Kỳ vọng ở sân chơi quốc gia

08/02/2023 | 10:35 GMT+7

Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT đã gần kề. 54 học sinh trong đội tuyển bồi dưỡng của tỉnh đang nỗ lực hết sức mình, quyết tâm mang về thành tích cao tại sân chơi lớn năm học này.

Các em học sinh giỏi trong đội tuyển môn hóa học Trường THPT chuyên Vị Thanh nỗ lực ôn luyện.

Chủ động trong ôn luyện

Lập thời gian biểu để ôn thi khoa học, Nguyễn Thị Thiện Như, lớp 12T11, Trường THPT Long Mỹ, thị xã Long Mỹ, chia sẻ: “Em đang dồn hết sức mình cho kỳ thi học sinh giỏi quốc gia với môn thi ngữ văn sắp đến. Ngoài học trên lớp với thầy cô, về nhà em đọc thêm nhiều sách tham khảo, tìm hiểu thêm nhiều vấn đề thời sự đang diễn ra để có thêm nhiều dẫn chứng sinh động, sát thực tế. Trau chuốt hơn từng câu văn, chọn lọc từ ngữ đắt giá, em hy vọng phần làm văn của mình sẽ thật giàu cảm xúc, dẫn chứng gần gũi thuyết phục ban giám khảo”.

Trường THPT Long Mỹ là ngôi trường đầu tiên của tỉnh có học sinh đạt giải nhì cấp quốc gia môn ngữ văn (năm 2011) và gần đây nhất là năm 2018 trường mang về 1 giải khuyến khích cũng ở môn này. Bà Trịnh Thị Trúc Linh, Hiệu trưởng Trường THPT Long Mỹ, cho biết: “Chúng tôi mở rộng phạm vi kiến thức ôn luyện hơn, cung cấp cho học sinh nhiều tài liệu tham khảo, hỗ trợ kỹ năng, kiến thức thực tế… để học sinh làm giàu hơn vốn sống. Quan trọng là sắp xếp thời gian ôn tập khoa học để các em không bị phân tâm giữ chương trình học chính khóa và ôn thi học sinh giỏi”.

Ôn tập ngay tại trường, giáo viên quan tâm và hỗ trợ cho học sinh tốt hơn, nhờ đó tâm lý các em cũng khá thoải mái, giáo viên cũng hiểu và biết được sức học của học sinh, biết các em còn thiếu sót điểm nào để kịp thời hỗ trợ. Tham gia Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2022-2023, Trường THPT Long Mỹ có 3 học sinh vào đội tuyển ôn tập với 3 môn thi: vật lý, ngữ văn và hóa học, mỗi môn có 1 học sinh dự thi. Trường bố trí 2-3 giáo viên/môn thi, để ôn tập kiến thức, bồi dưỡng kỹ năng cho học sinh.

Tham gia kỳ thi lần này đã là lần thứ 2, với em Huỳnh Thị Kim Uyên, học sinh lớp 12H, Trường THPT chuyên Vị Thanh, thành phố Vị Thanh thì đây luôn là một sân chơi trí tuệ hấp dẫn. Em Uyên bộc bạch: “Năm nay ôn luyện em chủ động hơn kỳ thi năm trước rất nhiều. Em không chỉ học và làm hết bài tập, tài liệu từ thầy cô mà còn đăng ký khóa học online trên mạng cùng các bạn trường chuyên các tỉnh. Vừa rồi, em và 4 bạn trong đội tuyển còn được nhà trường tổ chức khóa ôn luyện 1 tuần ở tỉnh Long An và tỉnh Đồng Tháp… Em quyết tâm kỳ thi này sẽ cố gắng hết sức mình để mang về giải thưởng cao”.

Sẵn sàng ở sân chơi lớn

Thầy Phạm Trường Long, giáo viên bồi dưỡng môn hóa học, Trường THPT chuyên Vị Thanh, cho biết: “Năm nay đội tuyển môn hóa học trường tôi có đến 5 học sinh ôn luyện và đang sẵn sàng cho kỳ thi sắp đến. So với mọi năm, số lượng học sinh vào đội tuyển đông hơn, năng lực, chất lượng ổn hơn so với những năm trước. Chúng tôi tập trung rèn kỹ năng làm các bài tập chuyên sâu, thực hành thực nghiệm, để các em tự tin trước sân chơi lớn. Bên cạnh đó, ứng dụng công nghệ thông tin, cung cấp thêm phần mềm ôn tập, sử dụng group zalo học tập, để trao đổi thông tin, sửa bài cho học sinh nhanh hơn, tạo không khí ôn luyện ở trường, ở nhà thoải mái cho các em”.

Trường THPT chuyên Vị Thanh có số lượng học sinh trong đội tuyển thi học sinh giỏi cấp quốc gia đông nhất với 24 học sinh, tham gia ở 8/9 môn thi (trừ môn tin học), mỗi môn thi có từ 2-5 học sinh. Trường đang là đơn vị hứa hẹn sẽ mang về nhiều giải thưởng cao trong kỳ thi lần này. Trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2021-2022, Trường THPT chuyên Vị Thanh có 1 học sinh đạt giải ba môn sinh học.

Để ôn luyện cho 54 học sinh trong đội tuyển thi học sinh giỏi quốc gia, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chọn 15 trường THPT có học sinh vào đội tuyển để ôn luyện. Ông Trần Hiền Hòa, Trưởng phòng Giáo dục trung học - Giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên, Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Điểm mới trong công tác bồi dưỡng năm nay là số lượng trường bồi dưỡng học sinh giỏi vào đội tuyển quốc gia nhiều hơn các năm, với 15 trường THPT. Học sinh Trường THPT chuyên Vị Thanh vẫn có số lượng nhiều nhất với 24 học sinh; Trường THPT Lê Quý Đôn (thành phố Ngã Bảy) và Trường THPT Tầm Vu (huyện Châu Thành A) mỗi trường có 4 học sinh vào đội tuyển, các trường THPT còn lại mỗi trường được chọn từ 1-3 em. Đây là một tín hiệu vui khi số lượng, chất lượng học sinh giỏi đều ở các trường. Các trường tùy theo điều kiện của mình đã tổ chức cho học sinh, giáo viên đi tham quan, học tập kinh nghiệm ôn luyện tại các trường chuyên ở tỉnh Sóc Trăng, Kiên Giang, thành phố Cần Thơ...”.

Một số trường còn mời giảng viên các trường đại học có uy tín về hỗ trợ kỹ năng ôn luyện tại trường, bố trí riêng một số máy vi tính kết nối mạng internet để học sinh, giáo viên tiện tra cứu tư liệu học tập. Bên cạnh đó, giáo viên chủ động chia sẻ tư liệu, tài liệu tham khảo, tìm nhiều dạng đề khó để nâng cao kỹ năng làm bài và óc sáng tạo của học sinh.

Đặt nhiều kỳ vọng vào nhóm học sinh của trường, ông Đặng Thanh Tùng, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Qúy Đôn, thành phố Ngã Bảy, cho biết: “Tôi mừng vì không chỉ học sinh chủ động đầu tư cho việc học mà phụ huynh các em cũng đồng sức cùng với nhà trường trong việc đôn đốc, động viên con em mình. Hiện tại, học sinh đội tuyển toán, tin học và lịch sử của trường đã sẵn sàng cho kỳ thi. Thường xuyên thăm hỏi, động viên tạo điều kiện ôn tập thoải mái cho giáo viên và học sinh là cách để chúng tôi tìm “vàng” về cho tỉnh”. 

Thời gian ôn luyện học sinh giỏi quốc gia của tỉnh sẽ kết thúc vào ngày 17-2. Ông Nguyễn Văn Hiền, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, nhấn mạnh: “Thời điểm này các em học sinh cần bình tĩnh, tự tin. Thành tích của các em sẽ là niềm tự hào của ngành giáo dục và đào tạo tỉnh nhà. Tôi hy vọng kỳ thi học sinh giỏi quốc gia lần này học sinh tỉnh nhà sẽ mang về nhiều kết quả cao hơn nữa”.

Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2022-2023 sẽ được Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức vào ngày 24, 25-2-2023. 54 học sinh vào đội tuyển của tỉnh sẽ tham gia thi 9 môn: toán, vật lý, hóa học, sinh học, tin học, ngữ văn, lịch sử, địa lý, tiếng Anh, mỗi môn thi có 6 học sinh ôn tập.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>