Hè không phải...“Học kỳ 3”

04/07/2023 | 08:27 GMT+7

Để học sinh có một mùa hè đúng nghĩa, nhà trường, phụ huynh học sinh, các tổ chức, đoàn thể đã thiết kế nhiều hoạt động hè sôi nổi, hấp dẫn, bổ ích, vui tươi, để mùa hè không phải là “Học kỳ 3” của học sinh.

Học sinh Trường Tiểu học Vĩnh Trung 3, huyện Vị Thủy, vui thích với mô hình “Vườn kiến thức và trải nghiệm xanh” trong nhà trường.

Mùa hè bổ ích, an toàn, nhất là với học trò nông thôn

Mở rộng cửa đón học sinh dịp hè, Trường Tiểu học Vĩnh Trung 3, huyện Vị Thủy đã xây dựng cho học sinh trường một không gian vui hè hấp dẫn với mô hình “Vườn kiến thức và trải nghiệm xanh”. Nguyễn Hoàng Khởi, học sinh lớp 5A3 của trường phấn khởi chia sẻ: “Hè năm nay em rất vui khi được tham gia các hoạt động vui chơi, an toàn trong hè cùng các bạn. Tại mô hình “Vườn kiến thức và trải nghiệm xanh” của trường, chúng em được vui chơi thỏa thích với trò chơi: cờ vua, chơi đua quay, chăm sóc vườn rau, đọc sách, đố vui an toàn giao thông…”.

Dành một khoảng sân rộng hơn 100m2, bố trí tại ngay vị trí trung tâm gần cổng trường, mô hình “Vườn kiến thức và trải nghiệm xanh” của Trường Tiểu học Vĩnh Trung 3 đang trở thành sân chơi hấp dẫn, an toàn, thu hút học sinh. Với 6 góc hoạt động chính: Thư viện xanh (nơi đây cung cấp nguồn sách ý nghĩa, những câu chuyện dân gian, những tờ báo học đường…); sáng tạo (học sinh có thể tự do cắt dán các sản phẩm từ vật dụng bỏ đi như chai nhựa, vỏ sò hay giấy bìa cũ… thành sản phẩm yêu thích, có ích); thể thao (với các trò chơi như cờ vua, chơi cò chẹp, bánh đũa…); an toàn giao thông; trải nghiệm xanh và góc giáo dục về lịch sử địa phương. Tùy theo sở thích từng em, mỗi học sinh sẽ chọn tham gia một hoạt động.

Thương học trò vùng nông thôn thiệt thòi khi ít sân chơi. Nhất là vào mùa hè, ông Võ Minh Khánh, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vĩnh Trung 3, cho biết: “Mô hình “Vườn kiến thức và trải nghiệm xanh” được trường thực hiện từ học kỳ II, năm học 2022-2023, đã tạo được một sân chơi sinh động, hấp dẫn với những trải nghiệm ý nghĩa cho học sinh trường. Tận dụng mô hình có sẵn, hè này, chúng tôi mở cửa đón học sinh để các em có nơi vui chơi, giao lưu, giải trí cùng bạn bè bổ ích, an toàn tại trường”.

Tùy theo điều kiện thực tế, các trường học đã và đang mở rộng cổng trường trong dịp hè, sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất sẵn có để tổ chức các hoạt động hè chất lượng. Tại Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Vị Thanh, nhà trường đã phối hợp với UBND phường I, liên kết với Nhà thiếu nhi thành phố… tổ chức Diễn đàn trẻ em năm 2023 với chủ đề “Trẻ em tham gia xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh cho trẻ em”, với các thông điệp “Lắng nghe trẻ em bằng trái tim, bảo vệ trẻ em bằng hành động”, “Vì một tương lai trẻ em không còn bạo lực trong thời đại công nghệ số”, “Công nghệ số - thông tin và tri thức lành mạnh, an toàn cho trẻ em phát triển”… Cô Huỳnh Thị Cẩm Thúy, giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học Kim Đồng, chia sẻ: “Để trẻ có mùa hè vui tươi, chúng tôi còn tổ chức các hoạt động như múa đồng diễn Flashmob: Kun bảo vệ môi trường, do 100 học sinh có năng khiếu múa hát của trường thực hiện; hội thi vẽ tranh vui hè. Ngoài ra, cũng tổ chức hoạt động rèn luyện kỹ năng đội viên, các hoạt động mang tính giáo dục đạo đức, bảo vệ môi trường, an toàn giao thông...”.

Từ các hoạt động đó, vừa tạo sân chơi, vừa giáo dục kỹ năng sống, giúp các em học sinh có mùa hè an toàn, vui tươi và hào hứng.

Trải nghiệm thực tế

Phụ huynh hay tận dụng dịp hè cho con học kín lịch từ sáng đến tối, vừa theo chương trình cho năm học mới vừa học tiếng Anh và các môn năng khiếu. Bởi lý do bận việc, không người trông giữ, quản lý các em… Vậy học sinh rất thiệt thòi. Những ngày hè, nếu chỉ có học, học nữa thì mùa hè là học kỳ 3 của các em. Không có mùa hè trọn vẹn. Đối với học sinh, đó là một thiệt thòi.

Đa dạng hóa hoạt động hè, tạo điều kiện cho học sinh được thụ hưởng, trải nghiệm và phát triển kỹ năng toàn diện… năm nay nhiều trường học chọn tổ chức hoạt động trải nghiệm thực tế. Với chủ đề “Hành trình yêu thương”, Công đoàn Trường THPT chuyên Vị Thanh phối hợp cùng Công đoàn ngành giáo dục tỉnh tổ chức Trại hè trải nghiệm thực tế cho con em cán bộ, nhà giáo và người lao động trong ngành. Có 45 con em cán bộ, nhà giáo và người lao động là học sinh thuộc cấp tiểu học và THCS tham gia trại hè. Ông Lưu Văn Lập, Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Vị Thanh, chia sẻ: “Xác định mùa hè không phải học kỳ 3, chúng tôi đã thiết kế chuỗi hoạt động thú vị để các em vui chơi cùng bạn bè, gia đình thầy cô của mình. Trong đó, tập trung hoạt động trọng tâm là gắn kết tình cảm gia đình, rèn luyện kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm, giao lưu, chia sẻ cảm xúc, tổ chức lao động qua một ngày khi tập làm nông dân tại khu vườn trồng rau an toàn… Ngoài ra, nhà trường cũng tổ chức cho học sinh tham gia tình nguyện hè, tiếp sức mùa thi, tham gia câu lạc bộ em vui toán học…”. 

Em Lê Hoàng Bảo Ngân, học sinh lớp 5 Trường Tiểu học Kim Đồng, thổ lộ: “Em thích được tự tay mình cắt rau, cắt bí đỏ ngoài vườn, bưng cỏ cho dê ăn, trồng hoa sen đá tặng mẹ. Nhiều hoạt động thú vị giúp em thêm yêu thiên nhiên, tự tin giao tiếp cùng mọi người…”.

Chọn tổ chức cho học sinh đi tham quan học tập và trải nghiệm tại Đền thờ Bác Hồ, ở xã Lương Tâm, huyện Long Mỹ, năm nay thầy và trò Trường THCS Đông Phú, huyện Châu Thành có thêm hoạt động vui tươi hơn trong dịp hè. Nguyễn Quốc Anh, học sinh lớp 9A1: “Ba mẹ không bắt em đi học thêm mà khuyến khích em tham gia hoạt động xã hội, các hoạt động trải nghiệm cùng thầy cô, bạn bè. Em thấy rất ý nghĩa khi được thăm Đền thờ Bác Hồ, giúp em có thêm nhiều trải nghiệm, kiến thức bổ ích, em biết thêm về những giá trị lịch sử vẻ vang của quê hương đất nước, trên chính mảnh đất anh hùng”.

Động viên, tạo điều kiện để con em tham gia các hoạt động rèn kỹ năng sống, vui chơi lành mạnh, tránh xa các thiết bị điện tử vô bổ, hạn chế đến mức thấp nhất các lớp học hè, tham gia khóa học bơi lội, phòng chống tai nạn đuối nước… đang là giải pháp được nhiều phụ huynh thực hiện. Bà Đinh Thị Hồng Ngọc, phụ huynh học sinh Trường Tiểu học thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành, cho biết: “Hai vợ chồng tôi đều là công chức nên mùa hè cũng rất rối khi phải tìm chỗ giữ con. Nhưng xác định, hè con nên được vui chơi, thoải mái để tái tạo lại năng lượng, giải tỏa áp lực sau 1 năm học tập trung vì thế tôi không cho con học hè. Vợ chồng tự tranh thủ thời gian, sắp xếp linh hoạt để con vui chơi cùng ông bà, gia đình, ôn tập đọc, viết chính tả cùng con, để con có hè ý nghĩa”.

Để hè luôn là “món quà đặc biệt” mà mỗi học sinh luôn mong có”

Ông Võ Quốc Thoại, Chủ tịch Công đoàn ngành giáo dục tỉnh, cho biết: “Để mùa hè thật sự ý nghĩa, là sân chơi thú vị, an toàn học sinh, cần lắm sự chung tay của các cấp, các ngành trong việc tạo ra ngày càng nhiều sân chơi bổ ích, hoạt động hè sôi nổi, chất lượng hơn. Mỗi gia đình, đặc biệt là các bậc phụ huynh nên có biện pháp quản lý, không để con em mình sa đà vào các trò chơi vô bổ, thiếu lành mạnh, ảnh hưởng đến sức khỏe, sự phát triển tâm hồn và trí tuệ. Mỗi nhà trường tùy theo điều kiện thực tế nên tiếp tục phối hợp với các ngành có liên quan tạo nhiều hoạt động trải nghiệm chất lượng để hè luôn là “món quà đặc biệt” mà mỗi học sinh luôn mong có”.   

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>