Một năm đầy quyết tâm, nỗ lực của Đảng bộ cấp huyện

31/12/2023 | 14:52 GMT+7

Kết thúc năm 2023, Đảng bộ các huyện, thị, thành phố đều đạt kết quả khả quan trong mục tiêu phát triển, với các chỉ tiêu trọng tâm đề ra trong nghị quyết năm cơ bản đạt, vượt. Kết quả này đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh nhà, là món quà ý nghĩa mừng 20 năm thành lập tỉnh.

Năm qua, dù tình hình chung có nhiều khó khăn, nhưng các địa phương rất nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, qua đó góp phần tô điểm bức tranh sáng trong sự phát triển của tỉnh nhà.  Ảnh: TRUNG QUÂN

Bám sát những định hướng trọng tâm

Gắn bó với công việc làm công nhân ở Khu công nghiệp Sông Hậu (huyện Châu Thành) ba năm nay, chị Thạch Thị Xiêm, quê ở tỉnh Cà Mau, chia sẻ: “Mình lên đây làm được hỗ trợ nơi ở, công việc và lương ổn định. Chồng mình nhiều khi nói chắc định cư ở Hậu Giang luôn”. Không riêng vợ chồng chị Thị Xiêm, nhiều công nhân ngoài tỉnh đã chọn Hậu Giang là nơi “đất lành” để làm việc. Điều này phần nào cho thấy bức tranh sáng của công nghiệp tỉnh nhà. Hai khu công nghiệp trọng điểm của tỉnh trên địa bàn huyện Châu Thành và huyện Châu Thành A cơ bản được lấp đầy.

Phát triển công nghiệp có trọng tâm, trọng điểm phục vụ sự tăng trưởng, phát triển của tỉnh là hướng đi đã được lãnh đạo tỉnh đặc biệt quan tâm qua nhiều nhiệm kỳ. Trong đó, huyện Châu Thành được định hướng “1 Tâm” (trở thành trung tâm công nghiệp, đô thị của tỉnh).

Bám sát định hướng của tỉnh để thực hiện nhiệm vụ chính trị trọng tâm được các địa phương làm tốt. Năm qua, nhiệm vụ quan trọng được đánh giá cao là các địa phương tổ chức kiểm kê, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, thu hồi đất, bảo đảm tiến độ các dự án trọng điểm, đặc biệt là các tuyến cao tốc đi qua địa bàn tỉnh. Công tác chăm lo an sinh xã hội được đặc biệt quan tâm, 1.400 căn nhà Đại đoàn kết được tỉnh bàn giao cho những hộ gia đình khó khăn về nhà ở tại 8 huyện, thị, thành phố trên địa bàn là cụ thể hóa mục tiêu vì dân của Đảng bộ, chính quyền tỉnh nhà. Tập trung cho các phong trào thi đua, phối hợp tỉnh tổ chức thành công nhiều sự kiện lớn mang tầm quốc gia, quốc tế. Chuyển đổi số có nhiều điểm nhấn được Trung ương đánh giá cao...

Trong năm qua, phát triển công nghiệp là điểm nhấn của huyện Châu Thành, huyện Châu Thành A; riêng Châu Thành A còn có điểm sáng trong thực hiện mục tiêu chuyển đổi số, duy trì hiệu quả dẫn đầu nhiều phong trào thi đua; kết hợp nông nghiệp phát triển du lịch là thế mạnh của huyện Phụng Hiệp; nâng chất đô thị, định hình điểm nhấn đô thị thông minh là hướng đi của thành phố Vị Thanh; thành phố Ngã Bảy bứt tốc phát triển mạng lưới trường lớp, xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu. Xây dựng các mô hình nông nghiệp chất lượng cao là thế mạnh của huyện Vị Thủy. Thị xã Long Mỹ đưa sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch. Huyện Long Mỹ tập trung hoàn thiện cơ sở hạ tầng...

Các địa phương kịp thời lắng nghe, linh hoạt gỡ vướng mắc những khó khăn cho doanh nghiệp, với định hướng “Doanh nghiệp đến Hậu Giang vui”, thành công của doanh nghiệp cũng là thành công của địa phương. Ông Nguyễn Huỳnh Đức, Bí thư Thành ủy Ngã Bảy, chia sẻ: “Chúng tôi xác định Ngã Bảy có địa thế rất tiềm năng để phát triển du lịch. Chúng tôi đã gặp gỡ các doanh nghiệp lữ hành, các hộ nông dân làm du lịch, tìm hiểu khó khăn, vướng mắc để động viên, hỗ trợ trong khả năng của thành phố và được các doanh nghiệp đồng tình”.

Hậu Giang đang là điểm đến được kỳ vọng của nhiều nhà đầu tư. Ảnh TRUNG QUÂN

Đạt và vượt hầu hết các chỉ tiêu trọng tâm đề ra trong nghị quyết năm

Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đảng bộ các địa phương luôn xác định nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, phân công cụ thể để tập trung chỉ đạo thực hiện. Nhờ đó, đã đạt nhiều kết quả tích cực trong năm 2023, nhất là các nhiệm vụ trọng tâm đề ra trong nghị quyết năm.

Năm 2023, Đảng bộ thành phố Vị Thanh thực hiện đạt và vượt 16/16 chỉ tiêu, Đảng bộ thành phố Ngã Bảy đạt và vượt 17/17 chỉ tiêu, Đảng bộ huyện Phụng Hiệp và vượt 17/17 chỉ tiêu, Đảng bộ huyện Châu Thành A đạt và vượt 18/18 chỉ tiêu, Đảng bộ huyện Vị Thủy đạt và vượt 19/19 chỉ tiêu, Đảng bộ huyện Châu Thành đạt và vượt 16/16 chỉ tiêu nghị quyết năm. Các đảng bộ còn lại tuy có chỉ tiêu chưa đạt, nhưng nhìn chung đã có nhiều nỗ lực.

Trong công tác xây dựng Đảng, các huyện, thị, thành ủy tập trung đổi mới phương thức lãnh đạo, đặc biệt là xây dựng những mô hình, giúp đưa nghị quyết đi vào cuộc sống, tăng cường mối quan hệ khăng khít giữa Đảng với dân, xây dựng khối Đại đoàn kết toàn dân tộc... Phát triển đảng viên được chú trọng. Các chi, đảng bộ cơ sở có nhiều cố gắng trong tạo nguồn, bồi dưỡng đoàn viên, hội viên ưu tú, giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp. Đây là chỉ tiêu hầu hết các Đảng bộ cấp huyện đều vượt: Huyện Châu Thành A kết nạp 132 đảng viên, đạt 110% chỉ tiêu tỉnh giao; huyện Châu Thành kết nạp 110 đảng viên, đạt 110% chỉ tiêu; huyện Long Mỹ kết nạp 100 đảng viên mới, đạt 111%; huyện Vị Thủy kết nạp được 126 đảng viên mới, đạt 110,5% chỉ tiêu tỉnh giao...

Tuy nhiên, hầu hết các đảng bộ cấp huyện trên địa bàn đều cho biết là gặp khó về nguồn lực, nên kiến nghị tỉnh có sự hỗ trợ. Như huyện Châu Thành kiến nghị bố trí hơn 1.100 tỉ đồng để thực hiện các công trình, dự án tái định cư, nông thôn mới...; huyện Châu Thành A kiến nghị, đề xuất xây dựng nhiều công trình giao thông để kết nối, tăng cường liên kết vùng, liên kết khu vực, làm nền tảng, động lực phát triển kinh tế - xã hội bền vững của tỉnh Hậu Giang nói chung và huyện nói riêng; huyện Phụng Hiệp UBND huyện kiến nghị được phân bổ hơn 165 tỉ đồng để xây dựng công trình giao thông, giáo dục... Không riêng gì 3 địa phương kể trên, các huyện, thị, thành phố còn lại đều thông tin là cần nhiều nguồn lực để thực hiện các mục tiêu phát triển.

Trong đợt làm việc với đảng bộ cấp huyện về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng Đảng năm 2023, ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, đánh giá năm 2023, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng các huyện, thị, thành ủy đều nỗ lực, cố gắng cao, những kết quả đạt được đã đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh nhà. Với những chỉ tiêu, nhiệm vụ chưa đạt, chưa hoàn thành cao, mỗi đảng bộ phải chỉ rõ nguyên nhân, đề ra giải pháp, kế hoạch để năm 2024 đạt kết quả cao hơn, tốt hơn. Năm nay, cũng là năm quan trọng để tăng tốc, bứt phá thực hiện các chỉ tiêu của nghị quyết nhiệm kỳ 2020-2025, nên các đảng bộ huyện, thị, thành phố phải quyết liệt, quyết tâm, nỗ lực cao hơn trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị.

Vì sao số lượng chỉ tiêu trong nghị quyết năm của Đảng bộ cấp huyện không bằng nhau ?

 

Trước thắc mắc tại sao đảng bộ cấp huyện có nơi đề ra 16, có nơi 17, có nơi 18, có nơi 19 chỉ tiêu trong nghị quyết năm, không thống nhất số lượng?

Về vấn đề này, ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, chia sẻ: Số lượng chỉ tiêu nghị quyết năm của từng địa phương sẽ không bằng nhau, vì chỉ tiêu này được xây dựng dựa trên thực tế từng huyện, thị, thành phố. Khi xây dựng chỉ tiêu nghị quyết năm, địa phương sẽ dựa trên thế mạnh, đặc trưng… qua đây, chọn những chỉ tiêu phù hợp.

Còn ông Nguyễn Văn Vui, Bí thư Huyện ủy Phụng Hiệp, cũng cho rằng: Chỉ tiêu nghị quyết năm của từng đảng bộ được xây dựng tùy theo đặc thù của từng nơi, các chỉ tiêu sẽ được xây dựng dựa trên thế mạnh, đặc thù của từng nơi, vì vậy số lượng chỉ tiêu ở mỗi đảng bộ không giống nhau.

 

NHÓM PV VĂN HÓA - XÃ HỘI

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>