Heo đất nghĩa tình

04/10/2017 | 08:26 GMT+7

Bằng hình thức tương thân, tương ái, Công đoàn cơ sở phường Vĩnh Tường, thị xã Long Mỹ đã có cách làm mới, thiết thực trong chăm lo đời sống công đoàn viên không chuyên trách. Qua đó, nêu cao tinh thần đoàn kết, cổ vũ, động viên cán bộ, công chức ý thức trách nhiệm, tâm huyết hơn với nhiệm vụ.

Mô hình Nuôi heo đất đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của toàn thể công đoàn viên phường Vĩnh Tường.

Trước thực trạng đội ngũ cán bộ không chuyên trách cơ sở nghỉ việc phổ biến ở nhiều địa phương trong tỉnh, mà nguyên nhân chính là do hỗ trợ hàng tháng ít, không đáp ứng được nhu cầu cuộc sống. Để giữ chân những cán bộ này gắn bó hơn với công việc, hết lòng cống hiến cho quê hương, được sự ủng hộ của Đảng ủy phường, Công đoàn cơ sở phường Vĩnh Tường đã xây dựng mô hình “Nuôi heo đất” để hỗ trợ một phần chi phí sinh hoạt cho họ.

Ông Trịnh Văn Mạnh Tưởng, Chủ tịch Công đoàn cơ sở phường Vĩnh Tường, chia sẻ: “Để cán bộ không chuyên trách an tâm gắn bó với công việc, ngoài động viên, khích lệ tinh thần, yếu tố vật chất cũng rất quan trọng. Do vậy, nhằm giúp anh em tăng thu nhập, trước mắt Công đoàn phường huy động sự chung tay góp sức của tất cả công đoàn viên. Với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, hàng tháng mỗi công đoàn viên sẽ bỏ ống heo tối thiểu 20.000 đồng để tạo nguồn quỹ hỗ trợ cho công đoàn viên là cán bộ không chuyên trách”.

“Tôi rất ủng hộ mô hình nuôi heo đất do công đoàn cơ sở phát động. Hàng tháng, mỗi người chỉ cần nhín ra vài chục ngàn đồng nhưng từ số tiền ít ỏi đó sẽ giúp san sẻ bớt một phần khó khăn cho anh em. Qua đó, tạo điều kiện để chúng tôi phát huy được tình đoàn kết, tương trợ lẫn nhau trong công việc lẫn cuộc sống”, ông Lý Minh Khánh, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Vĩnh Tường, cho biết.

Qua gần 1 năm thực hiện, đến nay mô hình này đang phát huy hiệu quả tích cực. Trung bình mỗi quý, Công đoàn cơ sở phường sẽ “mổ heo” để hỗ trợ cho công đoàn viên. Bình quân mỗi quý, 45 công đoàn viên của phường đóng góp được khoản tiền gần 3 triệu đồng. Với số tiền đó, hàng quý sẽ hỗ trợ thêm cho 22 cán bộ không chuyên trách từ 150.000-200.000 đồng.

Bà Trần Lê Ngọc Như, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy phường Vĩnh Tường, bộc bạch: “Với mức hỗ trợ hàng quý từ mô hình đó là sự quan tâm rất kịp thời của công đoàn và anh em công đoàn viên đối với chúng tôi. Ngoài ý nghĩa về vật chất, nó còn là nguồn động viên, khích lệ rất lớn để chúng tôi tiếp tục nỗ lực cống hiến”.

Theo ông Tưởng, từ đầu năm đến nay, Công đoàn cơ sở phường đã tổ chức nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần đoàn viên. Công đoàn phường đã vận động xây dựng và trao 3 mái ấm công đoàn cho đoàn viên, trị giá mỗi căn 25 triệu đồng, so năm 2016 tăng 2 căn. Đồng thời, nhân dịp Tết Trung thu năm nay, Công đoàn cơ sở phường đã tổ chức đêm giao lưu, tặng quà cho con em cán bộ, công chức, lao động phường nhằm tạo được sinh khí vui tươi, phấn khởi cho các cháu thiếu nhi thuộc diện. 

Đánh giá các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của công đoàn viên và người lao động của Công đoàn cơ sở phường Vĩnh Tường, bà Hồ Thị Út, Chủ tịch Liên đoàn Lao động thị xã Long Mỹ, cho biết, thời gian qua, Công đoàn cơ sở phường Vĩnh Tường đã làm tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, luôn quan tâm đến quyền và lợi ích chính đáng công đoàn viên. Đặc biệt trong năm nay, phường đã xây dựng được mô hình nuôi heo đất rất thiết thực, ý nghĩa. Từ hiệu quả của mô hình trên, Liên đoàn Lao động thị xã đã chỉ đạo các đơn vị công đoàn cơ sở xã, phường trên địa bàn tổ chức nhân rộng. Đến nay, 100% công đoàn cơ sở xã, phường của thị xã đã tổ chức được mô hình nuôi heo đất, qua đó giúp đỡ được hàng trăm lượt cán bộ không chuyên trách trên địa bàn cải thiện được nguồn thu hàng tháng.

Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>