Nhân văn học bổng… dài hạn

19/10/2017 | 07:59 GMT+7

Các em học sinh, sinh viên được nhận học bổng này sẽ được cấp cho đến khi học xong đại học, cao đẳng, trung cấp. Sự nối dài này đã san sẻ gánh nặng cho nhiều gia đình.

Các em học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn phấn khởi được nhận học bổng do tổ chức VNSF trao tặng.

Tổ chức Viet Nam Scholarship Foundation (VNSF) nhiều năm qua đã hỗ trợ phương tiện đến trường, trao học bổng, tạo điều kiện để học sinh nghèo tiếp bước đến trường.

Ước mơ học hành đến nơi đến chốn dần thành hiện thực

Cầm trên tay suất học bổng 1,1 triệu đồng do tổ chức VNSF trao tặng, em Nguyễn Thị Kim Đoan, học sinh lớp 9, Trường THCS Nguyễn Việt Hồng, thành phố Vị Thanh, hết sức phấn khởi. Gia đình chỉ có 2 công đất ruộng, mỗi ngày cha mẹ em phải đi làm thuê, làm mướn để lo sinh hoạt hàng ngày và chi phí học hành cho em. Do đó, cuộc sống cứ thiếu trước hụt sau. Với suất học bổng được trao tặng lần này Kim Đoan rất vui mừng, vì có tiền để trang trải chi phí học hành, cha mẹ em cũng đỡ phần nào gánh nặng kinh phí chuyện học của em. Đặc biệt, suất học bổng này không chỉ được trao 1 lần mà nó được duy trì suốt những năm học tiếp theo cho đến khi em ra trường. Kim Đoan bộc bạch: “Đây là năm thứ 3 em được nhận học bổng, nhờ có suất học bổng này mà cha mẹ em nhẹ lo kinh phí cho em. Em rất biết ơn sự quan tâm của thầy cô giáo ở trường và các cô, chú mạnh thường quân. Em sẽ nỗ lực học tập nhiều hơn nữa để không phụ sự quan tâm mà mọi người dành cho em”.

Hoàn cảnh khó khăn, nên khi con em mình được chọn để tài trợ học bổng, nhiều phụ huynh rất xúc động. “Vậy là ước mơ được học hành tới nơi tới chốn của con em chúng tôi sẽ được thực hiện. Rồi đây, bọn trẻ sẽ có nghề nghiệp ổn định, đổi đời”, chị Phạm Thị Mộng Cầm, ở ấp Thạnh Thắng, xã Hỏa Tiến, thành phố Vị Thanh, có con được nhận học bổng bộc bạch.

Khoảng năm 2007 tổ chức VNSF đã tiến hành khảo sát học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố Vị Thanh để tài trợ thường xuyên theo từng học kỳ. Theo bà Đỗ Thị Đào, Giám đốc Chương trình học bổng VNSF tại Việt Nam, đây là những trường hợp vô cùng đặc biệt, dù chỉ là học sinh tiểu học, THCS đang tuổi ăn tuổi học nhưng các em đã phải sớm vào đời cùng gia đình lo kế mưu sinh, thậm chí có nguy cơ dang dở việc học, bởi gánh nặng kinh tế gia đình. Vì vậy, chương trình được thực hiện đã phần nào chia sẻ gánh nặng với những học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Món quà tinh thần ý nghĩa

Từ năm 2007 đến nay, những suất học bổng nghĩa tình ấy đã giúp các em học sinh, sinh viên phần nào vượt qua khó khăn, đồng thời động viên các em cố gắng vươn lên trong học tập, tiếp tục thực hiện hoài bão của mình bằng con đường học vấn. Em Ngô Hoàng Toàn, ở ấp 2, xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Từ năm học lớp 9 em đã được nhận học bổng do tổ chức VNSF trao tặng, đến nay em đã là sinh viên năm thứ 6 ngành y đa khoa. Suốt những năm được nhận học bổng, đó là nguồn động lực to lớn, giúp giảm đi một phần gánh nặng cơm, áo, gạo, tiền để em hoàn thành chương trình phổ thông và đại học”. Theo chia sẻ của Hoàng Toàn, những suất học bổng do tổ chức VNSF trao tặng đã góp thêm niềm tin để em phấn đấu trong học tập. Hoàng Toàn cũng mong sau khi ra trường, em sẽ có việc làm ổn định để cùng với VNSF tiếp tục chăm lo cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, để các em tiếp tục viết tiếp ước mơ của mình bằng con đường học vấn.

Ngoài hỗ trợ cho học sinh nghèo trên địa bàn thành phố Vị Thanh như những năm học trước đó, năm học này, tổ chức VNSF còn hỗ trợ cho 25 học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Vị Thủy. Ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Vị Thủy, bộc bạch: “Chúng tôi rất biết ơn tổ chức VNSF đã hỗ trợ, cùng chăm lo cho học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện. Mong rằng, tổ chức sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ trong thời gian tới, nhằm tạo điều kiện cho học sinh nghèo có thêm điều kiện, tiếp tục viết tiếp ước mơ hoài bão của mình bằng con đường học vấn”.

Năm học 2017-2018, tổ chức VNSF trao 103 suất học bổng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn thành phố Vị Thanh và huyện Vị Thủy. Trong đó, thành phố Vị Thanh có 78 em và huyện Vị Thủy 25 em. Tùy vào từng cấp học mỗi em học sinh nhận được số tiền trợ giúp từ 1 triệu đến hơn 5 triệu đồng/học kỳ. Bà Đỗ Thị Đào, Giám đốc Chương trình học bổng VNSF tại Việt Nam, chia sẻ: “Tuy số tiền hỗ trợ không lớn, nhưng đó lại là món quà tinh thần ý nghĩa. Từ đó, góp phần động viên học sinh, sinh viên nghèo có thêm ý chí, niềm tin, nghị lực để vượt lên chính mình, tiếp tục trau dồi kiến thức, đạo đức và nói không với việc bỏ học giữa chừng. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường vận động, để tiếp tục đồng hành, giúp các em hướng tới tương lai tươi sáng hơn”.

Đối với học sinh bậc tiểu học các em được nhận 1 triệu đồng/học kỳ. Học sinh THCS nhận số tiền hỗ trợ 1,1 triệu đồng/học kỳ. Học sinh THPT được hỗ trợ 1,2 triệu đồng/học kỳ. Sinh viên được cấp học bổng số tiền từ 4 đến hơn 5 triệu đồng/học kỳ. Đặc biệt, các em học sinh, sinh viên được nhận học bổng sẽ được cấp tiếp tục ở những năm học tiếp theo cho đến khi ra trường.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích