Anh dũng thời chiến, vươn lên thời bình

31/12/2023 | 14:50 GMT+7

Phát huy bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, 20 năm qua, các cấp hội cựu chiến binh (CCB) trong tỉnh luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, tự lực, tự cường, năng động, sáng tạo, ra sức thi đua, chung tay cùng với tỉnh nhà hoàn thành tốt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh.

Ông Dương Văn Hồng (thứ 2 từ phải sang) chia sẻ niềm vui cùng đồng đội bên nhà nghĩa tình cựu chiến binh vừa được trao tặng.

Anh dũng thời chiến, sẵn sàng cống hiến thời bình, mỗi CCB giúp đỡ nhau tăng gia sản xuất, vươn lên trong cuộc sống.

Còn sức khỏe là còn cống hiến

Cùng với các thành viên trong Chi hội đi tham quan mô hình Tổ hợp tác phát triển kinh tế trong hội CCB, ông Huỳnh Văn Nhơn, Chi hội trưởng Chi hội CCB ấp Láng Hầm A, thị trấn Rạch Gòi, chia sẻ: “Kết thúc năm 2023, chi hội tôi không có hội viên CCB nào rơi vào diện hộ nghèo. 100% hội viên đã thoát nghèo bền vững  nhờ áp dụng nhiều mô hình làm ăn có hiệu quả”.

Đã gần 70 tuổi, sức khỏe yếu dần, thế nhưng ông Nhơn vẫn rất nhiệt tình tham gia công tác hội. “Nghỉ ở nhà tôi nhớ anh em lắm, nên còn sức khỏe thì tôi sẽ làm, giúp được anh em nào thì tôi mừng cho người đó”, ông Nhơn nói thêm.

Và hình ảnh Chi hội trưởng CCB vẫn mỗi ngày cần mẫn vì công tác hội, vận động làm đường, xây cầu, trồng cây xanh… được nhiều người nể phục.

Rồi CCB này kể, công việc hiện tuy có vất vả nhưng không thấm vào đâu so với thời đạn bom, giữa sự sống và cái chết cận kề. “Năm 1973, lúc đó khoảng tháng 10, nước nổi, trầm mình chờ địch để giết mà đĩa đeo nhóc, lạnh thấu xương. Lúc đó, kế bên đồng đội bị thương nặng, địch phát hiện. Tôi định kè đồng đội thoát nạn nhưng anh ấy nhất quyết không chịu vì có thể bị bắn chết hết. Anh ấy đề nghị sẽ bắn yểm trợ tôi thoát vòng vây; và hai anh em vừa đánh vừa rút, cũng may an toàn, chứ tâm lý lúc đó sẵn sàng hy sinh rồi”.

Nhắc lại chuyện quá khứ để thêm vững niềm tin, cống hiến hơn trong thời bình.

Tiếp nối truyền thống cha anh, với ông Trương Thái Long, Chủ tịch Hội CCB thị trấn Rạch Gòi, huyện Châu Thành A, là cả một niềm vinh dự lớn lao.

Ông Long chia sẻ: “18 tuổi, tôi trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, đi bộ đội 2 năm đã giúp tôi trưởng thành hơn rất nhiều, suy nghĩ chín chắn, rèn bản lĩnh chính trị vững vàng”.

Trở về địa phương, ông Long tham gia Đoàn thanh niên ấp, rồi Mặt trận xã. Từ năm 2020 đến nay, với vai trò Chủ tịch Hội CCB xã, ông đang cùng các hội viên CCB phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, tăng cường khối đại đoàn kết trong tập thể, quan tâm xây dựng các chi hội phát triển vững mạnh.

Năm 2021, ông Long triển khai thành lập Tổ hợp tác nuôi cá, ếch ấp Láng Hầm A, với 5 thành viên do ông làm Tổ trưởng. Đến nay, mô hình đã giúp mỗi hội viên thu lợi nhuận về trên 80 triệu đồng.

Ông Trương Văn Quang, thành viên Tổ hợp tác, chia sẻ: “Góp vốn vào tổ hợp tác ban đầu chúng tôi chỉ huề vốn, chủ yếu là học kỹ thuật, cách làm ăn trước, nhưng đến nay sau 1 năm đã quen và có kỹ thuật nuôi cá, ếch tốt lợi nhuận mang về rất khả quan. Hứa hẹn vụ thu hoạch năm 2024 sẽ càng chất lượng, lời nhiều hơn”. 

Hội CCB thị trấn Rạch Gòi có tổng số 102 hội viên. Từ năm 2022 đến nay, ông Long đã góp phần xóa trắng hội viên CCB thuộc diện hộ nghèo, đời sống CCB vươn lên có mức sống khá ngày càng nhiều. Năm 2023, các chi hội thực hiện hoạt động góp vốn xoay vòng không tính lãi với nguồn vốn trên 37 triệu đồng đã giúp nhiều hội viên tăng gia sản xuất hiệu quả.

Giúp nhau vươn lên

Điểm nổi bật trong hoạt động 20 năm qua của các cấp hội là việc quan tâm chăm lo đời sống cho hội viên, động viên hội viên CCB phát huy tinh thần tự lực, tự cường giúp nhau làm kinh tế, giảm nghèo bền vững không để tái nghèo.

Bằng nhiều biện pháp: giới thiệu việc làm, vay vốn Ngân hàng chính sách xã hội, hỗ trợ phát triển kinh tế gia trại, nông trại, kinh tế hộ gia đình xây dựng tổ hợp tác, góp quỹ hùn vốn nội bộ xoay vòng để sản xuất tăng thu nhập cho hội viên và gia đình ổn định cuộc sống vươn lên thoát nghèo bền vững. Hiện toàn tỉnh chỉ còn 65 hội viên nghèo, chiếm 0,56%, có 161 hộ cận nghèo, chiếm 1,39%. 

Các cấp hội hiện có 4 hợp tác xã, 54 tổ hợp tác, 548 mô hình sản xuất kinh tế hộ gia đình hiệu quả. Thực hiện phong trào CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế, tính đến nay trong Hội đã tự nguyện góp 16,813 tỉ đồng cho 4.340 hội viên mượn xoay vòng để sản xuất, kinh doanh không tính lãi.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, hội viên Chi hội CCB ấp 3, thị trấn Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ, thông tin: “Nhờ tôi tham gia mô hình sản xuất kinh tế hộ gia đình hiệu quả, nuôi lươn không bùn nên hiện nay kinh tế gia đình khá hơn. Thu nhập hàng năm cũng 100 triệu đồng”.

Về vấn đề an cư, qua 20 năm, các cấp hội CCB vận động, trao tặng hơn 1.000 căn nhà tình nghĩa cựu chiến binh…

Ông Dương Văn Hồng, cựu chiến binh ấp Trường Thọ, xã Trường Long Tây, huyện Châu Thành A, tâm sự: “Mừng lắm khi được Hội CCB xã quan tâm hỗ trợ tôi cất lại căn nhà nghĩa tình ấm áp này. Giờ hai vợ chồng tôi không còn phải lo mưa dột, gió lùa như trước nữa. Không chỉ giúp tôi mà 2 con của tôi mấy năm trước khó khăn về nhà ở cũng được địa phương hỗ trợ tiền cất nhà tình thương”.

Mỗi căn nhà nghĩa tình được xây dựng hoàn thành là thêm 1 món quà ý nghĩa, là sự sẻ chia của nghĩa tình đồng đội. Bởi món quà ý nghĩa ấy, ngoài giá trị vật chất nó còn mang một giá trị tinh thần rất lớn. Đó sẽ là nguồn động lực để giúp cho những hội viên khó khăn vươn lên trong cuộc sống…

Ông Đặng Chí Nghiệm, Phó Chủ tịch Hội CCB huyện Châu Thành A, thông tin thêm: “Đầu năm 2023, chúng tôi còn 5 hội viên thuộc diện hộ nghèo, đến cuối năm 2023, qua rà soát, 100% hội viên đã thoát nghèo bền vững, có mô hình làm ăn hiệu quả. Chúng tôi cũng đã bàn giao 4 căn nhà nghĩa tình CCB và căn nhà nghĩa tình cho cựu quân nhân tại ngũ. Mỗi CCB đã, đang và sẽ tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, tăng cường giáo dục truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí tự lực, tự cường, khát vọng vươn lên cho thế hệ trẻ”.

20 năm xây dựng và phát triển, Hậu Giang đang vươn lên với khát vọng phát triển mạnh mẽ. Do đó, tỉnh rất cần sự đoàn kết, đồng lòng, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị trong thực hiện nhiệm vụ, trong đó không thiếu vai trò của CCB.

Ông Võ Văn Út, Chủ tịch Hội CCB tỉnh, cho biết thêm: “Để tiếp tục phát huy phẩm chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” thực hiện hiệu quả công tác xây dựng, bảo vệ Đảng - Nhà nước, các cấp hội sẽ tăng cường giáo dục truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí tự lực, tự cường, khát vọng vươn lên trong mỗi CCB. Quan tâm chăm lo đời sống cho hội viên, đẩy mạnh các giải pháp giảm nghèo, giúp nhau làm kinh tế, giảm nghèo bền vững, tăng tỷ lệ hội viên có đời sống khá, giàu; củng cố, nâng cao chất lượng, hiệu quả kinh tế hợp tác xã, tổ hợp tác và mô hình kinh tế hộ theo hướng bền vững, hiệu quả. Phấu đấu mỗi xã, phường, thị trấn đều có mô hình tổ hợp tác kinh tế; xây dựng Hội trong sạch, vững mạnh, ngang tầm nhiệm vụ và vị thế của một tổ chức chính trị - xã hội, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, Nhà nước và tín nhiệm của Nhân dân”.

Năm 2004, khi mới thành lập tỉnh, hội CCB các cấp có hơn 10.560 hội viên, với chỉ 5 huyện hội, 1 thị hội, 60 hội cơ sở, 577 chi hội ấp, khu vực. Qua 20 năm xây dựng và phát triển, toàn tỉnh đã có 8 tổ chức hội cấp huyện, 89 tổ chức hội cơ sở và 532 chi hội ấp, khu vực, tổng số 11.896 hội viên, đảng viên CCB là 2.407. Ông Võ Văn Út, Chủ tịch Hội CCB tỉnh, cho biết: “Sau 20 năm phát triển, các thế hệ CCB tiếp tục giữ vững và phát huy bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” đoàn kết, nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, thử thách, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, xây dựng Hội trong sạch, vững mạnh, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, Nhà nước và niềm tin yêu của Nhân dân”.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>