Lan tỏa các mô hình hay, điển hình tiên tiến

20/02/2023 | 08:33 GMT+7

Thị xã Long Mỹ đã có sự chuyển biến tích cực, nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trong làm kinh tế với các mô hình thiết thực, hiệu quả trong học tập và làm theo gương Bác.

Chị Trần Ngọc Linh (bìa phải), ở phường Thuận An, chia sẻ mô hình nuôi lươn không bùn với chị Lê Thị Bích Năng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Thuận An.

Mô hình hay

Đến thăm Tổ hợp tác may gia công ở phường Thuận An, thị xã Long Mỹ của chị Châu Thị Bé Thúy, từ xa chúng tôi đã nghe thấy tiếng máy may đều tay rộn ràng của các chị em trong công nhân tại đây. Chia sẻ với phóng viên, chị Thúy cho biết, trước đây do có kinh nghiệm 4 năm làm công nhân may ở Thành phố Hồ Chí Minh nên chị đã về quê quyết định thành lập tổ hợp tác này. Từ ngày thành lập tổ hợp tác, cuộc sống gia đình và nhiều chị em có sự thay đổi rõ nét.

Nhớ lại những ngày đầu khởi nghiệp, chị Thúy tâm sự: “Đi làm xa nhà, khi con đến tuổi đi học, tôi tích lũy vốn về quê nhà rồi nhờ sự hỗ trợ của Hội Liên hiệp Phụ nữ địa phương để vay vốn thành lập tổ hợp tác may gia công, tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 12 lao động địa phương. Đến làm tại đây, thu nhập của các chị em dao động từ 3-5 triệu đồng/tháng. Các chị vừa làm việc ở nhà, vừa chăm sóc gia đình”.

Học tập và làm theo gương Bác, những năm qua, không chỉ chị Thúy mà nhiều chị em khác ở thị xã Long Mỹ cụ thể hóa bằng việc thực hành tiết kiệm phát triển kinh tế. Chị Trần Ngọc Linh, ở phường Thuận An, là một ví dụ. Gia đình chị có 12 công vườn trồng cây ăn trái như: nhãn, sầu riêng, tắc (hạnh), xoài, với thu nhập mỗi năm hơn 100 triệu đồng. Chị cùng chồng chăm chỉ làm ăn, nuôi con ăn học.

“Hồi trước, gia đình nuôi heo nhưng do ảnh hưởng dịch tả heo châu Phi nên chuyển sang mô hình nuôi lươn không bùn với số lượng hơn 30.000 con được khoảng 4 tháng nay. Gia đình phấn đấu làm kinh tế để nâng cao chất lượng cuộc sống”, chị Trần Ngọc Linh bày tỏ.

Nói về nỗ lực của những chị em hội viên địa phương trong việc học tập và làm theo gương Bác, chị Lê Thị Bích Năng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Thuận An, chia sẻ: “Các chị em phụ nữ địa phương có tinh thần, ý chí phấn đấu rất cao trong khởi nghiệp. Từ nguồn vốn gia đình cùng với vốn vay mà hội phụ nữ hỗ trợ cho vay vốn bên Ngân hàng Chính sách xã hội, mỗi chị vay từ 4-50 triệu đồng. Từ đó, các chị mở rộng mô hình sản xuất kinh doanh ngày càng rộng thêm, tạo được công ăn việc làm cho nhiều chị em phụ nữ ở địa phương. Đây cũng là những mô hình mẫu để các chị em khác tham quan, học hỏi và áp dụng”.

Cũng theo chị Năng, để hỗ trợ các chị em có tinh thần khởi nghiệp, tạo việc làm cho phụ nữ nhàn rỗi, Hội Liên hiệp Phụ nữ phường thường xuyên đưa hội viên đi tập huấn lớp đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, hỗ trợ làm hồ sơ, thủ tục vay vốn.

Để thực chất và hiệu quả

Theo Thị ủy Long Mỹ, trong năm qua, toàn Đảng bộ thị xã Long Mỹ đã lan tỏa 122 mô hình hay, các điển hình tiên tiến về học tập và làm theo gương Bác trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh. Kịp thời biểu dương những điển hình tốt đạt hiệu quả như: Mô hình “Thắp sáng đường quê, sổ tay Đảng viên, mô hình cảnh quan sáng xanh sạch đẹp, mô hình “100% đảng viên chi bộ xây dựng hố rác gia đình”; mô hình “Con đường đẹp”; mô hình “Tổng hợp đa canh”; mô hình “Hỗ trợ gạo quà cho hộ nghèo hàng quý”...

Việc thực hiện Kết luận số 01, ngày 18-5-2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” (gọi tắt là Kết luận 01); chuyên đề học tập năm 2022-2023 của Tỉnh ủy “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phát huy nội lực, tận dụng thời cơ, khơi dậy khát vọng xây dựng tỉnh Hậu Giang phát triển nhanh và bền vững” được các cấp ủy, chính quyền từ thị xã đến cơ sở chỉ đạo gắn với thực hiện các phong trào thi đua tại địa phương, cơ quan, đơn vị. Phong trào thi đua trong xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao; phong trào phát triển kinh tế - xã hội ở các xã, phường…

Ngoài ra, các ngành, đoàn thể từ thị xã đến cơ sở có lồng ghép nội dung thực hiện Kết luận số 01 và Chuyên đề toàn khóa vào các phong trào thi đua của từng ngành, đơn vị nhất là phong trào phòng, chống dịch Covid-19 ở địa phương, cơ quan, đơn vị…

Bà Nguyễn Kim Huyền, Trưởng Ban Tuyên giáo Thị ủy kiêm Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị thị xã Long Mỹ, cho biết tới đây sẽ tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền sao cho phù hợp với từng đối tượng, chú trọng lực lượng trẻ là đoàn viên, thanh thiếu niên. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, bảo đảm cho việc học tập và làm theo gương Bác được thực hiện thường xuyên, nghiêm túc, hiệu quả. Kịp thời phát hiện, biểu dương, khen thưởng và nhân rộng các mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả, điển hình, tiêu biểu của các tập thể, cá nhân, tạo sức lan tỏa trong cả hệ thống chính trị và Nhân dân trong toàn thị xã, đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành phong trào thi đua sôi nổi, thường xuyên và tự giác…

Bài, ảnh: MỘNG TOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>