Thông tin rõ vụ nữ sinh lớp 6 đánh bạn, quay clip tung lên mạng

09/02/2023 | 05:26 GMT+7

Những ngày qua, dư luận xã hội đang rất lo lắng vì hành vi của một học sinh lớp 6, Trường THPT Cây Dương, huyện Phụng Hiệp khi đánh bạn ngay tại lớp học, rồi quay clip phát tán trên mạng xã hội, khiến nhiều người bức xúc, lên án và mong muốn nhà trường cần quản lý tốt hơn nữa học sinh cũng như thực hiện có hiệu quả công tác giáo dục đạo đức, lối sống.

Trường THPT Cây Dương nơi xảy ra vụ việc.

Nguyên nhân vụ việc do đâu ?

Theo tìm hiểu của phóng viên, nguyên nhân ban đầu thì vụ việc xảy ra vào khoảng trưa ngày 30-1, khi chuẩn bị vào đầu tiết học buổi chiều thì học sinh V.H.Y., học sinh lớp 6A1, Trường THPT Cây Dương đã đưa một số người bên ngoài vào lớp học đánh bạn, là học sinh L.T.P.P. học cùng lớp. Y. đã chửi thô tục, đồng thời ra tay đánh nhiều lần vào người học sinh P., lúc này P. có hỏi bạn lý do sau đánh mình, thì Y. nói “không thích thì đánh”, một số người bên ngoài theo Y. vào trường đã quay lại clip.

Theo lời P. chia sẻ: “Lúc đó em chỉ biết lấy tay che mặt, đầu chứ không đáp trả, có bị xây xước nhẹ. Em không có bất cứ việc gì phiền hà hay mất lòng với Y., nhưng không hiểu sao bạn Y. cứ gây sự đánh”.

Sự việc tiếp diễn vào ngày 1-2, em P. lại tiếp tục bị học sinh Y. đánh và tổ chức quay clip lần nữa. Sau đó, đoạn clip được phát tán trên mạng xã hội, khiến dư luận bức xúc. Sau khi xem clip phát tán, gia đình em P. biết sự việc, đã đến gặp thầy Võ Thanh Khoa, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Cây Dương để trình báo con mình bị bạn đánh nhiều lần. Nhà trường ngay sau đó đã giao giáo viên chủ nhiệm lớp 6A1 tìm hiểu rõ nguyên nhân, vụ việc, lập hồ sơ để đưa ra Hội đồng kỷ luật nhà trường để giáo dục. Ngoài hành vi đánh bạn, Y. còn xúc phạm nhân phẩm giáo viên của nhà trường trong giờ học thể dục.

Thầy Nguyễn Phú Hoàng, giáo viên chủ nhiệm lớp 6A1, thông tin: “Ngày 2-2, tôi xem zalo tôi thấy clip và đã báo lại sự việc với nhà trường. Sau đó, đã mời hai học sinh lên và cho viết tường trình lại sự việc chính xác, rõ ràng. Lúc đó, P. cho biết em không làm gì đụng chạm tới lợi ích hay danh dự của Y.; còn Y. thì nói “không thích P. nên đánh”.

Theo thông tin từ nhà trường, từ tháng 10 đến tháng 12-2022, Y. nhiều lần vi phạm nội quy nhà trường như không đồng phục, đi học trễ. Trước đó, giáo viên chủ nhiệm cũng có mời Y. làm việc và có viết bản tự kiểm, đồng thời điện thoại báo cho phụ huynh học sinh Y. biết. Nhà trường tiếp tục khuyên răn giáo dục em nhưng Y. vẫn vi phạm nội quy nhà trường…

Trao đổi với phóng viên Báo Hậu Giang, ông Trịnh Văn Chinh, Hiệu trưởng Trường THPT Cây Dương, cho biết: “Trường được giáo viên chủ nhiệm và 2 học sinh trong vụ việc cho biết do hiểu lầm có lẽ bắt nguồn trong giờ học thể dục hồi trước Tết Nguyên đán, em P. nghĩ mình bị té là do bạn Y. gạt chân, còn Y. nói do trong quá trình thực hành chạy xa, 2 em chạy 2 hàng nhưng hơi lấn qua nên vô tình làm bạn P. ngã té chứ không cố ý. P. bị ngã trầy xước nhẹ, giáo viên thể dục lúc đó cũng có mặt, đã đến hỏi việc và báo thông tin lại giáo viên chủ nhiệm lớp. Giáo viên chủ nhiệm đã thông tin lại vụ việc cho phụ huynh em Y. biết để phối hợp giáo dục học sinh. Sau đó xảy ra vụ việc đánh bạn, tung clip lên mạng đáng tiếc vừa qua”. 

Nữ sinh đánh bạn đã được gia đình cho nghỉ học…

Vào ngày 3-2, khi họp Ban Chấp hành Đảng bộ trường, ông Võ Thanh Khoa, Phó Hiệu trưởng nhà trường, đã thông tin sự việc trên. Hiệu trưởng nhà trường đã chỉ đạo thành lập ngay Tổ xác minh vụ việc để tiến hành mời phụ huynh học sinh các bên đến trường. Ông Trịnh Văn Chinh, Hiệu trưởng Trường THPT Cây Dương, cho biết thêm: “Nhà trường đang tiếp tục thu thập, xác minh đầy đủ thông tin những cá nhân có liên quan đến những sai phạm vụ việc đánh bạn, ai đã đăng clip… sau đó sẽ thành lập Hội đồng kỷ luật để tiến hành theo quy trình. Ban Giám hiệu đã chủ động phối hợp chặt chẽ với Công an thị trấn Cây Dương để tiếp tục xác minh và xử lý những cá nhân bên ngoài vào quay clip đánh học sinh theo quy định của pháp luật. Hiện đang trong quá trình xác minh rõ vụ việc nên chúng tôi chưa có hình thức kỷ luật chính thức nào với Y. cũng như học sinh, các cá nhân có liên quan đến vụ việc”.

Sau vụ việc, phụ huynh em Y. đã gọi điện xin lỗi nhà trường, học sinh bị đánh và thông báo Y. sẽ nghỉ học. Từ ngày 3 đến nay, Y. không đến trường học tập. Riêng em P. vẫn đi học đầy đủ các buổi học. Thầy Nguyễn Phú Hoàng, giáo viên chủ nhiệm lớp 6A1, chia sẻ: “Em P. là lớp trưởng của lớp, em rất hiền, học lực khá, sau vụ việc tôi đã phối hợp chặt chẽ với giáo viên các bộ môn quan tâm, động viên hỗ trợ tạo mọi điều kiện, ổn định tâm lý để em yên tâm đến trường học tập. Tôi cũng thay đổi vị trí ngồi cho em lên bàn nhất để giáo viên, bạn bè dễ quan tâm, các hoạt động học tập của em vẫn giữ ổn định bình thường. Tôi chủ động dành thời gian đến lớp sớm hơn, không chỉ để quan tâm P. mà cũng ổn định tâm lý cho cả lớp học”.

Bà Nguyễn Hoài Thúy Hằng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Sở đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh Hậu Giang vụ học sinh lớp 6 kéo người bên ngoài vào lớp đánh bạn, quay clip đưa lên mạng xã hội. Đây là vụ việc rất đáng tiếc đã xảy ra trong nhà trường. Tôi yêu cầu Ban Giám hiệu Trường THPT Cây Dương tiếp tục xác minh, xem xét và tùy theo mức độ vi phạm mà tiến hành xử lý những học sinh trong nhà trường có liên quan theo Thông tư số 32/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học. Riêng đối với các đối tượng bên ngoài, yêu cầu nhà trường tiếp tục phối hợp với Công an thị trấn Cây Dương xử lý theo quy định của pháp luật”.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh: “Quan trọng hiện nay là nhà trường, giáo viên chủ nhiệm làm tốt công tác ổn định tâm lý, quan tâm hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi để học sinh P., phụ huynh em yên tâm cho con đến trường học tập. Ổn định tâm lý học sinh toàn trường, tránh tâm lý hoang mang, dư luận xã hội lo lắng. Xử phạt học sinh vi phạm sẽ tùy theo mức độ, cao nhất là đình chỉ học có thời hạn cụ thể. Mục đích chính vẫn là giáo dục, răn đe, hỗ trợ, tạo điều kiện để các em thấy lỗi sai của bản thân để khắc phục, phấn đấu, sửa đổi để hoàn thiện bản thân, học tập tốt”.

Chấn chỉnh công tác giáo dục đạo đức, lối sống trong nhà trường

 

Đây là chỉ đạo của bà Nguyễn Hoài Thúy Hằng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo. Bà Hằng nhấn mạnh: “Không chỉ riêng Trường THPT Cây Dương, yêu cầu tất cả các trường học trong tỉnh quan tâm, chấn chỉnh tốt công tác giáo dục đạo đức, lối sống, tăng cường kỹ năng sống… cho học sinh và giáo viên. Phối hợp với gia đình, các đoàn thể trong nhà trường thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để tuyên truyền, giáo dục học sinh không vi phạm nội quy nhà trường, quy định của ngành và đặc biệt là không vi phạm pháp luật.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>