Tháng công nhân: Hành động cụ thể, thiết thực

09/05/2017 | 08:33 GMT+7

Cuối tuần qua, nhiều địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh đồng loạt tổ chức phát động Tháng công nhân 2017. Năm nay, Tháng công nhân được triển khai gắn với Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động với chủ đề “Công đoàn vì lợi ích của đoàn viên công đoàn” nhằm phát huy vai trò của tổ chức công đoàn trong công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân viên chức lao động.

Lãnh đạo UBND huyện Phụng Hiệp (giữa) tặng quà tượng trưng tại Lễ ra quân Tháng công nhân.

Các chủ đề được tổ chức gắn với 4 tuần trong Tháng công nhân là “Quyền lợi được đảm bảo”; “Quan tâm và chia sẻ”; “Vì đời sống tinh thần của người lao động”; và “Lao động an toàn, xanh - sạch - đẹp”, cùng với những hoạt động cụ thể hứa hẹn Tháng công nhân tiếp tục gặt hái nhiều kết quả tích cực.

Tại lễ phát động Tháng công nhân, Liên đoàn Lao động thành phố tặng 7 mái ấm công đoàn cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, tặng 40 phần quà cho người lao động; sau đó sẽ thành lập đoàn đi thăm, tặng quà cho đoàn viên, công nhân lao động bị bệnh nghề nghiệp, tai nạn lao động.

Theo Liên đoàn Lao động thành phố, vừa qua, đơn vị có 1 sản phẩm được tham dự triển lãm và đứng trong tốp 30 sản phẩm sáng tạo của người lao động trên cả nước được tôn vinh tại Chương trình “Trí tuệ Việt Nam” tổ chức tại thành phố Đà Nẵng. Đây là món quà Tháng công nhân thể hiện tinh thần cần cù, sáng tạo của đoàn viên luôn biết đổi mới trong lao động, sản xuất.

Nhân lễ phát động Tháng công nhân, ông Đào Văn Công, Chủ tịch LĐLĐ thành phố, kêu gọi tất cả người sử dụng lao động hãy phối hợp thật tốt với công đoàn cơ sở của đơn vị mình, chăm lo thật tốt cho đoàn viên công đoàn, dành khoảng thời gian phù hợp để tổ chức các hoạt động thiết thực và tạo điều kiện để người lao động được tham gia sinh hoạt, học tập nâng cao nhận thức, trình độ chuyên môn, tay nghề…

Tại huyện Phụng Hiệp, Tháng công nhân cũng được Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động huyện triển khai bám sát chủ đề và công việc từng chặn đường gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương bằng những mô hình thiết thực, hiệu quả như: “Công đoàn Phụng Hiệp chung tay xây dựng Phương Bình đạt xã nông thôn mới”; phát động mô hình “Đoàn viên công đoàn đăng ký làm kinh tế giỏi”, mô hình “Năm kỷ cương hành chính”; xây dựng mô hình “Mạng lưới tổ dư luận xã hội công đoàn” và thực hiện công trình tuyến đường đẹp Kinh Cùng - Phương Phú…

Dịp này, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh tặng 1 mái ấm công đoàn; Thường trực Huyện ủy Phụng Hiệp tặng 10 mái ấm công đoàn cho đoàn viên khó khăn về nhà ở. “Chúng tôi cũng hưởng ứng với việc tặng 5 mái ấm công đoàn, mỗi căn trị giá 30 triệu đồng và chỉ đạo các cấp công đoàn vận động lãnh đạo doanh nghiệp, các mạnh thường quân trao tặng gần 330 phần quà, mỗi phần quà trị giá 300.000 đồng nhằm chia sẻ và giúp đỡ phần nào cho người lao động bớt khó khăn trong cuộc sống”, bà Phan Hồng Thắm, Chủ tịch LĐLĐ huyện Phụng Hiệp, nói.

Trong khi đó, cụ thể chủ đề Tháng công nhân vì lợi ích của đoàn viên công đoàn, Công đoàn Viên chức tỉnh triển khai tham gia giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về lao động vì quyền lợi của đoàn viên, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh nhằm nắm bắt và giải quyết kịp thời những vấn đề khó, bức xúc, cấp bách trong đoàn viên. Qua đó, cải thiện môi trường làm việc, tăng cường công tác đào tạo, xây dựng bộ máy chuyên nghiệp, khuyến khích, động viên tinh thần cho người lao động xây dựng môi trường văn hóa, lành mạnh.

Lãnh đạo Công đoàn Viên chức cho biết, với chủ đề “Vì đời sống tinh thần của người lao động”, đơn vị sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao trong cán bộ, công chức, viên chức lao động như: hội thi, hội diễn, hội thao, giao lưu sinh hoạt văn hóa tại các cơ quan, góp phần nâng cao đời sống tinh thần, tăng năng suất trong lao động, học tập, công tác, nâng cao kiến thức về chính sách pháp luật. Trong tháng, các cấp công đoàn cơ sở cũng cần quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện cho đoàn viên công đoàn tại cơ quan có hoàn cảnh khó khăn bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp có cuộc sống ổn định hơn.

Đối với Công đoàn ngành giáo dục tỉnh, hưởng ứng Tháng công nhân, ngoài việc tặng mái ấm công đoàn, tặng quà cho người lao động còn phối hợp tổ chức gặp gỡ, đối thoại với một số đơn vị trường học nhằm nắm bắt và giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc, cấp bách trong đoàn viên, giáo viên, người lao động; tổ chức tọa đàm Công đoàn với nhiệm vụ nâng cao trình độ, năng lực nghề nghiệp của nhà giáo, người lao động, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo…

Bằng những công việc rất cụ thể hướng về người lao động, Tháng công nhân năm nay sẽ tiếp tục ghi dấu ấn trong lòng người lao động. Sau 5 năm triển khai thực hiện, việc tổ chức các hoạt động trong Tháng công nhân với mục tiêu chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho công nhân viên chức lao động; xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ; tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy, nâng cao trách nhiệm của chính quyền các cấp, giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước tiếp tục có những bước phát triển mới...

Bài, ảnh: TRÍ THỨC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>