sách từ trường THCS, chúng tôi sẽ tổ chức đón 89 học sinh và giáo viên đến trường để tham quan hướng nghiệp. Khi đến đây trực tiếp tham quan, chúng tôi thấy các em rất hứng thú”. Nhà trường còn thực hiện ký kết hợp đồng vận động học sinh theo học nghề với các trường THCS, trung tâm học tập cộng đồng ở các địa phương và đã tiếp nhận được hơn 60 hồ sơ đăng ký học nghề của học sinh THCS, THPT và cả những người đang đi làm.

Thay đổi để thu hút

Trường Cao đẳng Cộng đồng Hậu Giang đã chủ động xây dựng chương trình đào tạo theo hướng tăng thời gian thực hành, giảm bớt lý thuyết. “Khác với mọi năm, đầu tháng 8 này chúng tôi sẽ tổ chức Tháng chào đón sinh viên. Trong tháng sẽ có tình nguyện viên nước ngoài đến dạy tiếng Anh, tin học cho các em, các khoa của trường trực tiếp giới thiệu về ngành nghề… chúng tôi muốn cho các em cảm thấy việc học ở trường không còn gò bó như trước đây”, ông Nguyễn Văn Bảy, Trưởng phòng Đào tạo, Nghiên cứu khoa học và Hợp tác quốc tế của trường, chia sẻ thêm.

Ở Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật, từ khi được chuyển sang Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quản lý, nhà trường đã chuyển đổi chương trình đào tạo theo Luật Giáo dục nghề nghiệp. Ông Nguyễn Thanh Thừa, Trưởng phòng Đào tạo của trường, cho biết: “Học thực hành nhiều hơn lý thuyết học sinh hứng thú lắm, theo Luật Giáo dục nghề nghiệp, các em còn được rút ngắn thời gian học, không cần học văn hóa THPT. Do trước giờ trường chỉ có một vài thiết bị đơn giản cho các em thực hành, trong khi ngành học đòi hỏi các em phải được thực hành trên thiết bị hiện đại. Vì vậy, chúng tôi phải gửi học viên đến doanh nghiệp liên kết đào tạo để thực hành hoặc phải thuê, mướn thiết bị ở các trường khác cho các em thực hành. Đặc biệt, chúng tôi cũng gắn kết để doanh nghiệp tham gia xây dựng chương trình đào tạo cho trường…”.

Với nhiều chính sách ưu tiên dành cho người học, chương trình đào tạo được đổi mới, sẽ giúp các trường thực hiện chất lượng công tác tuyển sinh năm 2018. 

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>