Tương trợ, đồng hành cùng phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn

25/01/2024 | 07:47 GMT+7

Tạo điều kiện, hỗ trợ vươn lên trong cuộc sống cho hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thành phố Ngã Bảy nỗ lực thực hiện thời gian qua, để góp phần đảm bảo an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững trên địa bàn.

Có việc làm ổn định tại Hợp tác xã Nông nghiệp Sơn Phú nên cuộc sống gia đình chị Nguyễn Thị Bích cải thiện rõ rệt.

Bà Lê Thị Ngọc Bích, Phó Chủ tịch Hội LHPN thành phố, cho biết: “Góp phần giúp hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn tự tin vươn lên trong cuộc sống, năm qua, chúng tôi phối hợp với các ban, ngành mở được 9 lớp đào tạo nghề may công nghiệp, nấu ăn, trang điểm và làm tóc cho hơn 200 hội viên, phụ nữ. Qua đó, có 35 chị được giới thiệu việc làm sau đào tạo”.

Ngoài ra, hội còn giới thiệu cho 196 phụ nữ nông thôn làm việc tại các hợp tác xã, tổ hợp tác do hội quản lý và ở các công ty, xí nghiệp trong và ngoài địa bàn. Điển hình như trước đây, hoàn cảnh gia đình chị Nguyễn Thị Bích, ở ấp Sơn Phú 1, xã Đại Thành, khá bấp bênh vì không có công việc ổn định. Tuy nhiên, từ ngày được Hội Phụ nữ xã Đại Thành giới thiệu vào làm việc tại Hợp tác xã Nông nghiệp Sơn Phú, ở ấp Sơn Phú 1, cuộc sống gia đình chị đã cải thiện rõ rệt.

Hiện, công việc của chị Bích là kiểm tra chất lượng trái cây lúc thu mua trước khi đưa vào kho làm sạch để đem phân phối cho các thương lái. Với công việc này, chị Bích được trả công bình quân 200.000 đồng/ngày. “Những ngày đầu tiếp cận công việc, tôi được chị em giúp đỡ nhiều nên đến nay, thu nhập cũng tạm đủ để trang trải chi phí sinh hoạt và tiền ăn học cho con cái. Được vậy là mừng lắm rồi”, chị Bích tâm sự.

Thông tin từ Hội LHPN thành phố, xác định tầm quan trọng của các hợp tác xã, tổ hợp tác đã giải quyết đáng kể việc làm cho nhiều chị em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, nên trong năm 2023, hội vận động thành lập được thêm 2 hợp tác xã về nông nghiệp và sản xuất, tiêu thụ nông sản ở xã Tân Thành. Đến nay, hội quản lý tổng số 9 hợp tác xã, với 157 thành viên, trong đó nữ thành viên có 37 chị.

Chưa kể là gần đây, để mở rộng các mô hình kinh tế đáp ứng nhu cầu việc làm và kịp thời tạo điều kiện cho hội viên, phụ nữ liên kết, hỗ trợ chia sẻ kinh nghiệm cùng phát triển, hội xây dựng mô hình điểm “Kinh tế trang trại, gia trại gắn với du lịch cộng đồng”, với 25 thành viên. Hiện mô hình đang thực hiện cải tạo lại vườn cây ăn trái thành điểm tham quan du lịch, với diện tích trên 30.000m2.

Bên cạnh đó, mô hình có quy mô nuôi trên 2.000 con heo sinh sản, cùng các loại cá đa dạng và hơn 11.000 cây ăn trái như chôm chôm, măng cụt, sầu riêng, dừa xiêm lùn. Dự kiến, thời gian tới sẽ góp phần giải quyết việc làm cho nhiều chị em tại địa phương.

Không chỉ tạo cơ hội việc làm, hội còn quan tâm phát huy vai trò trong công tác an sinh xã hội, đảm bảo đời sống phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Theo đó, trong năm qua, các cấp hội của thành phố vận động mạnh thường quân, cùng các thành viên tham gia mô hình do hội quản lý chung tay đóng góp hỗ trợ hơn 1.000 phần quà gồm gạo và các nhu yếu phẩm cần thiết cho sinh hoạt.

Hội còn quan tâm chăm lo cho hội viên, phụ nữ thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, nhất là những trường hợp người già neo đơn, bệnh tật… Đơn cử qua rà soát, chính quyền địa phương và Hội Phụ nữ xã tích cực vận động giúp đỡ, hỗ trợ vợ chồng bà Nguyễn Thị Vui, ở ấp Sơn Phú 1, xã Đại Thành được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng hơn 1 triệu đồng.

Bởi năm nay, bà Vui đã hơn 80 tuổi, sống cùng chồng bị khuyết tật nặng, mất khả năng lao động, trong khi con cái đi làm xa. Thấu hiểu hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, nên hội vận động xã hội hóa xây dựng được căn nhà trị giá 50 triệu đồng và thường xuyên cùng các đoàn thể địa phương đến thăm hỏi, trao tặng nhu yếu phẩm, để góp phần giúp vợ chồng bà Vui có cuộc sống đỡ vất vả hơn.

 Theo bà Lê Thị Ngọc Bích, Phó Chủ tịch Hội LHPN thành phố, thời gian tới, các cấp hội trên địa bàn sẽ nỗ lực thực hiện tốt công tác an sinh xã hội. Trên tinh thần đó, hội sẽ tiếp tục quan tâm kết nối, phối hợp với các ban, ngành thường xuyên vận động các nguồn lực xã hội hóa để tương trợ, giúp đỡ hội viên, phụ nữ, góp phần tạo động lực, khích lệ chị em cố gắng vươn lên trong cuộc sống.

Qua các mô hình, hoạt động hỗ trợ thiết thực, Hội LHPN thành phố Ngã Bảy đã góp phần cùng chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, tạo việc làm ổn định, giúp giảm nghèo bền vững và nâng cao chất lượng cuộc sống cho hội viên, phụ nữ trên địa bàn.

Bài, ảnh: LÂM KHANG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>