Thúc đẩy xây dựng xã hội học tập

17/02/2023 | 08:09 GMT+7

100% xã, phường, thị trấn được công nhận là đơn vị học tập; 99,5% ấp, khu vực đạt danh hiệu cộng đồng học tập; hơn 72% gia đình học tập... là những kết quả nổi bật của phong trào xây dựng xã hội học tập của tỉnh đạt trong năm qua. Qua đây, đã góp phần tích cực vào sự nghiệp giáo dục ở các địa phương.

Góp phần xây dựng xã hội học tập, nhiều người lớn cũng tham gia học tập thông qua nhiều kênh thông tin khác nhau.

Thêm nhiều quả ngọt

Ở thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành A, nhắc đến gia đình học tập tiêu biểu, nhiều người biết đến gia đình cô Huỳnh Thị Thu Duyên, hiện là giáo viên Trường Tiểu học Thị trấn Một Ngàn A. Vợ chồng đều là giáo viên, dù rất bận bịu với công việc nhưng cô luôn dành thời gian vun vén cho gia đình nhỏ, nhất là trong việc tạo điều kiện để các con tham gia học tập. Cô Duyên tâm sự: “Thấu hiểu nỗi khó khăn, vất vả của cha mẹ ngày trước, đã cho tôi và chồng được đến trường, nên ngày nay để con theo kịp bạn bè, vợ chồng tôi cũng tạo mọi điều kiện để các con học hành. Chúng tôi thường động viên con để cuộc sống sau này đỡ vất vả, các con phải phấn đấu học tập tốt. Gia đình thường xuyên theo dõi việc học ở nhà cũng như liên hệ với thầy cô giáo nắm bắt tình hình học tập và tu dưỡng đạo đức để nhắc nhở, uốn nắn kịp thời”.

Vợ chồng cô Duyên có 2 người con, con trai lớn học lớp 9, con gái nhỏ đang học lớp 1. Con trai lớn nhiều năm liền là học sinh khá, giỏi. Không chỉ tập trung cho gia đình nhỏ, hơn 16 năm đứng lớp giảng dạy, cô Duyên còn chủ động tìm tòi học hỏi và truyền đạt cho học sinh của mình về tinh thần hiếu học.

Hưởng ứng phong trào xây dựng xã hội học tập, nhiều năm trở lại đây, ấp Thạnh Thắng, xã Hỏa Tiến, thành phố Vị Thanh, được xem là điểm sáng khi ngày càng có nhiều gia đình, dòng họ đạt danh hiệu học tập tiêu biểu. Ông Trần Văn Hải, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Thạnh Thắng, chia sẻ: “Ở ấp hiện tại khoảng 245 hộ đang sinh sống, kinh tế của bà con chủ yếu làm nông nghiệp là chính. Tuy đời sống vẫn còn gặp không ít khó khăn, nhưng việc học của con em trong ấp luôn được chú trọng. Đến nay, hơn 32% hộ trong ấp có con, em có trình độ cao đẳng, đại học trở lên. Trong ấp có nhiều dòng họ hiếu học tiêu biểu như: họ Võ, Trương, Lâm, Lê, Nguyễn…”.

Nhờ đẩy mạnh mô hình cộng đồng học tập, ý thức về tầm quan trọng của việc học ở các gia đình trong ấp không ngừng tăng lên. Để khích lệ tinh thần mô hình cộng đồng học tập của ấp Thạnh Thắng, Hội Khuyến học xã thường xuyên động viên, khen thưởng và nêu gương sáng để các ấp khác học tập.

Để phong trào phát triển sâu rộng

Toàn tỉnh có 134.819 gia đình đạt danh hiệu “Gia đình học tập”, 379 dòng họ được công nhận “Dòng họ học tập”, 581 cộng đồng ấp, khu vực được công nhận “Cộng đồng học tập” và 75/75 đơn vị xã, phường, thị trấn được công nhận “Đơn vị học tập” và 557 đơn vị trường học, doanh nghiệp… được công nhận “Đơn vị học tập”. Bên cạnh đó, mô hình trung tâm học tập cộng đồng cũng không ngừng được củng cố qua từng năm, với nội dung hoạt động đa dạng, đáp ứng nhu cầu cần gì học nấy của người dân, đem lại hiệu quả thiết thực.

Ông Trần Trung Hiếu, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh, cho biết: “Những kết quả đạt được trong xây dựng các mô hình học tập thể hiện sự cố gắng rất lớn của các cấp hội khuyến học cũng như, sự quan tâm vào cuộc của cấp ủy, chính quyền các cấp, ngành giáo dục sự đồng thuận của mọi người. Kết quả đạt được là tiền đề quan trọng giúp giáo dục nhà trường gắn kết chặt chẽ hơn với giáo dục gia đình, giáo dục xã hội qua đây tạo sự đồng thuận trong cộng đồng dân cư, thúc đẩy chủ trương xây dựng xã hội học tập”.

Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đặt mục tiêu tạo chuyển biến cơ bản trong xây dựng xã hội học tập, bảo đảm đến năm 2030 mọi người dân đều có cơ hội bình đẳng trong tiếp cận hệ thống giáo dục mở, linh hoạt…

Cũng theo ông Trần Trung Hiếu: “Để tiếp tục nâng cao hiệu quả xây dựng các mô hình học tập trong thời gian tới, ngoài đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân tham gia học tập, chúng tôi sẽ tập trung xây dựng mô hình công dân học tập trong năm 2023. Qua đây, để kịp thời phát hiện, biểu dương, khen thưởng những công dân đạt thành tích cao trong lao động, học tập, nghiên cứu… Nhằm khơi nguồn cảm hứng lan tỏa phong trào tự học trong cộng đồng, góp phần phát triển mạnh mẽ hơn nữa phong trào xây dựng xã hội học tập ở các địa phương”.

Toàn tỉnh có 134.819 gia đình đạt danh hiệu “Gia đình học tập”, 379 dòng họ được công nhận “Dòng họ học tập”, 581 cộng đồng ấp, khu vực được công nhận “Cộng đồng học tập” và 75/75 đơn vị xã, phường, thị trấn được công nhận “Đơn vị học tập” và 557 đơn vị trường học, doanh nghiệp… được công nhận “Đơn vị học tập”.

 

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>