Nỗ lực chăm lo phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn

18/01/2024 | 11:45 GMT+7

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Xà Phiên, huyện Long Mỹ đã tranh thủ mọi nguồn lực để phát huy tốt vai trò chăm lo, hỗ trợ, giúp nâng cao đời sống cho hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn nhận quà từ Chương trình “Tết san sẻ yêu thương”.

Theo bà Nguyễn Thị Diễm Thúy, Chủ tịch Hội LHPN xã Xà Phiên, để thực hiện công tác chăm lo, hỗ trợ cho hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, hội chú trọng tạo công ăn việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp, giúp nâng cao đời sống, góp phần giảm nghèo bền vững, ổn định kinh tế gia đình cho nhiều chị em.

Theo đó, trong năm 2023, hội hỗ trợ vốn cho 64 mô hình, loại hình khởi nghiệp và kinh doanh cho hội viên trên địa bàn xã như trồng cây ăn trái, may gia công, đan lục bình, với số tiền hơn 2 tỉ đồng. Hội còn phối hợp với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên huyện mở 6 lớp dạy nghề nấu ăn, may công nghiệp, nuôi lươn, đan dây nhựa. Qua đó, giới thiệu cho hơn 200 chị em có việc làm ở các cơ sở, công ty may.

Nổi bật là Hội LHPN huyện đã trao vốn sinh kế cho 3 thành viên thuộc diện hộ nghèo của “Tổ hợp tác đan lục bình” tại ấp 7, mỗi trường hợp 5 triệu đồng để có vốn mua nguyên liệu làm nghề. Tận dụng vốn sinh kế, cùng với việc tranh thủ đan lục bình kiếm thêm thu nhập trong lúc nhàn rỗi, từng bước giúp kinh tế gia đình các thành viên của tổ cải thiện rõ rệt. 

Bà Võ Thị Út, ở ấp 1, xã Xà Phiên, là một trong số 23 thành viên của “Tổ hợp tác đan lục bình”, chia sẻ: “Cũng nhờ chị em tạo điều kiện học thêm nghề đan lục bình mà cuộc sống gia đình ngày càng ổn định hơn. Bởi ngoài khoản thu nhập khá bấp bênh từ vài công ruộng thì mỗi tháng, tôi tranh thủ đan lục bình cũng kiếm được hơn 3 triệu đồng. Vì vậy, gia đình tôi vừa được chính quyền địa phương công nhận thoát nghèo”.

Bên cạnh trao vốn sinh kế giúp hội viên từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững, hội cũng đặc biệt quan tâm hỗ trợ kịp thời cho nhiều hội viên, góp phần động viên chị em nỗ lực phấn đấu hơn trong cuộc sống. Cụ thể, năm 2023, Hội LHPN xã bàn giao 4 “Mái ấm tình thương” cho hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, tổng trị giá 511 triệu đồng. Qua đó, không chỉ giúp các chị em an tâm lao động, sản xuất mà còn có thêm niềm tin, tích cực tham gia tốt các phong trào phụ nữ ở địa phương.

Chưa kể, Hội LHPN xã còn quan tâm, trao tặng nhiều suất học bổng, phần quà ý nghĩa cho con em của hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn vào các dịp lễ, tết, tựu trường. Đơn cử như thông qua mô hình “Cùng con đến trường” đã tặng 20 suất học bổng vào đầu năm học mới 2023-2024, mỗi suất trị giá 600.000 đồng; tổ chức Chương trình “Vui trung thu cùng trẻ em dân tộc” với việc trao 34 phần quà gồm bánh và đồ dùng học tập, trị giá hơn 5 triệu đồng.

Đặc biệt là vừa qua, với phương châm “Ai cũng có tết”, Hội LHPN xã đã tranh thủ vận động nguồn xã hội hóa để tổ chức Chương trình “Tết san sẻ yêu thương” năm 2024. Tại chương trình này, đã trao tặng hơn 100 phần quà gồm các nhu yếu phẩm cho hội viên phụ nữ nghèo, yếu thế trên địa bàn.

Nhận được phần quà từ Chương trình “Tết san sẻ yêu thương”, bà Trần Thị Tốt, ở ấp 1, xã Xà Phiên, cảm thấy vui mừng trước sự quan tâm hỗ trợ kịp thời của hội. Bà Tốt bày tỏ: “Phần quà giá trị không nhiều nhưng góp phần giúp gia đình tôi có thêm nhu yếu phẩm cần thiết để chăm lo bữa cơm gia đình tốt hơn. Đây cũng là nguồn động viên bản thân tôi tiếp tục cố gắng làm ăn, sớm vươn lên thoát nghèo”.

Theo Hội LHPN xã, tới đây, sẽ tiếp tục phát huy vai trò của cơ sở hội thực hiện hiệu quả các hoạt động an sinh trên địa bàn. Để thực hiện tốt các hoạt động an sinh này, hội cố gắng tuyên truyền, vận động và kêu gọi đóng góp từ các mạnh thường quân chung tay chia sẻ tấm lòng bằng các phần quà ý nghĩa. Trước mắt là chăm lo cho hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn đón Tết Nguyên đán 2024 sắp tới thêm vui tươi, trọn vẹn.

Với những việc làm cụ thể, thiết thực, Hội LHPN xã Xà Phiên đã góp phần chia sẻ, động viên tinh thần, giúp các hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn thêm vững tâm, tiếp tục nỗ lực, phấn đấu vươn lên trong cuộc sống.

Bài, ảnh: LÂM KHANG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>