Làm rõ nhiều vấn đề đại biểu và cử tri quan tâm

10/07/2019 | 20:28 GMT+7

Phiên họp thứ tư Kỳ họp lần thứ 12, HĐND tỉnh khóa IX đã thực hiện chất vấn đối với lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Nội vụ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Qua đó, nhiều vấn đề cử tri quan tâm thuộc lĩnh vực phụ trách của 3 sở này phần nào được làm rõ.

Đại biểu đặt câu hỏi chất vấn cho lãnh đạo các sở.

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư:

Nhiều giải pháp tạo quỹ đất sạch

Chất vấn Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, đại biểu Huỳnh Ngọc Hường, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, cho biết nhiều nhà đầu tư khi tìm hiểu cơ hội đầu tư vào Hậu Giang than phiền do thiếu quỹ đất sạch.

Chia sẻ với ý kiến này, ông Nguyễn Hữu Nghĩa thừa nhận thiếu quỹ đất sạch là một trong những hạn chế mà tỉnh còn gặp phải trong công tác thu hút đầu tư. Nguyên nhân là kinh phí đầu tư công của tỉnh còn hạn chế nên không có điều kiện giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất sạch.

Về giải pháp, ông Nghĩa cho biết, tỉnh kiến nghị Trung ương cho tỉnh thực hiện chủ trương ứng vay kinh phí từ Kho bạc Nhà nước để có nguồn tiền giải phóng mặt bằng. Bên cạnh đó, tỉnh sẽ tập trung khai thác quỹ đất công trên địa bàn để có điều kiện giải phóng mặt bằng cho doanh nghiệp, dự kiến nguồn khai thác được khoảng 500 tỉ đồng. Đồng thời, tích cực kêu gọi nhà đầu tư đầu tư giải phóng mặt bằng, xây dựng cơ sở hạ tầng, sau đó cho doanh nghiệp khác thuê lại.

Trả lời ý kiến của đại biểu về tiến độ thực hiện 2 dự án: 6 trục đường nội ô và đường Lê Quý Đôn trên địa bàn thành phố Vị Thanh, ông Nguyễn Hữu Nghĩa cho biết tổng nguồn vốn cần để thực hiện 2 dự án này khoảng 176 tỉ đồng. Trong đó, tỉnh có chủ trương cho thành phố Vị Thanh khai thác 12 vị trí đất để lấy kinh phí thực hiện 2 dự án. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là khâu giải phóng mặt bằng và tiến độ khai thác quỹ đất của thành phố còn chậm, chỉ đạt 14 tỉ đồng.

Để triển khai 2 dự án đúng tiến độ, ông Nguyễn Hữu Nghĩa đề nghị thành phố Vị Thanh tăng cường khai thác quỹ đất để có kinh phí thực hiện; tập trung giải phóng mặt bằng và chọn nhà thầu có đủ năng lực.

Trả lời chất vấn về những nỗ lực của Sở Kế hoạch và Đầu tư đối với phong trào khởi nghiệp trên địa bàn, ông Nguyễn Hữu Nghĩa cho biết Sở đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch 50 về khởi nghiệp giai đoạn 2017-2020, định hướng đến năm 2025; triển khai tuyên truyền kế hoạch đến các huyện, thị, thành phố. Đồng thời, đã tổ chức thành công Cuộc thi khởi nghiệp lần thứ I năm 2019, qua đó khơi dậy tinh thần khởi nghiệp trong giới trẻ.

“Sở sẽ tham mưu UBND tỉnh tiếp tục tổ chức cuộc thi khởi nghiệp. Đặc biệt là thành lập câu lạc bộ khởi nghiệp ở các trường THPT, trung cấp, cao đẳng trên địa bàn. Tham mưu cho UBND tỉnh bổ sung thêm kinh phí để Tỉnh đoàn hỗ trợ cho đoàn viên, thanh niên khởi nghiệp”, ông Nguyễn Hữu Nghĩa cho biết thêm.

Ông Trần Văn Quân, Giám đốc Sở Nội vụ:

Báo cáo Bộ Nội vụ về nhu cầu bổ sung 1.098 biên chế cho ngành giáo dục tỉnh

Chất vấn Giám đốc Sở Nội vụ, nhiều đại biểu bày tỏ băn khoăn về tình trạng hợp đồng giáo viên tại các địa phương hiện nay.

Ông Trần Văn Quân, Giám đốc Sở Nội vụ, cho biết để đáp ứng yêu cầu cho công tác giảng dạy, hiện tại các địa phương đã ký hợp đồng với hàng trăm giáo viên, nguồn kinh phí để chi trả do ngân sách địa phương đảm bảo. Tuy nhiên, thời gian hợp đồng theo từng địa phương không có sự thống nhất.

Nói về giải pháp tháo gỡ khó khăn về biên chế cho ngành giáo dục, ông Trần Văn Quân cho biết: “Sở Nội vụ tham mưu trình UBND tỉnh báo cáo Bộ Nội vụ về nhu cầu cần bổ sung biên chế đối với ngành giáo dục của tỉnh là 1.098 biên chế. Hiện đang chờ Bộ Nội vụ thẩm định”.

Tham gia phần chất vấn Giám đốc Sở Nội vụ, bà Trần Thị Thu Thủy, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cộng đồng Hậu Giang, đề nghị Giám đốc Sở nói về những khó khăn, bất cập và giải pháp trong thực hiện chế độ hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng và chính sách thu hút nhân lực trên địa bàn.

Giám đốc Sở Nội vụ Trần Văn Quân cho biết, trong quá trình thực hiện chế độ hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng và chính sách thu hút nhân lực trên địa bàn tỉnh còn tồn tại nhiều khó khăn, bất cập, như: chưa thu hút được các chuyên gia đầu ngành; việc thu hút còn chưa sát với nhu cầu thực tế, có ngành cần thu hút nhưng không thu hút được. Mặt khác, một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa quan tâm đúng mức đến việc thu hút nhân lực chất lượng cao, không đăng ký nhu cầu thu hút; việc cử cán bộ, công chức, viên chức đi học chưa gắn với chức danh quy hoạch, trình độ chuyên môn, vị trí việc làm…

Về giải pháp, Giám đốc Sở Nội vụ cho biết sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh ban hành văn bản quy định chặt chẽ về công tác quản lý đào tạo, bồi dưỡng đối với cán bộ, công chức, viên chức. Có cơ chế xử lý vi phạm trong hoạt động đào tạo, bồi dưỡng và bồi hoàn kinh phí. Tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức đối với cán bộ, công chức, viên chức về trách nhiệm, nghĩa vụ phục vụ tại tỉnh sau khi đã được cử đi đào tạo.

Chia sẻ thêm với đại biểu về những giải pháp để nâng cao chỉ số cải cách hành chính của tỉnh trong năm nay và những năm tiếp theo, ông Trần Văn Quân nhấn mạnh tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong bộ phận một cửa, một cửa liên thông. Tổ chức đánh giá hoạt động của Trung tâm Hành chính công tỉnh để kịp thời phát huy những mặt ưu điểm cũng như sớm khắc phục các hạn chế. Tăng cường công tác kiểm tra đột xuất việc chấp hành nội quy, quy chế tại các cơ quan hành chính các cấp...

Ông Trần Chí Hùng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển  nông thôn tỉnh:

Chưa nên tái đàn heo

Chất vấn Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh, bà Lê Thị Thanh Lam, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, cho biết thời gian qua, ngành chức năng có nhiều nỗ lực cung cấp nước sạch cho người dân sử dụng, tuy nhiên cử tri ở một số nơi phản ánh chất lượng nguồn nước vẫn chưa tốt; đề nghị lãnh đạo sở làm rõ.

Ông Trần Chí Hùng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết, nguyên nhân là do một số trạm cấp nước mini được xây dựng trước đây xuống cấp nên chất lượng nguồn nước cung cấp chưa đảm bảo. Thời gian gần đây, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh đã ứng dụng một số công nghệ mới nên chất lượng nước nâng lên. Tới đây, tỉnh sẽ tiếp tục xây dựng mới một số trạm cấp nước sạch để phục vụ tốt hơn nhu cầu về nước sạch cho người dân.

Trước ý kiến chất vấn của đại biểu Ký Hiếu Thanh, Phó trưởng Ban Dân tộc tỉnh, về tình hình dịch tả heo châu Phi đang lây lan nhanh, gây thiệt hại lớn về kinh tế cho người dân, ông Trần Chí Hùng cho biết, trên địa bàn tỉnh có 152 ấp, khu vực ở 55 xã, thị trấn có dịch tả heo, đã tiêu hủy 9.000 con heo, ước thiệt hại 22 tỉ đồng.

“Do dịch tả heo châu Phi chưa có thuốc đặc trị, chủ yếu là tiêu độc, khử trùng để phòng, chống nên ngành nông nghiệp khuyến cáo người dân tích cực phối hợp với ngành trong thực hiện tốt công tác phòng, chống. Đặc biệt là chưa nên tái đàn”, ông Trần Chí Hùng nói.

Trả lời về những khó khăn trong thực hiện Đề án 1.000 trên địa bàn tỉnh, ông Hùng cho biết việc triển khai thực hiện Đề án 1.000 đến nay còn chậm nhưng đạt kết quả khá cao, tạo tiền đề để thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Khó khăn gặp phải thời gian qua là định mức cho vay thấp, thủ tục cho vay còn phức tạp nên người dân khó tiếp cận vốn.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị các cấp, các ngành tiếp tục tham gia cùng ngành nông nghiệp tăng cường tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia Đề án 1.000. Đồng thời, kiến nghị UBND tỉnh tổ chức sơ kết đề án này, trong đó có hướng điều chỉnh về hạn mức và thủ tục cho vay để tạo điều kiện tốt hơn cho người dân.

Nhìn chung, đại biểu và cử tri khá hài lòng với phần trả lời chất vấn của lãnh đạo các đơn vị, nhất là đã đề ra những giải pháp giải quyết, khắc phục những khó khăn, hạn chế lĩnh vực phụ trách. Nhưng điều mà đại biểu và cử tri mong mỏi là lời hứa nên đi đôi với hành động!

Cử tri Vương Văn Thanh, thành phố Vị Thanh:

Hài lòng cao với giải trình của Chủ tịch UBND tỉnh

- Qua theo dõi, phần chất vấn và trả lời chất vấn của các lãnh đạo sở, ngành, tôi đánh giá các phần giải trình cơ bản mạch lạc, thống nhất, các lãnh đạo sở đã làm rõ nhiều vấn đề về an ninh, chính trị, nông nghiệp, nông thôn,… có chất lượng.

Đặc biệt là phần phát biểu của Chủ tịch UBND tỉnh với rất nhiều nội dung sâu sắc về định hướng phát triển của tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh đã nói rõ những mặt được, không được của tỉnh hiện nay, tôi rất hài lòng.

Ngoài ra, tôi cũng tâm đắc với định hướng phát triển đối với du lịch Hậu Giang trong thời gian tới, nhất là việc phát triển du lịch gắn với nông nghiệp, nông thôn…

Tôi mong muốn các giải pháp được nêu sẽ nhanh chóng được triển khai thực hiện ngay sau khi kết thúc kỳ họp.

----------------

Một cử tri ở huyện Phụng Hiệp:

Kỳ vọng vào những giải pháp

- Qua theo dõi phần trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa IX, tôi nhận thấy phần chất vấn đã đề cập đến những vấn đề khá nóng, thời sự hiện nay như phòng, chống dịch bệnh của ngành nông nghiệp, thiếu biên chế đối với ngành giáo dục, ngành y tế; vấn đề khởi nghiệp, phát triển nông nghiệp, thu hút đầu tư, thu hút nguồn nhân lực… Đây là những vấn đề thiết thực của đời sống xã hội, ảnh hưởng đến sự phát triển của tỉnh.

Đối với phần trả lời chất vấn của các lãnh đạo sở, ngành, tôi đánh giá cao phần giải trình của lãnh đạo Sở Nội vụ và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vì đã làm rõ những khó khăn, cũng như đề ra được những giải pháp căn cơ, nhất là trong việc sắp xếp lại tổ chức bộ máy, các giải pháp gỡ khó cho ngành nông nghiệp…

Tôi kỳ vọng rằng các giải pháp mà các ngành đặt ra sẽ được cụ thể hóa trong thực tế và mong HĐND tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh cần giám sát chặt chẽ các lời hứa này trước cử tri, tránh tình trạng nói xong để đó hoặc làm không hiệu quả.

 

Bài, ảnh: T.SƠN - Đ.BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>