“Lấy học sinh làm trung tâm”

14/10/2019 | 07:55 GMT+7

Với mục tiêu “Dạy tốt - học tốt”, ngành giáo dục và đào tạo huyện Long Mỹ đang tích cực thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để năm học 2019-2020 gặt hái nhiều thành công hơn.

Trường THCS Xà Phiên tập trung nâng cao chất lượng “Dạy tốt - học tốt”.

Chủ động đổi mới

Thích thú khi được thuyết trình cách giải bài nhanh của mình cho môn hóa học, em Cao Khánh Ly, học sinh lớp 9A1 của Trường THCS Xà Phiên, chia sẻ: “Thi hiện nay, em thấy đa phần là làm trắc nghiệm nên việc tìm cách giải bài tập nhanh, cho kết quả chính xác là cách em tập trung thực hiện. Em rất thích được học nhóm cùng các bạn. Việc học nhóm ngay tại trường giúp em học bài nhanh thuộc hơn và hiểu bài được kỹ hơn. Nhất là việc học và áp dụng theo sơ đồ tư duy”. Em Ly là học sinh giỏi 8 năm liền. Em là thành viên đội tuyển bồi dưỡng học sinh giỏi môn toán của trường. Hiện tại, em đang tập trung ôn tập để chuẩn bị cho kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện vào tháng 1 sắp tới. 

Ông Thái Văn Lưu, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Xà Phiên, cho biết: “So với năm học trước, kết quả năm học 2018-2019, chất lượng dạy và học của nhà trường cao hơn. Trong đó, tăng tỷ lệ học sinh khá giỏi đến hơn 5%, giảm đáng kể tỷ lệ học sinh yếu kém. Đây là nền tảng, niềm tin, động lực để nhà trường nâng cao hơn chất lượng dạy và học trong năm học này”. Theo đó, giải pháp nhà trường tập trung trong năm học mới là: tăng cường phụ đạo cho học sinh yếu kém, tạo động lực nâng cao hơn ý thức tự học của học sinh, phát huy hiệu quả công tác nghiên cứu khoa học trong giáo viên và học sinh, thực hiện mô hình đôi bạn cùng tiến, tập trung đầu tư cho giáo dục mũi nhọn… để các em học sinh hỗ trợ, chủ động hơn trong học tập. Bên cạnh đó, tập trung xây dựng đội ngũ nhà giáo giỏi chuyên môn, nhiệt tình, tâm huyết. Được biết, trường hiện có tổng số 41 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. 100% giáo viên đạt chuẩn, tỷ lệ giáo viên vượt chuẩn gần 94%. Thầy Nguyễn Thanh Hoàng, giáo viên dạy môn hóa học của trường, bộc bạch: “Cách dạy của tôi là luôn gắn lý thuyết với thực hành. Lợi thế của trường là tuy ở vùng sâu nhưng được đầu tư phòng thí nghiệm hiện đại, với đầy đủ trang thiết bị, vật dụng thí nghiệm nên việc thực hành cho học sinh rất dễ dàng”. Nhờ được thực hành nhiều, các em học sinh Trường THCS Xà Phiên yêu thích hơn trong môn học, nhiều em còn sáng tạo ra được nhiều phương pháp học tập hiệu quả.

Thực hiện nhiều giải pháp để “Dạy người”

Cùng với việc nâng cao chất lượng giảng dạy thì việc thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để “Dạy người”, theo chủ đề của năm học mới 2019-2020 đang được nhiều trường triển khai thực hiện. Trong đó, nổi bật là Trường THCS Thuận Hưng, với việc tăng cường giáo dục đạo đức học sinh, rèn kỹ năng sống cho các em qua từng mô hình hiệu quả đã giúp nhà trường khẳng định thương hiệu “Dạy tốt - học tốt”. Với phương châm “Học mà chơi, chơi mà học”, mô hình “Vườn rau em chăm” của Trường THCS Thuận Hưng - triển khai thực hiện trong năm học 2018-2019, với hiệu quả mang lại đã được nhân rộng thực hiện tiếp trong năm học này. Em Võ Minh Tâm, học sinh lớp 7A5, của trường thổ lộ: “Tham gia mô hình này em thấy rất thú vị. Em được học cách chọn giống, ươm cây, làm giàn, bón phân… nhiều kỹ năng mà từ đó tới giờ em không biết. Nhờ chăm sóc vườn rau, em và các bạn gần gũi, hòa đồng với nhau hơn. Từ đó, em thấy hứng thú hơn trong việc học tập. Vườn rau không chỉ là nơi để chúng em thực hành môn sinh học, môn công nghệ mà còn là nơi để em học tốt môn ngữ văn. Từ vườn rau, em có nhiều cảm xúc để viết văn được hay và gần gũi với thiên nhiên hơn”. Hiện tại, Trường THCS Thuận Hưng đang áp dụng nhiều mô hình hay và được nhân rộng ở nhiều trường trong địa bàn như: Nhật ký làm theo lời Bác, mô hình Phân loại rác thải, Kế hoạch nhỏ, Áo đông tặng bạn, Hũ gạo tình thương… Cô Nguyễn Thị Ngọc Anh, giáo viên Tổng phụ trách đội của trường, cho biết: “Rèn kỹ năng sống cho học sinh hiện nay rất quan trọng. Đây cũng là việc làm thường xuyên của nhà trường. Các em học sinh ngoài học giỏi thì cần nhất là giáo dục nhân cách. Có nhân cách tốt, sống chan hòa, yêu thương, quan tâm, giúp đỡ mọi người thì đó mới là mục tiêu toàn diện”.

Ông Nguyễn Thiện Tuấn, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Long Mỹ, cho biết: “Bằng các biện pháp như: tăng cường nâng cao cơ sở vật chất, con người và cơ chế chính sách, quan tâm đổi mới phương pháp giảng dạy, dạy học lấy học sinh làm trung tâm, tăng cường giáo dục kỹ năng sống… ngành giáo dục huyện quyết tâm sẽ đạt nhiều thành tựu hơn trong năm học 2019-2020. Bên cạnh đó, tích cực rà soát sắp xếp lại mạng lưới trường lớp, gom các điểm lẻ về điểm chính phù hợp, tập trung hoàn thành chỉ tiêu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia đến năm 2020 đạt tỷ lệ 80%”.

Huyện Long Mỹ hiện có 41 trường từ mầm non đến THPT. Trong đó, 28/41 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Riêng trong năm 2019 dự kiến có 3 trường xây dựng đạt chuẩn là THCS Thuận Hòa, THCS Xà Phiên và Tiểu học Vĩnh Viễn A2. Sang năm 2020, sẽ có thêm 2 trường khác được công nhận đạt chuẩn. Theo kế hoạch, đến năm 2020, có 33/41 trường trên địa bàn huyện đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ trên 80,4%, hoàn thành chỉ tiêu đề ra trong Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Long Mỹ, nhiệm kỳ 2015-2020.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>