Nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục, xóa mù chữ

04/01/2018 | 10:27 GMT+7

Sau đợt kiểm tra, thẩm định kết quả triển khai thực hiện công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chư (PCGD, XMC) năm 2017 trên địa bàn tỉnh, theo đánh giá của đoàn kiểm tra, về cơ bản 8/8 huyện, thị, thành phố đạt chuẩn PCGD, XMC năm 2017.

Đoàn kiểm tra hồ sơ, sổ sách, đối chiếu số liệu thống kê tại thị xã Ngã Bảy.

Nỗ lực đạt kết quả

PCGD, XMC là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước hướng tới mục tiêu “Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài”. Những năm qua, ngành giáo dục và đào tạo đã tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm duy trì và nâng cao chất lượng PCGD ở tất cả các bậc học. Ông Le Thanh Với, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Vị Thủy, cho biết: “Công tác PCGD đạt đúng tiến độ và hiệu quả nhờ hàng năm, UBND huyện Vị Thủy quan tâm giao chỉ tiêu cho UBND xã, thị trấn huy động học viên ra lớp PCGD, XMC bằng hai con đường trong nhà trường và giáo dục ngoài nhà trường. Theo đó, chúng tôi tổ chức tuyên truyền sâu rộng bằng nhiều hình thức nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ quản lý, giáo viên, gia đình và cộng đồng về chủ trương, mục đích, ý nghĩa của công tác PCGD, XMC để nhân dân hiểu tầm quan trọng của công tác PCGD, XMC. Nhờ vậy, chất lượng PCGD, XMC của huyện trong những năm qua được duy trì bền vững”. Đến nay, toàn huyen hiện có 25/50 trường từ mầm non đến THPT đạt chuẩn quốc gia, tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đạt trên 98%, THCS đạt trên 93%, tốt nghiệp THPT đạt trên 96%. Năm 2017, huyện Vị Thủy mở được 4 lớp PCGD, XMC. Huyện Vị Thủy đạt chuẩn PCGD tiểu học mức độ 3, huyện đạt chuẩn PCGD THCS mức độ 2… 

Đi đôi với việc xây dựng hệ thống trường lớp, các huyện, thị, thành phố tăng cường củng cố đội ngũ giáo viên chuyên trách, giáo viên giảng dạy các lớp phổ cập, đặc biệt, tăng cường đội ngũ giáo viên dạy những nơi có điều kiện thật sự khó khăn khi có yêu cầu. Thầy Ngô Trường Hận, giáo viên phụ trách công tác phổ cập Trường THCS Long Trị A, thị xã Long Mỹ, chia sẻ: “Làm công tác phổ cập cực lắm, nhưng bằng lòng yêu nghề, không muốn học sinh vì hoàn cảnh khó khăn mà không được đến trường, nên tuy vất vả nhưng chúng tôi rất vui khi thấy các em đến trường, được học tap để nâng cao tri thức”.

Điểm mạnh của công tác PCGD, XMC năm nay chính là việc nâng cao ý thức của phụ huynh trong việc chăm lo học tập cho con em mình. Ông Bùi Văn Luông, ở ấp 4, xã Long Trị A, thị xã Long Mỹ, chia sẻ: “Tôi có 4 đứa con, tuy hoàn cảnh khó khăn nhưng tôi vẫn tạo điều kiện để các con được đi học tới nơi tới chốn, có đi học các con mới có tương lai”. Theo lời ông Luông, trước đây do cha mẹ ông con đông nên ông chỉ được học het lớp 4 rồi nghỉ ở nhà làm ruộng tiếp gia đình. 

Nhưng khó đạt một số chỉ tiêu

Trong thời gian qua, chất lượng PCGD các cấp học và XMC ở các điạ phương đã được khẳng định. Tuy nhiên, ở các xã vùng sâu chất lượng còn thấp, chỉ vừa đạt hoặc vượt chuẩn không nhiều, nên chất lượng chưa thật vững chắc. Ngoài ra, đại đa số các đơn vị chưa vận động được học viên để mở các lớp XMC, bổ túc tiểu học, phổ cập tiểu học, THCS hoặc một số ít đơn vị mở được lớp nhưng số học viên ít hơn rất nhiều so với số đối tượng cần vận động. Bà Cao Thị Tỵ, ở khu vực 3, phường III, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Tôi 65 tuổi rồi. Trước đây mấy cán bộ phổ cập có đến động viên ra học lớp nhưng tôi ngại nên không học. Nên giờ khi cần việc gì cần chữ ký tôi điểm bằng tay, còn các giấy tờ nhờ con cháu đọc giùm thấy cũng bất tiện”.

Qua kiểm tra, một số đơn vị còn tình trạng điều tra, phúc tra, cập nhật số liệu còn chậm, chưa chính xác, hồ sơ, biểu mẫu thống kê còn hạn chế, thiếu sót, nhất là công tác nhập liệu vào phần mềm phổ cập giáo dục. Không chỉ vậy, công tác PCGD THPT cũng rất khó khăn đối với hai tiêu chí đó là tỷ lệ đối tượng 18-21 tuổi có bằng tốt nghiệp THPT phải đạt 75% và tỷ lệ đối tượng trên có bằng trung cấp chuyên nghiệp, trung cấp nghề phải đạt 10%. Đây là chỉ tiêu rất khó hoàn thành vào năm 2020. Đối tượng 18-21 tuổi có bằng nghề của huyện Vị Thủy chỉ đạt 0,02% (năm 2016 là 0,11% giảm 0,09%), huyện Châu Thành A tỷ lệ này chỉ đạt 0,14%, thị xã Long Mỹ đối tượng 18-21 tuổi có bằng nghề cũng chỉ đạt 1,64% (giảm 0,67% so với năm 2016). Ông Võ Thiện Tâm, Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Long Mỹ, chia sẻ: “Tỷ lệ đối tượng 18-21 tuổi có bằng tốt nghiệp THPT phải đạt 75% hằng năm thị xã đều nỗ lực thực hiện. Con số này tuy khó nhưng có thể đạt được, bởi năm 2017 chỉ tiêu này thị xã đã đạt trên 61% tăng 2,26% so với năm 2016. Chúng tôi chỉ lo tỷ lệ đối tượng 18-21 tuổi có bằng nghề 10% rất khó thực hiện”. Năm 2017, thị xã chỉ có 48/2.924 người có bằng nghề chiếm 1,64%.

Bà Nguyễn Ngọc Ánh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Ngành giáo dục và đào tạo đang nỗ lực tập trung triển khai thực hiện việc rà soát, điều chỉnh mạng lưới trường, lớp đối với giáo dục mầm non, phổ thông, tập trung vào xóa các điểm trường phụ cấp mầm non, tiểu học gom về điểm chính để tạo điều kiện học tốt chất lượng cho học sinh. Bên cạnh đó, phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác phân luồng sau tốt nghiệp THCS, THPT. Các trường nghề trong tỉnh cần có giải pháp thu hút được học sinh và học sinh sau khi ra trường phải có việc làm bảo đảm cuộc sống... Chúng tôi tin rằng từ sự chung tay hỗ trợ, quan tâm của các cấp, các ngành công tác PCGD, XMC của tỉnh sẽ ngày càng đi vào chiều sâu và chất lượng hơn, sớm đạt được chỉ tiêu đề ra”.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>