Lo an toàn thực phẩm tết

17/01/2019 | 09:26 GMT+7

Cứ vào cao điểm dịp lễ, tết, nhu cầu thực phẩm lại tăng cao, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán hàng năm. Từ đó, người tiêu dùng cũng băn khoăn hơn với chất lượng sản phẩm phục vụ dịp tết.

Ngành chức năng đang tăng cường thanh, kiểm tra đảm bảo an toàn thực phẩm Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và lễ hội xuân 2019.

Lo chất lượng

Khảo sát tại các chợ nông sản, khoảng nửa đầu tháng 12 âm lịch số lượng hàng hóa, nông sản nhập về các chợ tăng dần. Lúc này, nhiều mặt hàng đã bắt đầu có sức hút như: củ kiệu, cải bẹ xanh, các loại nguyên liệu làm bánh, mứt… Khi lượng hàng hóa dồn về các chợ phong phú cũng là lúc người tiêu dùng lo lắng về chất lượng sản phẩm.

Bà Nguyễn Thị Kiều, ở chợ Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ, thông tin: “Ra chợ không khó để tìm mua những loại rau, củ quả tươi ngon. Nhưng hỏi người bán lấy hàng ở đâu thì họ chỉ trả lời gọi điện thoại là xe chở tận nơi. Nhất là mỗi đợt tết, rau thì xanh mơn mởn, củ quả to đùng chất đống. Nhìn vào bắt mắt đó, nhưng mua ăn lại sợ thuốc”.

Chị Nguyễn Thị Nguyên, người tiêu dùng ở thành phố Vị Thanh, than thở: “Nhan nhản trên báo đài những vụ bắt thực phẩm bẩn, tôi nghe mà sợ. Đó là lý do mà ngày tết tôi tốn rất nhiều thời gian để chuẩn bị thực phẩm cho gia đình. Những món dưa hành, củ kiệu hay bánh mứt đều do tự tay làm vì lo mua sản phẩm bên ngoài bị tẩm ướp hàng the, hóa chất. Món nào chuẩn bị trước được là tôi tranh thủ làm từ sớm. Như dưa kiệu tôi đã làm xong cả tuần nay, giờ chuẩn bị làm thêm vài món mứt. Cận tết, món nào còn thiếu thì vào siêu thị mua, rau xanh cũng vậy”.

Cận tết là thời điểm cần phải cảnh giác cao với hành vi sản xuất, kinh doanh, mua bán thực phẩm bẩn, kém chất lượng, không đạt yêu cầu về điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm. Bên cạnh nỗi lo của người tiêu dùng, ngành chức năng cũng vào cuộc triển khai kế hoạch đảm bảo an toàn thực phẩm Tết Nguyên đán và lễ hội xuân 2019.

Tăng cường thanh, kiểm tra

Theo Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản, dịp lễ tết hàng năm hàng hóa trên thị trường rất phong phú, hộ kinh doanh tăng cường tích trữ hàng để bán. Đối với các hộ kinh doanh không chân chính cũng lợi dụng thời điểm này nhập về những mặt hàng không đảm bảo điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm. Đơn cử như qua thanh, kiểm tra hàng năm phát hiện lòng heo, lòng trâu thối không rõ nguồn gốc; hàng hóa không có nhãn hiệu, nguồn gốc xuất xứ; những sản phẩm không đảm bảo chất lượng, khâu chế biến có khả năng đưa vào những chất cấm…

Ông Nguyễn Minh Đức, Chi Cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản tỉnh, khuyến cáo: “Bà con lưu ý chọn những sản phẩm có nhãn hiệu, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, chọn lựa nhãn hiệu có uy tín để mua. Đối với hàng hóa có giá rẻ hơn giá thị trường thì thường là những hàng hóa không đảm bảo chất lượng, có nguy cơ gây ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng”.

Theo Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Hậu Giang, cao điểm Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và lễ hội xuân 2019, cần tăng cường tuyên truyền sâu rộng về an toàn vệ sinh thực phẩm, tập trung vào nhóm sản xuất, kinh doanh các loại hình thực phẩm phải thực hiện đúng theo quy định về an toàn sản phẩm đầu ra. Còn đối với người tiêu dùng cần thận trọng khi lựa thực phẩm, nguyên liệu phục vụ cho ngày tết. Bởi thời gian này hàng hóa đa dạng, nhiều chủng loại nếu chúng ta không lưu ý khâu chọn thực phẩm, nguồn gốc xuất xứ, bảo quản thực phẩm thì dễ dẫn đến nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe, ngộ độc thực phẩm… Ông Lê Văn Khởi, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh, thông tin: Đợt tết này, ngoài đẩy mạnh tuyên truyền, chúng tôi còn chủ động thanh kiểm tra từ tỉnh đến cơ sở, các xã phường, thị trấn ra quân vào cuộc. Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm đã xây dựng và triển khai kế hoạch thanh kiểm tra dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Trong đó sẽ có lịch cụ thể nội dung, thời gian thanh, kiểm tra nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm trong đợt cao điểm tới.

Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo 389 tỉnh Hậu Giang cũng triển khai kế hoạch cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Đợt cao điểm nhằm tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các sở, ban, ngành rà soát nhiệm vụ về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Các cơ quan chức năng làm tốt công tác dự báo, nắm chắc tình hình, tăng cường kiểm tra, rà soát, bắt giữ, xử lý các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất vận chuyển, buôn bán hàng cấm, hàng giả trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Trong đó, xác định các tuyến, địa bàn, hàng hóa trọng điểm, tăng cường kiểm tra các tuyến đường bộ, đường thủy, khu vực nông thôn, chợ đầu mối, trung tâm thương mại. Xây dựng phương án tổ chức lực lượng, phương tiện, tăng cường kiểm tra địa bàn giáp ranh, tập trung vào các mặt hàng như ma túy, vũ khí, pháo nổ, ngoại tệ, xăng dầu, các mặt hàng tiêu dùng nhiều trong dịp tết như thực phẩm, gia súc, gia cầm, rượu, bia, thuốc lá, bánh, kẹo, hoa quả, hàng điện tử, mỹ phẩm, thời trang cao cấp… để đảm bảo ổn định thị trường.

Bài, ảnh: NGUYỄN HẰNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>