Trả lời kiến nghị của cử tri

01/04/2024 | 08:42 GMT+7

Bảo hiểm xã hội tỉnh vừa có các trả lời cụ thể về kiến nghị của cử tri đối với vấn đề liên quan đến chế độ bảo hiểm y tế.

Cử tri Phạm Thị Cúc, khu vực Bình Thạnh C, phường Bình Thạnh, thị xã Long Mỹ:

- Đề nghị cơ quan chức năng xem xét, có chính sách hỗ trợ cho đối tượng là con của Mẹ Việt Nam anh hùng được hưởng chế độ bảo hiểm y tế như chế độ con liệt sĩ.

Bảo hiểm xã hội tỉnh trả lời:

- Theo Nghị định 146 ngày 17/10/2018 của Chính phủ quy định: “Thân nhân của người có công với cách mạng là cha đẻ, mẹ đẻ, vợ hoặc chồng, con của liệt sĩ, người có công nuôi dưỡng liệt sĩ”, thuộc nhóm do ngân sách nhà nước đóng bảo hiểm y tế.

Như vậy, trường hợp của quý cử tri không thuộc đối tượng được ngân sách nhà nước đóng bảo hiểm y tế như chế độ con liệt sĩ (trừ trường hợp con của Mẹ Việt Nam anh hùng là “Người phục vụ Bà mẹ Việt Nam anh hùng” đã được hưởng chính sách bảo hiểm y tế theo quy định).

BHXH tỉnh xin tiếp thu ý kiến của cử tri và phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét.

Cử tri xã Trường Long Tây, huyện Châu Thành A:

- Đề nghị tỉnh xem xét hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế cho người từ 30 năm tuổi Đảng trở lên (người không có lương hưu, chế độ, chính sách khác của Nhà nước).

Bảo hiểm xã hội tỉnh trả lời:

- Theo quy định của Luật Bảo hiểm y tế và các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật này, chưa có quy định chính sách đóng hoặc hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế cho đảng viên từ 30 năm tuổi Đảng trở lên.

BHXH tỉnh xin tiếp thu ý kiến của cử tri và phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét có chính sách hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế cho đảng viên thuộc diện cử tri đề nghị.

Cử tri ấp 6, thị trấn Kinh Cùng, huyện Phụng Hiệp:

- Kiến nghị đến cơ quan có thẩm quyền bổ sung thêm danh mục thuốc được cấp khi nguời dân khám bệnh bằng thẻ bảo hiểm điều trị một số bệnh nặng khác, vì hiện nay chỉ cấp những loại thuốc bệnh thông thường như cảm, ho, sổ mũi...

Bảo hiểm xã hội tỉnh trả lời:

- Danh mục thuốc thuộc phạm vi thanh toán của quỹ bảo hiểm y tế thực hiện theo Thông tư số 40 ngày 17/11/2014 của Bộ Y tế bao gồm 1.064 thuốc tân dược và được sử dụng thống nhất trên phạm vi toàn quốc. Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh căn cứ theo phân hạng bệnh viện và nhu cầu điều trị xây dựng danh mục thuốc sử dụng tại đơn vị để mua sắm, đảm bảo đủ thuốc không để người bệnh bảo hiểm y tế phải mua thuốc bên ngoài. Trường hợp cơ sở y tế chưa có dự trù đủ hoặc chưa có thuốc đủ để đáp ứng điều trị theo quy định thì có trách nhiệm hướng dẫn bệnh nhân đến cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế khác để được hưởng quyền lợi về bảo hiểm y tế.

Trường hợp các cơ sở khám chữa bệnh không đảm bảo đủ thuốc cho người bệnh theo quy định hoặc để người bệnh phải tự mua thuốc có trong danh mục thuốc trong chế độ bảo hiểm y tế, bệnh nhân mang chứng tử đến cơ quan bảo hiểm xã hội gần nhất để được hướng dẫn giải quyết. Cơ sở khám chữa bệnh không đảm bảo quyền lợi của người bệnh bảo hiểm y tế thì có trách nhiệm hoàn trả chi phí cho người bệnh và tổng hợp thanh toán với cơ quan bảo hiểm.

K.L tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>