Ổn định nề nếp học hành

06/02/2023 | 07:44 GMT+7

Tuần học đầu tiên của năm mới học sinh các cấp học đã vào chương trình học tập nề nếp, hiệu quả.

Học sinh phấn khởi học tập đầu xuân.

Nâng cao ý thức học tập     

Không khí học tập nhẹ nhàng, tập trung giải bài tập giáo viên cho, em Ngô Thị Ngọc Trân, học sinh lớp 12A4, Trường THPT Vị Thanh, cho biết: “Em đã đặt mục tiêu mỗi ngày luyện một đề thi nên khi vào học tập trở lại sau tết em cảm thấy bình thường, chuẩn bị sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT quan trọng sắp đến”.

Học tập nghiêm túc là điều dễ thấy tại các trường học trong những tiết học đầu xuân này. Các trường đã thực hiện hiệu quả các biện pháp nhằm đảm bảo sĩ số lớp sau đợt nghỉ tết dài. Bà Bùi Thụy Thùy Trang, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Đông Phú, huyện Châu Thành, cho biết: “533/533 học sinh của trường đã trở lại học đầy đủ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Những năm học trước đây, số lượng học sinh sau tết trở lại học không được đảm bảo như năm nay. Đa phần các em chưa đến trường vì đi chơi xa không về kịp hoặc do gia đình khó khăn, bị bệnh, bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19…”.

Cách làm của trường là trong buổi họp phụ huynh tổng kết học kỳ I, nhà trường chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm kết hợp thông báo lịch nghỉ tết để cha mẹ học sinh nắm rõ, nhắc nhở con em trở lại trường đúng thời gian quy định. Trong thời gian nghỉ tết, các giáo viên chủ nhiệm thông qua group học tập trên zalo, facebook theo sát tình hình số học sinh có hoàn cảnh khó khăn, nhất là các em có cha mẹ đi làm ăn xa, để kịp thời động viên, hỗ trợ về vật chất và tinh thần, giúp các em yên tâm đi học lại. Kết thúc học kỳ I, trường có trên 43% học sinh xếp loại khá giỏi, tỷ lệ học sinh yếu kém, bỏ học dưới 3%, giảm gần 2% so với học kỳ I năm học 2021-2022.

Ghi nhận sau một tuần học tập, các em học sinh đến trường đầy đủ và đi vào học tập nề nếp ngay. Để các em hào hứng trở lại việc học tập sau tết, các trường học có nhiều hoạt động: sinh hoạt dưới cờ với việc triển khai các nhiệm vụ trọng tâm học kỳ II, sinh hoạt lớp trong tâm thế thoải mái để giúp các em bắt nhịp lại quá trình học… Cô Nguyễn Kim Non, giáo viên chủ nhiệm lớp 9A2, Trường THCS Châu Văn Liêm, thành phố Vị Thanh, bộc bạch: “Duy trì thói quen, nề nếp học tập chính là cách làm mà nhiều giáo viên chủ nhiệm kết hợp giáo viên bộ môn hỗ trợ học sinh sau kỳ nghỉ tết dài 11 ngày vừa qua. Lớp tôi đảm bảo 100% học sinh đến trường đầy đủ. Khác mọi năm, tôi thấy rõ sự nỗ lực và ý thức học tập của từng học sinh. Tuy tâm lý mê chơi sau tết tuy vẫn còn nhưng vào học từ ngày đầu tiên, là các em lấy lại tinh thần học tập ngay và bắt nhịp học tập hiệu quả, hăng say phát biểu bài”.

Dồn sức, tập trung cho các nhiệm vụ trọng tâm

Ông Trịnh Anh Việt, Hiệu trưởng Trường THPT Vị Thanh, cho biết: “Điều tôi mừng là sự nhiệt tình, hỗ trợ học sinh, nâng cao ý thức học tập cho học sinh của các giáo viên nhà trường. Vào buổi sinh hoạt chào cờ đầu tiên của năm mới, chúng tôi phổ biến cho học sinh khối lớp 12 một số quy định mới trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, để các em có định hướng sẽ thi vào ngành nào, trường nào phù hợp với năng lực, sở thích. Nhà trường quan tâm nắm bắt tình hình học tập học sinh khối lớp 10, học chương trình mới, để kịp thời điều chỉnh kế hoạch giảng dạy phù hợp, quan tâm hỗ trợ năng lực học tập theo từng đối tượng học sinh, tạo tâm lý học tập nhẹ nhàng không áp lực”.

Không kiểm tra liền, không giao nhiều bài tập để học sinh bắt nhịp học tập hứng khởi, giao cho giáo viên chủ nhiệm thường xuyên đến lớp theo dõi sĩ số, nắm bắt tình hình học sinh sau tết, để tránh tình trạng vẫn còn “đắm chìm” trong không khí tết mà lơ đãng việc đi học… cũng là cách làm hiệu quả, để Trường THPT Vị Thanh tạo động lực học tập cho học sinh.

Quan tâm nhiều vẫn là học sinh cấp học mầm non và tiểu học. Cô Trần Thị Kiều Trang, Tổ trưởng chuyên môn khối 4, Trường Tiểu học Vĩnh Thuận Đông 1, huyện Long Mỹ, chia sẻ: “Sau nghỉ tết, giáo viên chúng tôi có rất nhiều nhiệm vụ. Vừa nỗ lực “hâm nóng” lại tinh thần học tập cho học sinh, bằng các hoạt động “học mà chơi, chơi mà học” để các em vui thích học tập mà không quá gò bó. Chúng tôi cũng bắt tay vào tập trung nghiên cứu chọn sách giáo khoa mới thật chất lượng cho học sinh khối lớp 4 trong năm học tới 2023-2024, phải tranh thủ thời gian để mỗi công việc đạt kết quả tốt nhất, khởi đầu cho năm mới chất lượng hơn”. 

Trong đó, giáo viên mầm non là vất vả và phải tốn nhiều công sức nhất sau mỗi dịp nghỉ tết. Cô Đặng Thị Thúy Huỳnh, giáo viên dạy lớp lá 1, Trường Mầm non Sen Hồng, thành phố Vị Thanh, thổ lộ: “Sau tết vẫn còn nhiều trẻ đến lớp dễ quấy khóc, đòi về vì nhớ ba, nhớ mẹ, nhớ bà. Giáo viên chúng tôi phải ân cần, quan tâm động viên, bày nhiều trò vui chơi, hoạt động ngoài trời, hoạt động góc, nhóm… để trẻ hoạt động cùng các bạn”.

Không khí dạy học những ngày đầu năm mới khá sôi nổi. Mọi hoạt động đã đi vào nề nếp, học sinh tập trung học tập. Với khí thế này sẽ báo hiệu một năm học tập hiệu quả, hứa hẹn gặt hái nhiều thành công, góp phần vào sự nghiệp giáo dục chung của tỉnh nhà.

Bà Trần Thị Huyền, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, nhấn mạnh: “Học sinh trở lại học tập đã khá đầy đủ. Mùa xuân mới, với sự tập trung đổi mới phương pháp giảng dạy, dạy học lấy học sinh làm trung tâm, luôn quan tâm và tạo mọi điều kiện để học sinh học tốt sẽ giúp nhà trường, giáo viên và học sinh bắt nhịp chất lượng nhiệm vụ dạy học ngay sau kỳ nghỉ tết”.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>