Vị thế sản phẩm công nghiệp nông thôn

31/12/2023 | 14:26 GMT+7

Năm 2023, Hậu Giang có 3 sản phẩm được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu cấp quốc gia. Đây là lợi thế, cơ hội phát triển sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Bà Lý Hồng Tiên, Giám đốc Công ty TNHH Tân Hậu Giang, nhận Chứng nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia năm 2023 với sản phẩm chả cá thát lát tẩm gia vị.

Động lực để doanh nghiệp phát triển

Qua 20 năm thành lập tỉnh, sản phẩm CNNT Hậu Giang ngày càng đa dạng, phát triển và có được vị thế nhất định trên thị trường. Với việc có nhiều hàng hóa được công nhận là sản phẩm CNNT tiêu biểu từ cấp tỉnh đến quốc gia trong thời gian vừa qua cho thấy uy tín, chất lượng, khả năng cạnh tranh và cơ hội “cất cánh vươn xa” ra thị trường trong nước và quốc tế của sản phẩm hàng hóa CNNT được sản xuất, chế biến bởi các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh của tỉnh.

Các sản phẩm CNNT tiêu biểu là những sản phẩm nổi trội, đại diện cho các nhóm ngành sản xuất công nghiệp chủ yếu, có lợi thế của địa phương, có giá trị sử dụng cao, tốt về chất lượng, đẹp về hình thức, có thế mạnh, tiềm năng phát triển mở rộng sản xuất, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của khách hàng trong và ngoài nước.

Lần đầu tiên có sản phẩm được công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia năm 2023, ông Trương Đắc Nguyện, quản lý Cơ sở sản xuất thực phẩm Huỳnh Đức, thành phố Ngã Bảy, tự hào chia sẻ: “Thời gian qua, chúng tôi đã cho ra một số sản phẩm chất lượng, chiếm được niềm tin của khách hàng. Việc sản phẩm vượt qua sự bình chọn từ cấp thành phố, tỉnh, khu vực và đạt chứng nhận cấp quốc gia đã tạo động lực rất lớn cho doanh nghiệp, góp phần khẳng định chất lượng của sản phẩm, được người tiêu dùng tin tưởng, là tiền đề để doanh nghiệp đẩy mạnh kết nối tiêu thụ sản phẩm, mở rộng thị trường, tiến tới xuất khẩu. Đây còn là điều kiện giúp đơn vị tăng tốc, hoàn thiện sản phẩm, làm tốt hơn nữa để đáp ứng sự mong mỏi của người tiêu dùng”.

Nâng cao giá trị thương hiệu địa phương

Lần nữa khẳng định “chỗ đứng” của cá thát lát Hậu Giang qua sản phẩm chả cá thát lát tẩm gia vị, bà Lý Hồng Tiên, Giám đốc Công ty TNHH Tân Hậu Giang, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Đây là lần thứ 2 công ty có sản phẩm được vinh danh sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia, đây vừa là niềm tự hào, vừa là động lực để chúng tôi ngày càng nỗ lực đưa những sản phẩm địa phương đến với nhiều người tiêu dùng hơn”.

Thời gian qua, các sản phẩm CNNT tiêu biểu nói riêng và sản phẩm thế mạnh, đặc trưng của Hậu Giang nói chung đã được các sở, ngành, địa phương liên quan tăng cường các hoạt động giới thiệu, quảng bá, hỗ trợ xúc tiến thương mại, kết nối giao thương thông qua các triển lãm, giới thiệu tại các hội chợ hàng CNNT tiêu biểu trên cả nước và khu vực…

Lợi ích mà các doanh nghiệp có sản phẩm được cấp giấy chứng nhận có thể thấy rõ là doanh nghiệp được phép in, dán biểu trưng logo chương trình lên bao bì của các sản phẩm này; được ưu tiên xét hỗ trợ về xúc tiến thương mại, đăng ký bình chọn các thương hiệu, tư vấn các chính sách hỗ trợ trong các chương trình khuyến công nhằm đầu tư mở rộng sản xuất, nâng chất lượng sản phẩm; được ưu tiên tham gia các chương trình kết nối, hội chợ bán buôn, bán lẻ trong và ngoài nước… Từ đó, doanh nghiệp có thêm điều kiện để mở rộng quy mô sản xuất, thị trường tiêu thụ, tăng doanh thu.

Trong năm 2023, Sở Công thương tỉnh đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức, tham gia triển lãm gian hàng trưng bày nông sản, sản phẩm đặc trưng của tỉnh tại các sự kiện, hội nghị được tổ chức trên địa bàn tỉnh và các tỉnh, thành trên cả nước. Ngoài ra, còn thường xuyên tập huấn chuyên sâu về thương mại điện tử bán hàng trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội; tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức về thương mại điện tử trong hoạt động sản xuất, kinh doanh cho các đơn vị sản xuất, thương mại trên địa bàn tỉnh...

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới Sở Công thương tỉnh sẽ tăng cường khuyến khích doanh nghiệp phát triển, ứng dụng công nghệ chế biến chế tạo thông minh để tạo bước đột phá về năng lực sản xuất mới gắn với khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số; đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ việc ứng dụng các máy móc trang thiết bị tiên tiến, áp dụng công nghệ mới sản xuất sản phẩm mới; đầu tư để nâng cao hiệu quả sản xuất công nghiệp về quy mô, năng suất, chất lượng sản phẩm, quản trị doanh nghiệp thông qua chương trình khuyến công quốc gia, khuyến công địa phương.

Tính đến nay, toàn tỉnh có 106 sản phẩm CNNT tiêu biểu. Trong đó, có 23 sản phẩm được công nhận cấp khu vực, 11 sản phẩm được công nhận cấp quốc gia, còn lại là cấp tỉnh. Trong 173 sản phẩm được Bộ Công thương công nhận đạt sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia năm 2023, tỉnh Hậu Giang có 3 sản phẩm, đó là gạo Đài Thơm 8 của Công ty TNHH Liên Hưng; chả cá thát lát tẩm gia vị của Công ty TNHH Tân Hậu Giang; bún tươi của Cơ sở sản xuất thực phẩm Huỳnh Đức.

 

Bài, ảnh: Y.LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>