Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019: Hợp tác tích cực từ người dân

11/04/2019 | 08:34 GMT+7

Sau 10 ngày thực hiện Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 trên địa bàn tỉnh, kết quả đạt trên 73,7%, hơn 990 điều tra viên và tổ trưởng của tỉnh đã có được sự phối hợp của gần 149.300 hộ dân. Đây là điều kiện thuận lợi để hoàn thành tốt cuộc tổng điều tra.

Cán bộ tiến hành điều tra tại cơ sở thờ tự Linh Quang Tự, ấp Xẻo Cao, xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A.

Khi điều tra viên đến nhà để nắm các thông tin về hộ của mình, bà Nguyễn Thị Ngời, ở ấp Thạnh Xuân, xã Hỏa Tiến, thành phố Vị Thanh, nhiệt tình tiếp đón và sẵn sàng trả lời những câu hỏi do điều tra viên đặt ra. Bà Ngời chia sẻ: “Khi điều tra viên hỏi về các thông tin gia đình, chúng tôi đều sẵn sàng cung cấp thông tin về họ tên, ngày, tháng, năm sinh, thông tin về nhà ở, nghề nghiệp,… Cán bộ cũng không làm mất nhiều thời gian của gia đình”.

Còn bà Lê Thị Mật, nhà ở gần đó, cũng rất nhiệt tình hợp tác với điều tra viên để hoàn thành nhiệm vụ ở địa phương. Bà Mật cho biết: “Cán bộ điều tra đến chỉ có mình tôi ở nhà, một số thông tin về những người trong gia đình như thông tin của tôi, của chồng tôi và hai con của tôi thì tôi nắm được nên trả lời khi điều tra viên hỏi. Tuy nhiên, còn thông tin của hai người con dâu trong gia đình, tôi không thể nắm được về ngày, tháng, năm sinh, trình độ học vấn nên tôi hẹn với điều tra viên quay trở lại sau khi con dâu tôi về nhà và sẽ xin các thông tin đó rồi ghi lại để bổ sung, tránh để lần sau điều tra viên đi đến nhưng lại không có con tôi ở nhà, lại mất thời gian đi tới đi lui”.

Công tác truyền thông nâng cao nhận thức người dân về cuộc tổng điều tra đã được thực hiện thường xuyên, liên tục ở các địa phương, trên các phương tiện thông tin đại chúng, qua băng rôn, qua tuyên truyền trực tiếp từ cán bộ ở các ấp, khu vực, các hội, đoàn thể và các nhà mạng di động cũng đã nhắn tin cho thuê bao di động nên hầu hết người dân đã nắm được thông tin về cuộc tổng điều tra, tạo điều kiện thuận lợi để điều tra viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, thúc đẩy tiến độ tổng điều tra của tỉnh hiện tại đang vượt so với yêu cầu đề ra. Bà Phạm Ngọc Loan, ở phường Bình Thạnh, thị xã Long Mỹ, chia sẻ: “Tôi nắm được thông tin về tổng điều tra dân số và nhà ở qua các phương tiện thông tin đại chúng, trên báo, đài và loa phát thanh ở địa phương, cán bộ ở địa phương cũng đến đây cập nhật và thông tin với chúng tôi về cuộc tổng điều tra. Bản thân tôi cũng đã tìm hiểu thêm về những thông tin mình cần cung cấp cho điều tra viên nên cũng đã chuẩn bị và phối hợp tốt, thông tin đầy đủ, chính xác về các thành viên trong gia đình cho điều tra viên”.

Không chỉ có những hộ dân mà các cơ sở thờ tự cũng đã phối hợp rất tích cực để điều tra viên, tổ trưởng có thể hoàn thành được nhiệm vụ thực hiện điều tra các địa bàn đặc thù. Thích nữ Minh Nhẫn, ở Linh Quang Tự, ấp Xẻo Cao, xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A, khẳng định: “Khi cán bộ đến đây điều tra, tôi cũng sẵn lòng phối hợp với địa phương cung cấp các thông tin về những người ở trong cơ sở thờ tự của mình. Cán bộ đến để điều tra đã thông tin với chúng tôi về tầm quan trọng và mục đích, ý nghĩa của cuộc tổng điều tra, vì vậy tôi hiểu và cung cấp đầy đủ thông tin”. Trên địa bàn xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A, có tổng số 4 cơ sở thờ tự, đến nay cũng đã thực hiện điều tra xong và tương đối thuận lợi nhờ sự phối hợp tốt của các cơ sở.

Ở xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A, là một địa bàn khá đặc biệt, có tổng số hộ dân khá cao, có khu công nghiệp, số lượng nhà trọ rất nhiều và có một điểm Trường Đại học Võ Trường Toản, 2 cơ sở thờ tự. Ông Đoàn Thanh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã, Trưởng Ban chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 xã Tân Phú Thạnh, chia sẻ: “Vì vậy, công tác tuyên truyền vận động luôn được đặc biệt quan tâm ở địa phương để nâng cao nhận thức của các chủ nhà trọ, các cơ sở thờ tự và ở trường phối hợp để chúng tôi hoàn thành được cuộc tổng điều tra. Xã có 34 địa bàn điều tra, trong đó có 3 địa bàn điều tra đặc thù với tổng số trên 5.000 hộ dân. Đối với chủ nhà trọ, chúng tôi tích cực tuyên truyền và yêu cầu các chủ nhà trọ tuyên truyền lại cho người ở trọ, cán bộ cũng tranh thủ những khoảng thời gian người ở trọ có ở phòng trọ để tiến hành điều tra. Tại Trường Đại học Võ Trường Toản, chúng tôi cũng đã chủ động liên hệ với Ban giám hiệu trường và được trường chọn 2 ngày 8 và 9-4 để chúng tôi tập trung thực hiện điều tra với 207 hộ đang sinh sống tại trường. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra cũng gặp một số khó khăn do sinh viên đi thực tập hoặc không có ở phòng ký túc xá nên chúng tôi đang đề nghị trường tiếp tục phối hợp để hoàn thành việc điều tra. Hai cơ sở thờ tự cũng đã điều tra xong”.

Thực tế, mỗi người dân có ý thức hợp tác tốt, cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời sẽ góp phần quan trọng để cuộc tổng điều tra thành công đạt, vượt tiến độ và đảm bảo chất lượng.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>