Lan tỏa việc xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

28/02/2024 | 09:32 GMT+7

Năm qua, Mặt trận các cấp trên địa bàn thành phố Ngã Bảy triển khai thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” (cuộc vận động) đạt nhiều kết quả tích cực.

Người dân xã Đại Thành tích cực tham gia xây dựng NTM kiểu mẫu.

Ngày 18-8-2023, UBND thành phố Ngã Bảy tổ chức Lễ công nhận xã Đại Thành đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu. Đây là xã đầu tiên của tỉnh đạt danh hiệu này, trong thành quả đó có sự đóng góp quan trọng của Mặt trận Tổ quốc.

Ông Nguyễn Thanh Hùng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Đại Thành, cho biết, dấu ấn đóng góp của Mặt trận xã là làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức của người dân về nội dung, phương pháp, cách làm, các chính sách xây dựng NTM kiểu mẫu. Cụ thể, Mặt trận phối hợp với đoàn thể và chi bộ các ấp tuyên truyền, vận động người dân quan tâm đến phát triển kinh tế gia đình, chuyển đổi cơ cấu sản xuất theo hướng nâng cao về giá trị; đồng thời tham gia các hoạt động giữ gìn vệ sinh môi trường, xử lý chất thải sản xuất và sinh hoạt đúng quy định, xây dựng các mô hình đường hoa, nhà sạch…

 “Chúng tôi phối hợp tuyên truyền, vận động để người dân nhận thức được rằng nhiệm vụ xây dựng NTM kiểu mẫu là chương trình phát triển kinh tế - xã hội tổng thể, toàn diện, lâu dài ở nông thôn. Nhờ đó, bà con tích cực hưởng ứng tham gia thực hiện, góp phần mang lại kết quả ấn tượng cho địa phương như hiện nay”, ông Nguyễn Thanh Hùng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Đại Thành, nói thêm.

Giống như nhiều hộ khác trong ấp, gia đình ông Phạm Văn Thử, ở ấp Ba Ngàn, xã Đại Thành, tích cực trồng và chăm sóc các loại hoa kiểng trước cửa nhà mình. Vào mùa khô, ông tích cực tưới nước giúp hoa đủ sức phát triển tươi tốt. “Để xây dựng thành công xã NTM kiểu mẫu thì vai trò của người dân rất quan trọng. Riêng gia đình tôi thường xuyên dành thời gian, công sức để trồng và chăm sóc các loài hoa trồng ven đường, góp phần xây dựng cảnh quan xóm ấp sạch đẹp”, ông Thử chia sẻ.

Trong xây dựng NTM kiểu mẫu ở xã Đại Thành, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Ngã Bảy đã triển khai việc tổ chức lấy ý kiến sự hài lòng của người dân ở các ấp về xây dựng NTM kiểu mẫu. Kết quả, đã lấy ý kiến được 81,9% tổng số hộ trên địa bàn xã; 100% ý kiến người dân thể hiện sự hài lòng.

Triển khai thực hiện cuộc vận động, Mặt trận thành phố còn phối hợp xây dựng 6 tuyến đường hoa kiểu mẫu trên địa bàn các xã, phường, tổng chiều dài 7,8km, với hơn 5.600 cây xanh, hoa kiểng các loại đã được trồng. Riêng Mặt trận ở cơ sở đã tích cực triển khai xây dựng các tuyến đường đẹp với tổng chiều dài trên 15km. Có được kết quả này là nhờ các đơn vị đã tuyên truyền để người dân hiểu được ý nghĩa của việc xây dựng tuyến đường đẹp, tuyến đường kiểu mẫu, khơi dậy được sự tự giác và chủ động thực hiện của bà con với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”.

Cùng với đó, hàng chục mô hình đã và đang được hệ thống Mặt trận trên địa bàn thành phố xây dựng, duy trì, nhân rộng như: “Bảo vệ dòng sông, khơi thông dòng chảy” tại phường Hiệp Lợi; “Chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả sang trồng chanh không hạt” tại phường Lái Hiếu; “Kiều bào đồng hành cùng địa phương chăm lo an sinh xã hội” tại phường Hiệp Lợi… qua đó huy động sự đoàn kết, đóng góp của các tầng lớp nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ chung ở địa phương.

Chưa kể, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố phối hợp thực hiện bình xét các danh hiệu gia đình văn hóa năm 2023, với 120 cuộc họp dân được tổ chức để bình xét các danh hiệu tại 40 ấp, khu vực. Kết quả, toàn thành phố có 97% hộ được xét gia đình văn hóa; 6,2% hộ gia đình đạt văn hóa tiêu biểu; 40/40 ấp, khu vực đạt danh hiệu ấp, khu vực văn hóa…

Kết quả kể trên cho thấy cuộc vận động đã được Mặt trận các cấp trên địa bàn thành phố Ngã Bảy triển khai thực hiện có chiều sâu, tác động tích cực đến kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương và nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân.

Ông Trương Thanh Đảo, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Ngã Bảy, cho biết: “Năm nay, chúng tôi tiếp tục triển khai và nâng cao chất lượng thực hiện cuộc vận động. Trong đó, sẽ đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền và triển khai kế hoạch hiệp thương phối hợp thống nhất thực hiện cuộc vận động; phối hợp tổ chức có hiệu quả hoạt động giám sát trong xây dựng nông thôn mới và tổ chức lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân về kết quả công tác này; đồng thời nhân rộng và phát huy các mô hình hiệu quả ở khu dân cư”.

Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỆU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>