Tiếp tục nêu cao trách nhiệm tiếp dân của cơ quan dân cử

11/04/2024 | 10:50 GMT+7

Với trách nhiệm của người đại biểu dân cử, ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, đã sắp xếp lịch và lắng nghe, chia sẻ tâm tư, tình cảm, vướng mắc của hộ dân.

Ông Trần Văn Huyến chủ trì một buổi tiếp công dân tại phường III.

Tiếp dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân là một trong những nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng đối với các cơ quan nhà nước, đặc biệt là với cơ quan dân cử nhằm tạo sự gắn kết, duy trì mối liên hệ chặt chẽ giữa đại biểu dân cử với cử tri và Nhân dân.

Từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, Thường trực HĐND tỉnh đã chủ động phối hợp, xây dựng chương trình, kế hoạch, phân công lịch lãnh đạo HĐND tỉnh, các ban HĐND tỉnh tiếp công dân định kỳ hàng tháng tại trụ sở HĐND tỉnh. Thời gian, địa điểm và các thành phần tiếp công dân đều được công khai tại trụ sở HĐND tỉnh, đăng tải trên cổng thông tin HĐND tỉnh và các cơ quan truyền thông tỉnh.

Tháng 3 vừa qua, Chủ tịch HĐND tỉnh có buổi tiếp công dân tại Nhà văn hóa khu vực 1, phường III, thành phố Vị Thanh.

Cụ thể, sau khi tiếp nhận được nội dung yêu cầu tiếp công dân của hộ bà P. và bà N., cùng ngụ khu vực 1, thì Chủ tịch HĐND tỉnh lên lịch gặp gỡ.

Theo thông tin thì hai hộ trên phát sinh mâu thuẫn trong sinh hoạt từ năm 2019, dù được các cấp có thẩm quyền giải quyết, tuy nhiên các bên cảm thấy chưa thỏa đáng nên vụ việc kéo dài, gây ảnh hưởng đến tình cảm xóm giềng, an ninh trật tự địa phương.

Với trách nhiệm của người đại biểu dân cử, ông Trần Văn Huyến đến lắng nghe, chia sẻ tâm tư, tình cảm, vướng mắc của hộ dân.

Qua phân tích và chia sẻ chân tình của Chủ tịch HĐND tỉnh tại buổi tiếp công dân, bà P. và bà N. cùng trao đổi thêm, nhận thức được những khuyết điểm của bản thân. Kết thúc, 2 hộ đồng ý xóa bỏ hiềm khích, cùng nhau đoàn kết, giữ vững tình làng nghĩa xóm.

Trước đó, Chủ tịch HĐND tỉnh tiếp ông Phan Văn Tự, ngụ khu vực 7, phường IV, có đơn đề nghị xem xét việc UBND thành phố Vị Thanh thu hồi 2,3m2 đất do bị ảnh hưởng Dự án cải tạo tuyến kênh 62, phường IV. Ông Tự không thống nhất việc bồi thường diện tích 2,3m2 và đề nghị bồi thường theo phần diện tích 230m2.

Tại buổi tiếp, Thường trực HĐND tỉnh còn mời lãnh đạo UBND thành phố Vị Thanh và Sở Tài nguyên và Môi trường tham dự.

Sau khi nghe công dân trình bày ý kiến và giải trình của UBND thành phố, ông Trần Văn Huyến ghi nhận ý kiến của công dân và giải thích, phân tích cụ thể nội dung yêu cầu của ông Tự. Trên cơ sở thực tế, quy định của pháp luật và từ sự trao đổi thẳng thắn, thân tình, giải thích rõ ràng, ông Tự đã đồng thuận để dự án được triển khai.

Ông Phan Văn Tự chia sẻ: “Được lãnh đạo HĐND tỉnh trực tiếp gặp gỡ, lắng nghe tâm tình và giải thích rõ các quy định, bản thân tôi cảm thấy rất hài lòng”.

Theo HĐND tỉnh, trong năm 2023 và 3 tháng đầu năm 2024, Thường trực HĐND tỉnh đã tiếp công dân định kỳ 15 cuộc, với 13 công dân đến khiếu nại liên quan đến lĩnh vực đất đai, chính sách an sinh; tiếp thường xuyên 46 lượt công dân đến khiếu nại, phản ánh, kiến nghị. 

Qua tiếp dân, với những vấn đề thuộc thẩm quyền, Thường trực HĐND tỉnh tiếp nhận và trả lời ngay; vấn đề không thuộc thẩm quyền thì Thường trực HĐND tỉnh tiếp thu, ghi nhận ý kiến công dân và giao Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh chuyển đến UBND tỉnh, từ đó UBND xem xét ban hành văn bản chỉ đạo các cơ quan, địa phương có thẩm quyền nghiên cứu, giải quyết và báo cáo kết quả giải quyết về Thường trực HĐND tỉnh phản hồi lại cho bà con.

Cùng với việc chủ động tổ chức tiếp công dân, Thường trực HĐND tỉnh còn thực hiện tốt công tác giám sát việc giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của các địa phương, cơ quan, đơn vị. Thường xuyên phối hợp với UBND tỉnh tập trung chỉ đạo rà soát, kiểm tra, giải quyết nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, bức xúc kéo dài, góp phần làm giảm số vụ việc khiếu nại, tố cáo vượt cấp và giảm khiếu nại, tố cáo phức tạp ở một số địa phương, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Để nâng cao hơn nữa chất lượng công tác tiếp dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của cơ quan dân cử, ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, đã yêu cầu Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh tiếp tục chủ động liên hệ, sắp xếp và bố trí công dân có yêu cầu để Thường trực trực tiếp gặp gỡ, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng. Chú trọng nâng cao chất lượng xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, kịp thời tham mưu giải quyết hoặc chuyển đơn thư đến cơ quan có thẩm quyền theo đúng quy định để giải quyết, phản hồi kịp thời kết quả đến với cử tri.

Bài, ảnh: B.B

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>