FED có thể không hạ lãi suất trong năm nay

04/03/2024 | 16:35 GMT+7

Những diễn biến về lạm phát và tăng trưởng của nền kinh tế số 1 thế giới đang khiến nhiều chuyên gia đặt dấu hỏi về thời điểm Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) hạ lãi suất.

Một số nhà kinh tế tại các đơn vị đầu tư hiện đã đưa ra khả năng FED sẽ tiếp tục giữ mức lãi suất hiện nay trong cả năm. Nhận định này được đưa ra trên cơ sở chỉ số giá cả tiêu dùng cá nhân (PCE) - thước đo lạm phát ưa thích của FED tăng trở lại 0,4% trong tháng 1 và lạm phát tại Mỹ được dự báo tiếp tục dai dẳng ở nhiều hạng mục như tiền thuê nhà, thực phẩm và khí đốt. Dù vậy, hiện công cụ CME FedWatch vẫn dự báo 50% FED hạ lãi suất trong tháng 6 tới.

Còn trong tháng 2, dù không có cuộc họp nào của FED nhưng vấn đề lạm phát vẫn là tâm điểm khi nhiều ngân hàng trung ương tiếp tục giữ nguyên lãi suất chính sách.

4 ngân hàng trung ương lớn có cuộc họp chính sách tháng 2 gồm Anh, Australia, New Zealand và Thụy Điển đều đã quyết định giữ nguyên lãi suất. Đây là tháng thứ 3 liên tiếp tất cả các ngân hàng trung ương lớn đều giữ nguyên lãi suất dài nhất kể từ năm 2021.

Bên cạnh đó, cơ quan ngân hàng trung ương của Trung Quốc và nhiều nền kinh tế mới nổi như Hàn Quốc, Ấn Độ, Mexico cũng giữ nguyên lãi suất. Điều này, vẫn đi đúng với nhận định của thị trường hiện nay đó là các ngân hàng trung ương lớn sẽ bắt đầu hạ lãi suất từ giữa năm, trong khi các thị trường mới nổi duy trì việc nới lỏng tiền tệ.

Theo VTV.vn

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>