Giúp hội viên, phụ nữ có việc làm ổn định

30/01/2024 | 09:01 GMT+7

Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Bình Thạnh, thị xã Long Mỹ đã và đang đẩy mạnh nhiều giải pháp giúp hội viên, phụ nữ trên địa bàn có nguồn thu nhập ổn định, góp phần cùng chính quyền địa phương nâng cao đời sống người dân.

Nghề bó chổi đang giúp cuộc sống gia đình bà Đặng Kim Em tốt hơn so với trước đây.

Bà Nguyễn Ngọc Trúc Ngân, Chủ tịch Hội LHPN phường Bình Thạnh, cho biết: “Năm qua, để hỗ trợ chị em trong các khu vực của phường có việc làm ổn định, chúng tôi phối hợp mở các lớp đào tạo nghề như may mặc, làm tóc, qua đó có 25 chị được giới thiệu việc làm ở các công ty sau học nghề. Chúng tôi còn thành lập các câu lạc bộ, mô hình kinh tế để liên kết và hỗ trợ chị em có thu nhập tốt hơn, giúp giảm nghèo bền vững”.

Nổi bật là Câu lạc bộ “Nghề bó chổi” ở khu vực Thạnh Hiếu, với 15 thành viên, do bà Đặng Kim Em làm chủ nhiệm, với 2 sản phẩm chính là chổi dừa và chổi bông cỏ. Theo bà Em, trước đây, thu nhập từ nghề này khá bấp bênh, nên ít người chịu làm, trong đó có bà. Qua nắm tình hình, tìm hiểu nhu cầu thị trường, Hội LHPN phường vận động bà đứng ra thành lập Câu lạc bộ “Nghề bó chổi”, góp phần gắn kết chị em, tạo công ăn việc làm, có thêm thu nhập chăm lo cuộc sống gia đình được tốt hơn.

Những ngày đầu thành lập câu lạc bộ, hiểu được hoàn cảnh gia đình khó khăn, nên hội phụ nữ phường hỗ trợ bà Em tiếp cận nguồn vốn vay 20 triệu đồng để mua nguyên liệu làm nghề. Bà Em cho biết, hàng ngày, sau khi xong việc nội trợ gia đình, bà liền tranh thủ bắt tay vào làm chổi. Nhờ vậy mà kiếm thêm thu nhập hơn 4 triệu đồng mỗi tháng, giúp cuộc sống gia đình cải thiện đáng kể so với trước đây.

Cũng theo bà Em, học nghề bó chổi không khó, chỉ cần được hướng dẫn vài ngày là có thể làm được. Người mới biết làm có thể bó được 5-6 cây/ngày, trừ chi phí mua nguyên liệu như bông cỏ, dây gân cũng kiếm được hơn 150.000 đồng/ngày. Những ngày gần tết này, thương lái đặt làm nhiều hơn nên thu nhập tăng đáng kể so với bình thường.

Thực ra, nghề bó chổi ở khu vực Thạnh Hiếu đã có từ lâu và được truyền lại qua nhiều thế hệ. Đáng ghi nhận là nghề này đang có dấu hiệu phát triển trở lại khi nhu cầu thị trường ngày càng khởi sắc hơn. “Chổi bông cỏ của câu lạc bộ bền, sử dụng lâu dài, nhưng có giá khá cạnh tranh so với các loại chổi khác được bày bán khá phổ biến ngoài thị trường. Nhất là gần đây, nhiều thương lái trên Thành phố Hồ Chí Minh đã biết và trực tiếp liên hệ đặt hàng với câu lạc bộ”, bà Em phấn khởi nói.

Tương tự, mô hình “Trồng dưa hấu” ở khu vực Bình Thạnh B, cũng đang tạo việc làm, mang lại nguồn thu nhập tốt hơn cho nhiều chị em phụ nữ nông thôn trên địa bàn phường. Điển hình như trường hợp của chị Đặng Thị Thông trước đây, đi làm thuê ở Bình Dương, thu nhập cũng đủ sống, nhưng do đại dịch Covid-19 ập đến, khiến chị thất nghiệp, phải trở về quê tìm kế sinh nhai trên diện tích đất canh tác của gia đình mình.

Chị Thông chia sẻ: “Năm vừa rồi, tôi được hội phụ nữ phường vận động tham gia mô hình “Trồng dưa hấu” và hỗ trợ vay vốn 20 triệu đồng để cải tạo lại đất, mua cây giống. Vừa rồi, với 4 công dưa hấu, tôi thu hoạch và xuất bán gần 6 tấn trái, sau khi trừ đi chi phí canh tác, thu lợi nhuận hơn 15 triệu đồng. Nhờ vậy mà kinh tế gia đình dần cải thiện, có điều kiện chăm lo cuộc sống tốt hơn”.

Theo bà Nguyễn Ngọc Trúc Ngân, từ hiệu quả của các lớp đào tạo nghề và mô hình, câu lạc bộ kinh tế mà Hội LHPN phường đã thành lập, tới đây, đơn vị sẽ phối hợp mở thêm các lớp chuyển giao khoa học - kỹ thuật về nuôi lươn giống, vì hiện đang có nhiều chị em nuôi lươn trên địa bàn. Ngoài ra, Hội LHPN phường còn dự kiến mở thêm lớp dạy may mặc giúp các em học sinh bỏ học do nhiều nguyên nhân khác nhau, có thêm cơ hội được nhận vào các công ty may đang hoạt động trên địa bàn, giúp tạo sinh kế để chăm lo cho bản thân và chia sẻ khó khăn với gia đình.

Thông qua những cách làm thiết thực thời gian qua, Hội LHPN phường đã kịp thời hỗ trợ hội viên, phụ nữ trên địa bàn cải thiện thu nhập, góp phần cùng chính quyền địa phương giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững và giúp đời sống người dân nói chung ngày một nâng cao.

Bài, ảnh: LÂM KHANG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>