Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật

16/05/2018 | 09:28 GMT+7

Góp phần tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật đến với người dân, nhất là trong đồng bào Khmer và đồng bào Công giáo, UBMTTQ Việt Nam các cấp trên địa bàn tỉnh đã thành lập nhiều mô hình tuyên truyền, phổ biến pháp luật có ý nghĩa thiết thực.

Quang cảnh lễ ra mắt mô hình “Tổ tuyên truyền phổ biến pháp luật” trong đồng bào Công giáo ở khu vực V, phường Ngã Bảy.

Mới đây, UBMTTQ Việt Nam thị xã Ngã Bảy phối hợp với UBMTTQ Việt Nam phường Ngã Bảy tổ chức lễ ra mắt mô hình “Tổ tuyên truyền, phổ biến pháp luật” trong đồng bào công giáo ở khu vực V.

Đến dự lễ ra mắt từ rất sớm, ông Phạm Hùng Cường, ở khu vực V, nói: “Khu vực V có khá đông đồng bào công giáo sinh sống, thời gian qua họ đều chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, cũng như các phong trào thi đua ở địa phương. Do phải lo đời sống kinh tế nên nhiều người chưa có điều kiện quan tâm đến việc tìm hiểu kiến thức pháp luật nên không tránh khỏi những bỡ ngỡ, lúng túng khi gặp những vấn đề liên quan. Chính vì vậy, việc ra mắt mô hình “Tổ tuyên truyền phổ biến pháp luật” trong đồng bào Công giáo là rất ý nghĩa và được người dân trong khu vực đồng tình, hưởng ứng”.

Trước đây, ở khu vực V từng thành lập mô hình “4 không” (không vi phạm an toàn giao thông, không tội phạm, không ma túy - mại dâm, không có nhà tre lá), qua đó để vận động, tuyên truyền người dân tích cực tham gia phong trào thi đua ở địa phương và biết giáo dục con em tránh xa các tệ nạn xã hội.

Nhờ thực hiện hiệu quả mô hình này mà ở khu vực V rất ít xảy ra tệ nạn xã hội. Trên nền tảng của mô hình “4 không”, UBMTTQ Việt Nam thị xã và UBMTTQ Việt Nam phường Ngã Bảy hỗ trợ nâng lên thành mô hình “Tổ tuyên truyền, phổ biến pháp luật” để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân nói chung và đồng bào Công giáo nói riêng.

Ông Trần Văn Dần, Tổ trưởng Tổ tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong đồng bào Công giáo ở khu vực V, cho biết: “Tổ có 26 thành viên, hoạt động thường xuyên là tuyên truyền nội dung các văn bản luật gần gũi với cuộc sống như: Luật Tín ngưỡng tôn giáo, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Giao thông đường bộ… Từ đó, giúp các thành viên và Nhân dân trong khu vực hiểu rõ và tích cực thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, cũng như các cuộc vận động, phong trào thi đua ở địa phương”.

Tại lễ ra mắt, các thành viên trong tổ được nghe lãnh đạo Hội Luật gia thị xã tuyên truyền một số nội dung cơ bản của Luật Tín ngưỡng tôn giáo.

Ông Trần Đình Huy, Phó Chủ tịch Hội đồng giáo xứ họ đạo Vinh Phát, chia sẻ: “Tổ tuyên truyền này có ý nghĩa rất thiết thực vì cung cấp cho người dân nhiều kiến thức pháp luật. Tôi mong các thành viên trong tổ sau khi tiếp thu các nội dung tuyên truyền về pháp luật thì nên phổ biến rộng rãi trong người thân, bạn bè để mọi người đều hiểu và thực hiện tốt”.

Để ra mắt mô hình “Tổ tuyên truyền, phổ biến pháp luật” trong đồng bào Công giáo ở khu vực V thì bà Nguyễn Thị Bảo Hoa, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam phường Ngã Bảy, đã bỏ ra không ít công sức, nhất là phối hợp với Ban công tác Mặt trận khu vực để vận động đồng bào tham gia, cũng như xây dựng kế hoạch, quy chế hoạt động của mô hình.

Bà Hoa chia sẻ: “Việc thành lập tổ tuyên truyền sẽ giúp thực hiện đạt hiệu quả cao hơn công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân nói chung và đồng bào Công giáo ở khu vực V thời gian tới. Ngoài hoạt động chính, chúng tôi còn lồng ghép vận động đồng bào Công giáo tích cực tham gia các phong trào thi đua do địa phương phát động”.

Ở thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A, UBMTTQ Việt Nam thị trấn cũng phối hợp với các ban, ngành thị trấn xây dựng mô hình “Tổ tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong đồng bào dân tộc Khmer” tại ấp 4A vào tháng 8-2015.

Theo đánh giá của Đảng ủy thị trấn Bảy Ngàn, việc thành lập mô hình là cần thiết và phù hợp với tình hình của địa phương, bởi trên địa bàn thị trấn có hơn 10% dân số là đồng bào dân tộc Khmer. Từ khi mô hình được triển khai thực hiện đến nay đã mang lại hiệu quả tích cực trong nâng cao nhận thức; phòng, chống vi phạm pháp luật cho đồng bào dân tộc.

Ông Nguyễn Thanh Phương, Chủ tịch UBMTTQ thị trấn Bảy Ngàn, cho biết: “Đồng bào dân tộc Khmer tại địa phương luôn quan tâm tìm hiểu đến các chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước nên bà con đến dự mỗi buổi sinh hoạt của tổ khá đông đảo. Nhờ có mô hình mà đồng bào dân tộc Khmer ở địa phương hiểu hơn kiến thức pháp luật, giảm được tình trạng vi phạm pháp luật trên địa bàn”.

Ngoài hai địa phương kể trên, mô hình này đã và đang được nhân rộng tại nhiều khu dân cư có đông đồng bào Công giáo hay đồng bào dân tộc Khmer sinh sống trên địa bàn tỉnh như ở phường Trà Lồng (thị xã Long Mỹ), xã Tân Phú Thạnh (huyện Châu Thành A), xã Xà Phiên (huyện Long Mỹ)…

Ông Lê Minh Đang, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh, cho biết: “Hiệu quả của mô hình đã góp phần đưa kiến thức pháp luật đến với đồng bào Công giáo, đồng bào dân tộc Khmer ở nhiều khu dân cư trong tỉnh, giúp họ thực hiện tốt theo chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Từ đó, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, tập trung phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Với nhiều hiệu quả thiết thực như vậy nên MTTQ các cấp trong tỉnh sẽ cố gắng nhân rộng hơn nữa mô hình này thời gian tới”.

Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỆU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>