Đòn bẩy nâng cao chất lượng dạy học

13/02/2023 | 08:15 GMT+7

Tập trung vào giải pháp tăng tỷ lệ học sinh khá, giỏi ở các bậc học, giảm tỷ lệ học sinh yếu, kém, đổi mới phương pháp giảng dạy... là mục tiêu được ngành giáo dục và đào tạo huyện Phụng Hiệp chú trọng trong học kỳ II này.

Giờ học rèn chữ của cô và trò Trường Tiểu học thị trấn Kinh Cùng.

Hỗ trợ học sinh yếu kém

Sơ kết học kỳ I, Trường Tiểu học thị trấn Kinh Cùng, có hơn 97% học sinh hoàn thành, hoàn thành tốt các môn học và hoạt động giáo dục. Tuy nhiên, trường còn 2,26% học sinh chưa hoàn thành các môn học, chủ yếu ở khối lớp 2 và 3. Ông Võ Minh Luân, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “So với học kỳ I năm rồi thì chất lượng học kỳ I này tương đương nhưng nếu so với thời điểm trước dịch Covid-19, hai năm học trước chất lượng có giảm. Điểm khó của trường là do khối lớp 1, lớp 2 năm học rồi học qua truyền hình, một số em chậm tiến dẫn đến không đảm bảo được chương trình học, dù giáo viên hỗ trợ rất nhiều”.

Tập trung nâng cao chất lượng trong học kỳ II này, trường vừa dạy, vừa tranh thủ phụ đạo, hỗ trợ trực tiếp từng em, phân loại từng đối tượng học sinh… để có giải pháp rèn luyện phù hợp, phấn đấu cuối năm có 100% học sinh trường hoàn thành, hoàn thành tốt các môn học, hoạt động giáo dục. Đây là kết quả nhiều năm học qua trường luôn giữ vững. Bên cạnh đó, trường cũng thực hiện mô hình mới là “Chuyển đổi số trong dạy và học” để nâng cao hơn chất lượng giáo dục toàn diện cho nhà trường, phát huy tốt phong trào giáo dục mũi nhọn...

Cô Trần Thị Ngọc Linh, giáo viên chủ nhiệm lớp 2A2, chia sẻ: “Để hỗ trợ các em, ngoài tạo tiết học hấp dẫn để mỗi em ham thích học tập, tôi cũng tăng cường rèn kỹ năng đọc, viết nhiều hơn cho học sinh tại lớp, không giao bài tập về nhà. Thường buổi chiều sẽ rèn nhiều, ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp tạo sự mới lạ trong tiết dạy, để các em năng lực chưa tốt ham học, có thể bắt kịp các bạn. Quan trọng vẫn là phối hợp cùng phụ huynh động viên, khuyến khích các em đúng lúc để các em học tập chăm chỉ hơn”.

Phấn đấu học kỳ II, vươn lên khá, giỏi, em Đỗ Gia Hải, học sinh lớp 11A4, Trường THPT Hòa An, thổ lộ: “Em biết mình học chưa tốt ở môn toán nên học kỳ II này, em tập trung nhiều cho phần học lý thuyết và rèn kỹ năng làm bài để không bị điểm khống chế nữa. Giáo viên rất nhiệt tình phụ đạo cho em. Em đang cố gắng khắc phục hạn chế ở kiến thức để có thành tích tốt hơn ở học kỳ II”.

Chú trọng đổi mới phương pháp dạy và học

Ông Nguyễn Quang Hải, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hòa An, thông tin: “Cùng với việc hỗ trợ học sinh yếu, kém vươn lên trong học tập, trường cũng tập trung hỗ trợ cho học sinh khối lớp 9 và lớp 12 đảm bảo chuẩn kiến thức kỹ năng để sẵn sàng cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và thi tốt nghiệp THPT sắp đến”.

Điểm mới trong cách dạy của Trường THPT Hòa An năm nay sẽ là xây dựng chương trình dạy phù hợp theo từng đối tượng học sinh và dạy bài học gắn lý thuyết với nội dung thực tế liên quan. Trường THPT Hòa An là trường có 2 cấp học (THCS- THPT), với 1.094 học sinh, 28 lớp học. Sơ kết học kỳ I, tỷ lệ học sinh khá, giỏi cấp THCS là 45%, cấp THPT là 49%, tỷ lệ học sinh yếu, kém cấp THCS là 13%, cấp THPT là 9,9%, giảm gần 4% so với học kỳ I, năm học 2021-2022. Để mỗi học sinh “học đi đôi với hành”, từ những kiến thức thực tế trong cuộc sống, các giáo viên nhà trường đã vận dụng phù hợp để chuyển tải vào bài giảng.

Thầy Thạch Ly Na, giáo viên dạy môn hóa học, chia sẻ: “Điểm yếu ở học sinh có năng lực học chưa tốt là ý thức học tập ở các em, ham chơi nhiều hơn nên sao lãng việc học hành. Vì thế, tôi tăng cường kiến thức thực tế gần gũi với đời sống giúp các em chịu học; phối hợp cùng giáo viên chủ nhiệm để động viên các em học tập, xây dựng nhóm bạn học tốt để hỗ trợ nhau”. Theo đó, mỗi nhóm học tập sẽ được thầy Ly Na chọn ghép bạn học, trung bình có từ 3-5 học sinh (gồm cả khá, giỏi, trung bình, yếu) để hỗ trợ bạn tiến bộ.

Huyện Phụng Hiệp có 67 trường từ mẫu giáo đến THPT, với tổng số trên 35.000 học sinh đang theo học. Sơ kết học kỳ I, năm học 2022-2023, huyện tăng tỷ lệ học sinh khá, giỏi không nhiều nhưng giảm đáng kể học sinh yếu kém. Đến nay, toàn huyện có hơn 87% trường đạt chuẩn quốc gia…

Với quyết tâm đổi mới và sáng tạo, thầy và trò các trường học trên địa bàn huyện Phụng Hiệp đang ra sức thi đua với mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, thi đua “Dạy tốt - Học tốt”!.

Ông Lâm Thanh Vũ, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Chất lượng giáo dục các cấp học từng bước ổn định, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Học kỳ II, ngành đang tích cực thực hiện nhiều mô hình, phương pháp mới trong giảng dạy, tăng cường chuyển đổi số, nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, chất lượng giáo dục mũi nhọn. Quan tâm, hỗ trợ, phụ đạo cho học sinh yếu, kém, năng lực học chưa tốt để các em phát huy được năng lực học tập, phấn đấu học tốt, rèn luyện đạo đức tốt hơn”.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>