Noi gương Bác làm nhiều việc có ích

18/09/2023 | 09:06 GMT+7

Ông Trần Văn Phủ, Chi hội trưởng Chi hội Chữ thập đỏ ấp 1, xã Lương Tâm, huyện Long Mỹ, luôn xem công tác nhân đạo, từ thiện, trợ giúp đối tượng yếu thế trong xã hội là trách nhiệm và là niềm vui của bản thân. Do đó, ông luôn nhiệt tình, hết lòng với công việc, trở thành tấm gương sáng trong phong trào hoạt động chữ thập đỏ và học tập, làm theo gương Bác. 

Ông Trần Văn Phủ (thứ 7 từ trái sang) tặng tập cho học sinh dịp đầu năm học.

Cách nay đã nhiều năm, dù thời điểm gia cảnh còn nhiều khó khăn nhưng bản thân ông Phủ đã tự nguyện làm công tác từ thiện giúp đỡ những người già neo đơn trong ấp.

Ông Phủ chia sẻ: “Hồi trước, thấy trong ấp có một số cụ già sống đơn thân, không ai nuôi dưỡng, tôi tự động xin gạo về cho, ngày tết thì bỏ tiền túi mua vài bộ quần áo mới tặng các cụ. Từ những việc làm nhỏ nhặt ấy nhưng bản thân thấy vui hơn nên tôi quyết định duy trì các hoạt động từ thiện, nhân đạo cho đến hôm nay”.

Nhận thấy ông Phủ vừa là đảng viên của ấp lại thường xuyên tự nguyện tham gia các hoạt động giúp đỡ đối tượng yếu thế, các hoàn cảnh khó khăn ở địa phương nên ông được Hội Chữ thập đỏ xã giới thiệu, hội viên tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng Chi hội Chữ thập đỏ ấp 1 đến nay hơn 10 năm.

Để tạo điều kiện cho hoạt động của chi hội đạt hiệu quả cao, năm 2011, ông Phủ đứng ra vận động hội viên, người dân có cùng sở thích làm thiện nguyện trong và ngoài địa bàn xã thành lập Câu lạc bộ “Những người tình nguyện làm công tác nhân đạo”.

Câu lạc bộ có 19 thành viên, hoạt động chủ yếu là vận động các nguồn xã hội hóa từ doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị, mạnh thường quân, nhà hảo tâm để xây dựng nhà tình thương, sửa chữa cầu, đường, hỗ trợ quà cho hộ khó khăn, học sinh...

Cách nay gần một tháng, Câu lạc bộ “Những người tình nguyện làm công tác nhân đạo” do ông Phủ làm chủ nhiệm đã tổ chức trao 150 phần quà gồm tập, viết cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn ấp nhân dịp đầu năm học mới; tổng trị giá quà tặng 15 triệu đồng.

“Hàng năm, cứ vào dịp tựu trường, câu lạc bộ chúng tôi đều vận động tập, viết trao tặng cho các em học sinh khó khăn để các em có điều kiện học tập tốt hơn. Ngoài ra, đối với những gia đình quá nghèo, chúng tôi còn hỗ trợ thêm gạo, nhu yếu phẩm...”, ông Phủ thông tin thêm.

Cuối tháng 4 vừa qua, bà Trần Thị Ảnh, ở ấp 1, xã Lương Tâm, vô cùng phấn khởi khi được dọn vào ở căn nhà mới khang trang. Bà Ảnh năm nay đã khoảng 70 tuổi nhưng chỉ sống một mình trong căn ọp ẹp. Tuổi cao, khả năng lao động không còn nên cuộc sống của bà vô cùng khó khăn.

Biết gia cảnh bà Ảnh nên ông Phủ cùng các thành viên trong câu lạc bộ vận động mạnh thường quân hỗ trợ 35 triệu đồng để cất lại căn nhà.

Nhiều năm nay, bà Ảnh cũng là cá nhân thường xuyên được Câu lạc bộ và Chi hội Chữ thập đỏ ấp 1 giúp đỡ. Bình quân mỗi tháng bà được hỗ trợ 10kg gạo, dầu ăn, bột ngọt, nước mắm... Mỗi khi Chi hội chữ thập đỏ ấp vận động được tiền, quà hỗ trợ cho người dân khó khăn thì bà cũng có phần.

Ngoài chăm lo cho các đối tượng khó khăn, ông Phủ còn tích cực đi đầu trong thực hiện các phong trào ở địa phương, nhất là trong công tác xây dựng, tu sửa cầu, đường nông thôn. Hàng năm, ông đều vận động kinh phí, xi măng, cát, đá để cùng các thành viên Câu lạc bộ và người dân trong ấp ra công thực hiện giặm vá các đoạn đường hư hỏng trên địa bàn. Đối với những tuyến giao thông quá bức xúc về cầu, ông cũng vận động kinh phí xây dựng.

“Trên tuyến đường chính của ấp (đường ven sông Ngan Dừa) hiện còn 2 đoạn hư hỏng gây mất an toàn cho người đi đường - tại cống Nhà thờ và cống Bảy Nhỏ. Chúng tôi đang vận động kinh phí khoảng 10 triệu đồng để sớm tiến hành sửa chữa lại 2 đoạn này”, ông Phủ thông tin về dự định mới của mình.

Theo ông Phủ, từ khi tham gia công tác tại địa phương đến nay, ông cùng Chi hội Chữ thập đỏ ấp đã vận động xây dựng được 6 căn nhà tình thương, mỗi căn trị giá khoảng 35 triệu đồng. Bên cạnh đó, qua các nguồn vận động tiền, gạo, nhu yếu phẩm... chăm lo, hỗ trợ người dân khó khăn trên địa bàn ấp bình quân mỗi năm từ vài chục triệu đồng. 

Chia sẻ về những việc mình làm, ông Phủ cho biết: “Bản thân tôi cũng là bộ đội xuất ngũ, là đảng viên nên tôi luôn lấy tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là mục tiêu để bản thân nỗ lực học tập, làm theo. Trong suốt thời gian qua, đối với nhiệm vụ được giao tôi luôn nỗ lực hoàn thành thật tốt. Ngoài ra, thấy làm được việc gì giúp ích cho địa phương, cho người dân, tôi đều sẵn lòng”.

Vợ chồng ông Phủ có một người con gái hiện đã lập gia đình, sống riêng. Gia đình ông sở hữu 5 công đất trồng tràm và 8 công ruộng đang cho thuê. Vợ ông có thu nhập ổn định từ việc cắt lục bình và nhận đan gia công. Tuy cuộc sống không dư dả nhiều nhưng ông bà luôn xem công tác từ thiện, nhân đạo là việc làm tạo niềm vui cho bản thân; hơn hết là chia sẻ được phần nào khó khăn, bất hạnh cho những cảnh đời thiếu may mắn hơn mình.

Theo ông Nguyễn Nhớ Hoài, cán bộ Khối vận - Tuyên giáo Đảng ủy xã Lương Tâm, ông Phủ là một trong những cá nhân tiêu biểu của xã trong học tập và theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong suốt quá trình công tác, với những đóng góp của ông cho địa phương và công tác an sinh xã hội, ông Phủ đã được nhiều cấp tuyên dương, khen thưởng. Nổi bật là ông đã được UBND huyện tặng giấy khen về thành tích tiêu biểu trong thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; 2 lần được nhận bằng khen của UBND tỉnh và 1 bằng khen của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam.

Bài, ảnh: QUỲNH LAM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>