Vì sao nên khám sức khỏe trước kết hôn ?

26/12/2023 | 05:06 GMT+7

Trước ngưỡng cửa hôn nhân, các cặp nam, nữ cần tham gia tư vấn, khám sức khỏe trước kết hôn. Đó không chỉ là bước khởi đầu quan trọng cho một cuộc hôn nhân hạnh phúc, mà còn góp phần cải thiện chất lượng giống nòi.

Tham gia tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn giúp nam, nữ thanh niên tự tin xây dựng gia đình hạnh phúc trong tương lai.

Vì hạnh phúc gia đình

Những tháng cuối năm, anh Phạm Thanh S. và chị Phạm Thị Hồng Đ., ở ấp 2, xã Vị Thủy, huyện Vị Thủy, đang tất bật chuẩn bị cho ngày trọng đại của cuộc đời mình. Bên cạnh việc sắp xếp tổ chức lễ cưới, cặp đôi cũng tranh thủ thời gian để đi khám sức khỏe trước kết hôn. Tại đây, anh S. và chị Đ. được khám sức khỏe tổng quát, tầm soát các bệnh lây nhiễm và đánh giá chức năng sinh sản. Nhận kết quả tốt, cặp đôi hoàn toàn yên tâm để bước vào ngưỡng cửa mới của cuộc đời mình.

Chị Phạm Thị Hồng Đ. chia sẻ: “Ban đầu, tôi cũng không để ý đến việc khám sức khỏe trước kết hôn, được ở địa phương tư vấn, tôi thấy việc này cũng rất cần thiết. Vì mặc dù mình thấy khỏe mạnh bình thường, nhưng đâu biết được bên trong có những vấn đề gì. Mình đi khám để biết tình trạng sức khỏe của hai đứa như thế nào, nếu bệnh thì có hướng điều trị”.

Ngày càng có nhiều cặp nam, nữ quan tâm, tham gia tư vấn và khám sức khỏe trước kết hôn. Tầm soát các bệnh lý di truyền, bệnh truyền nhiễm. Kịp thời phát hiện các nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của vợ chồng và con cái sau này. Từ đó, có định hướng phù hợp để điều trị, phòng tránh các vấn đề tác động tiêu cực đến hạnh phúc của mỗi gia đình.

Thống kê năm 2023, toàn tỉnh có 3.415 cặp nam, nữ đăng ký kết hôn lần đầu. Trong đó, có 2.490 cặp tham gia khám sức khỏe trước kết hôn, chiếm tỷ lệ 72,92%, đạt 132,58% chỉ tiêu năm, tăng 11,06% so với cùng kỳ. Trong Chiến dịch truyền thông vận động sinh đủ 2 con lồng ghép với cung cấp dịch vụ Chăm sóc sức khỏe sinh sản - Kế hoạch hóa gia đình và Nâng cao chất lượng dân số tỉnh Hậu Giang năm 2023, toàn tỉnh có 637/637 cặp nam, nữ đăng ký kết hôn lần đầu tham gia khám sức khỏe trước kết hôn, đạt 100%. Đây là bước chuyển biến tích cực để góp phần nâng cao chất lượng dân số tỉnh nhà.

Vì tương lai của đất nước

Khám sức khỏe trước kết hôn là một chỉ tiêu quan trọng trong triển khai công tác dân số và phát triển trên địa bàn tỉnh hiện nay. Theo ông Lưu Văn Dủ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vị Thanh, Trưởng Ban Chỉ đạo Dân số và Phát triển thành phố: “Cần tập trung tuyên truyền, vận động thanh niên tham gia tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn, đặc biệt là các đối tượng có nguy cơ cao. Ý nghĩa của việc này không chỉ đơn thuần là thể hiện sự quan tâm đối với sức khỏe của bản thân, mà còn là thực hiện trách nhiệm đối với tương lai, hạnh phúc gia đình của chính mình và của toàn xã hội”.

Tỉnh đã đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về việc tư vấn, khám sức khỏe trước kết hôn. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh tổ chức nhiều buổi nói chuyện chuyên đề, cung cấp kiến thức cho người dân về việc tư vấn, khám sức khỏe trước kết hôn. Duy trì sinh hoạt 75 câu lạc bộ tư vấn khám sức khỏe trước kết hôn. Nhân rộng mô hình “Xã Xà Phiên dân vận khéo trong vận động cặp nam nữ thanh niên người dân tộc thiểu số chuẩn bị kết hôn tham gia khám sức khỏe tiền hôn nhân”,…

Tuy nhiên, vẫn còn một số bạn trẻ chưa thực sự hiểu rõ lợi ích và ý nghĩa của việc tham gia tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn. Không ít trường hợp còn có tâm lý e ngại khi khám sẽ phát hiện bệnh, làm ảnh hưởng đến hạnh phúc lứa đôi. Nếu không khám sức khỏe trước kết hôn, các cặp đôi sẽ bỏ qua cơ hội phát hiện và điều trị sớm một số bệnh tật có thể ảnh hưởng đến vấn đề tình dục, mang thai, sinh con. Khó dự phòng được các bệnh lý, dị tật bẩm sinh cho đứa con trong tương lai,… Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng giống nòi.

Để nâng chất việc tư vấn, khám sức khỏe trước kết hôn trên địa bàn tỉnh, bà Hồ Thu Ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Dân số và Phát triển tỉnh, chỉ đạo: “Ban chỉ đạo dân số và phát triển các cấp, các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND huyện, thị xã, thành phố tăng cường phối hợp liên ngành, tham mưu, triển khai thực hiện các giải pháp đa dạng hóa hoạt động truyền thông vận động nam, nữ tham gia tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn, đặc biệt là vị thành niên, thanh niên. Sở Y tế kiểm tra, củng cố chất lượng cung cấp dịch vụ tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn tại các bệnh viện, trung tâm y tế và các cơ sở y tế tư nhân có cung cấp dịch vụ liên quan trên địa bàn tỉnh. Bố trí, triển khai đa dạng các loại hình cung cấp dịch vụ. Tăng cường công tác phối hợp liên ngành trong thực hiện chỉ tiêu này,…”.

Ngày Dân số Việt Nam 26-12

 

Ngày 26-12-1961, Hội đồng Chính phủ (nay là Chính phủ) đã ra Quyết định số 216 về việc sinh đẻ có hướng dẫn. Đây là văn bản đánh dấu sự ra đời của ngành dân số - kế hoạch hóa gia đình ở nước ta.

Ngày 19-5-1997, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định lấy ngày 26-12 hàng năm làm Ngày Dân số Việt Nam. Ngày 26-12-2023 là kỷ niệm 62 năm Ngày Dân số Việt Nam. Năm nay, Tháng hành động quốc gia về dân số và Ngày Dân số Việt Nam 26-12 có chủ đề “Tham gia tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn vì hạnh phúc gia đình, vì tương lai đất nước”.

 

Bài, ảnh: ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>