Mặt trận Tổ quốc đóng góp quan trọng cho sự phát triển của tỉnh

09/02/2024 | 05:01 GMT+7

Năm 2023, Hậu Giang thực hiện đạt và vượt tất cả các chỉ tiêu đã đề ra. Trong thành tích này có sự đóng góp quan trọng của Mặt trận Tổ quốc. Với phương châm “Hình thức tập trung, nội dung thiết thực, hành động quyết liệt, hiệu quả thực chất”, Mặt trận Tổ quốc trong tỉnh đã để lại nhiều dấu ấn nổi bật trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Mặt trận Tổ quốc các cấp chủ động phát động và thực hiện nhiều công trình, phần việc hưởng ứng đợt thi đua đặc biệt chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập tỉnh.

Tết này, ai có dịp đi ngang tuyến đường ở ấp 7, xã Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy, sẽ phải trầm trồ bởi vẻ đẹp của hàng rào cây xanh, hoa kiểng được trồng thẳng tắp, chăm chút tỉ mẩn, không gian thông thoáng, sạch đẹp vì không có bụi rậm, rác thải ven đường. Đây là một trong những tuyến đường đẹp nhất trên địa bàn huyện Vị Thủy.

Trong năm 2023, Mặt trận phối hợp triển khai xây dựng “Mỗi xã, phường, thị trấn một tuyến đường hoa kiểu mẫu”. Từ đó, trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều tuyến đường hoa kiểu mẫu như ở ấp 7, xã Vĩnh Thuận Tây, không chỉ làm cho bộ mặt nông thôn thêm khởi sắc, mà còn thể hiện nếp sống văn hóa của người dân, tạo nên diện mạo mới cho quê hương.

Để việc xây dựng các tuyến đường hoa kiểu mẫu đạt hiệu quả thực chất, Mặt trận các cấp phối hợp với các đoàn thể tích cực tuyên truyền để người dân hiểu được ý nghĩa, lợi ích của công tác này, khơi dậy được sự tự giác và chủ động thực hiện của bà con với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”.

Diện mạo tuyến đường hoa kiểu mẫu ở ấp 7, xã Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy.

Phải nhấn mạnh rằng, trong năm qua, Mặt trận Tổ quốc đã tuyên truyền đậm nét các sự kiện quan trọng do tỉnh tổ chức như: Giải marathon quốc tế “Vietcombank Mekong delta” - Hậu Giang lần thứ IV năm 2023; Festival Áo bà ba - Hậu Giang 2023; Festival Quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang năm 2023, gắn với tuyên truyền, triển khai các hoạt động hưởng ứng chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập tỉnh...

Có được kết quả này là nhờ Mặt trận tiếp tục triển khai thực hiện Đề án “Đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam”. Điểm nổi bật là kết hợp tuyên truyền theo phương châm “Hình thức tập trung, nội dung thiết thực” lồng ghép với gặp gỡ, tiếp xúc, lắng nghe nắm bắt tình hình tư tưởng, nguyện vọng, kiến nghị chính đáng của Nhân dân. Qua đó, phát huy vai trò của Nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

Cũng trong năm qua, Mặt trận Tổ quốc các cấp trong tỉnh tiếp tục làm tốt vai trò cầu nối để kết nối, kêu gọi các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh đóng góp vào Quỹ “Vì người nghèo” và Quỹ an sinh xã hội. Kết quả, đã vận động được hơn 327,5 tỉ đồng (đạt 218,4% chỉ tiêu), trong đó Quỹ “Vì người nghèo” được hơn 165,8 tỉ đồng, Quỹ an sinh phúc lợi xã hội được hơn 161,7 tỉ đồng. Từ nguồn vận động được đã thực hiện các hoạt động chăm lo thiết thực đến đời sống người dân.

Còn dấu ấn trong thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là Mặt trận Tổ quốc đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm tác động tích cực đến người tiêu dùng, qua đó phần lớn người dân xem việc sử dụng hàng Việt là thể hiện lòng tự hào, tự tôn dân tộc. Đồng thời, tích cực phối hợp tổ chức các hoạt động đưa hàng Việt về nông thôn để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân; hướng dẫn xây dựng, củng cố các điểm bán hàng Việt tại các chợ xã.

Bên cạnh đó, Mặt trận các cấp chủ trì giám sát 222 nội dung và thực hiện được 141 cuộc phản biện xã hội. Qua đó, kiến nghị những nội dung nhằm thực hiện đúng và có hiệu quả hơn các chính sách, quy định pháp luật, góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân.

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tiếp tục duy trì tổ chức Hội thi “Tôn giáo với môi trường xanh gắn giảm nghèo bền vững”, có 41 cơ sở thờ tự đăng ký tham gia, từ đó phát huy được vai trò của các tôn giáo trong thực hiện Đề án Hậu Giang xanh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Đặc biệt là Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát động phong trào thi đua đặc biệt lập thành tích chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập tỉnh và hưởng ứng chào mừng đại hội MTTQ các cấp nhiệm kỳ 2024-2029. Điểm nổi bật là Mặt trận và các tổ chức thành viên triển khai thực hiện được 240 công trình, phần việc, tổng trị giá hơn 82,4 tỉ đồng. Đồng thời, phối hợp với Đài PT&TH Hậu Giang tổ chức Lễ phát động vận động xây dựng 1.429 căn nhà đại đoàn kết, mỗi căn trị giá 50 triệu đồng.

Ngoài ra, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh còn ban hành và triển khai kịp thời các kế hoạch, hướng dẫn về công tác đại hội MTTQ các cấp nhiệm kỳ 2024-2029, đảm bảo chất lượng, đúng quy trình và đúng thời gian quy định. Đồng thời, hướng dẫn kiện toàn 525/525 ban công tác Mặt trận ấp, khu vực.

Theo ông Trần Văn Chính, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, đạt được kết quả kể trên là nhờ có sự quan tâm chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Tỉnh ủy; sự phối hợp, hỗ trợ của UBND tỉnh, các sở, ban, ngành tỉnh và các tổ chức thành viên. Bên cạnh đó, dù đối mặt với nhiều khó khăn, vất vả, nhưng hệ thống Mặt trận trong tỉnh nói chung, từng cán bộ Mặt trận nói riêng đã thực hiện nhiệm vụ với sự tâm huyết và tinh thần trách nhiệm cao, từ đó đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Tự hào với kết quả đạt được trong năm 2023 nhưng Mặt trận các cấp trong tỉnh cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa trong năm 2024, vì nhiệm vụ phải thực hiện khá nặng nề. Theo ông Trần Văn Chính, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các nhiệm vụ trọng tâm mà Mặt trận Tổ quốc sẽ tập trung thực hiện trong năm mới là triển khai đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam các cấp nhiệm kỳ 2024-2029, đảm bảo về yêu cầu, cơ cấu, chất lượng và đúng thời gian quy định. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, quán triệt, triển khai các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương và Tỉnh ủy. Đẩy mạnh triển khai thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, “Đoàn kết sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế”.

Ngoài ra, tiếp tục nâng cao chất lượng công tác giám sát, phản biện xã hội. Nắm chắc và phản ánh kịp thời tình hình Nhân dân, nâng cao chất lượng báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân. Tăng cường các hoạt động thăm hỏi, tiếp xúc và phát huy vai trò chức sắc, chức việc các tôn giáo, người có uy tín trong đồng bào dân tộc. Kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động của hệ thống Mặt trận…

Thực hiện tốt 3 nhiệm vụ đột phá

Đầu năm 2023, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đề ra thực hiện 3 nhiệm vụ đột phá, đến cuối năm, các nhiệm vụ này được triển khai thực hiện tốt.

Nhiệm vụ thứ nhất: “Nâng cao chất lượng các kiến nghị và theo dõi, giám sát việc trả lời, giải quyết các ý kiến, kiến nghị sau giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc các cấp”. Kết quả, tỉnh đã triển khai, tập huấn kỹ năng trong toàn hệ thống Mặt trận về công tác tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của các cuộc giám sát, phản biện xã hội; đồng thời hướng dẫn theo dõi việc trả lời các ý kiến, kiến nghị sau giám sát, phản biện. Qua đó, 100% các đơn vị được giám sát và các đơn vị gửi nội dung phản biện đã tiếp thu đầy đủ ý kiến, kiến nghị do Mặt trận đóng góp, tạo sự đồng thuận trong các cấp, các ngành và Nhân dân.

Nhiệm vụ thứ hai: “Vận động các nguồn lực xã hội phối hợp với địa phương thực hiện nhiệm vụ “Xóa trắng nhà tạm” cho 2 đơn vị cấp huyện, đề xuất Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cấp bằng công nhận”. Kết quả, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp với Thành ủy Vị Thanh và Thành ủy Ngã Bảy triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ này. Theo đó, thành phố Vị Thanh xây dựng được 116 căn nhà, còn thành phố Ngã Bảy xây dựng được 71 căn. Qua đó, đã xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo trên địa bàn 2 thành phố.

Nhiệm vụ thứ ba: “Vận động 100% cơ sở thờ tự của các tổ chức tôn giáo trên địa bàn tỉnh xây dựng mô hình tham gia thực hiện Đề án Hậu Giang xanh”. Kết quả, đã triển khai và vận động được 100% cơ sở thờ tự trên địa bàn tỉnh tham gia và có mô hình gắn với thực hiện Đề án Hậu Giang xanh, góp phần thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu tại địa phương.

Đối với Mặt trận cấp huyện, cấp xã: 8/8 huyện, thị xã, thành phố đăng ký thực hiện từ 2-3 nhiệm vụ đột phá; 75/75 xã, phường, thị trấn có đăng ký thực hiện từ 1-3 nhiệm vụ đột phá; cuối năm hoàn thành tốt các nhiệm vụ đột phá đã đăng ký.

 

TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>