Chuẩn bị nông sản đón tết

19/01/2024 | 08:19 GMT+7

Còn hơn 20 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Đây là thời điểm bà con nông dân gấp rút chuẩn bị đầy đủ hàng nông sản như rau màu, trái cây, hoa kiểng các loại để phục vụ cho người dân mua sắm tết.

Khóm Cầu Đúc được kỳ vọng sẽ đạt năng suất cao phục vụ thị trường tết.

Nhận thấy tết là thời điểm vàng để bán các loại hàng hóa khi giá bán tăng cao hơn so với ngày thường, anh Nguyễn Phương Tùng, ở ấp 6, xã Vĩnh Viễn A, huyện Long Mỹ, đã trồng hơn 6 công dưa hấu từ gần 2 tháng trước để kịp thu hoạch bán vào dịp tết. Anh Tùng chia sẻ: “Gia đình tôi trồng chủ yếu là dưa hấu hạt lép và dưa thành long, vừa đáp ứng nhu cầu ăn uống vừa để người dân chưng và cúng tết. Hiện tại, thương lái đã đến để đặt tiền cọc với giá 7.000 đồng/kg. Dự đoán giá bán dưa sẽ tăng hơn vào những ngày cận tết”.

Để chuẩn bị dưa tết, anh Tùng cho biết đã bỏ công chăm sóc rất kỹ càng. Năm nay thời tiết diễn biến phức tạp, người làm nông phải có nhiều biện pháp phòng ngừa vì dưa là loại khó trồng. Với 6 công dưa của gia đình, kỳ vọng năng suất sẽ đạt trên 1 tấn cho mỗi công và dưa hấu của gia đình sẽ bắt đầu thu hoạch từ ngày 22 tháng Chạp.

Đến với HTX rau an toàn, ở ấp 7, xã Long Trị A, thị xã Long Mỹ, không khó để bắt gặp hình ảnh những vườn rau và dưa hấu xanh mướt được chăm bón tỉ mỉ để phục vụ cho người tiêu dùng. Ông Hồ Ngọc Bình, Giám đốc HTX rau an toàn, cho biết: “Tôi trồng rau theo hình thức chuyên canh, trong những ngày thường thì trồng chủ yếu các loại rau ăn lá, riêng dịp Tết Nguyên đán năm nay, bà con nông dân trong HTX chuyển toàn bộ diện tích sang trồng dưa hấu, vì đây là loại quả được người tiêu dùng tìm mua nhiều nhất trong dịp tết. Đặc biệt dưa hấu bảo quản được lâu hơn một số loại rau màu khác nên phù hợp cho người tiêu dùng mua để dành ăn dần trong mấy ngày tết”.

Cũng theo ông Bình, năm nay HTX xuống giống khoảng 30ha dưa hấu các loại, dự kiến sản lượng đạt 3,5-4 tấn/công. Thời điểm này đã bắt đầu thu hoạch dần cho đến cận ngày tết.

Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, dự kiến diện tích xuống giống rau màu phục vụ Tết Nguyên đán là 2.541ha, tăng 4,4% so với cùng kỳ, ước sản lượng đạt 40.150 tấn. Trong đó, có rau ăn lá như rau muống, cải xanh, xà lách, rau gia vị các loại...; rau ăn trái như khổ qua, dưa leo, đậu cove, dưa hấu…

Bên cạnh các loại rau màu thì trái cây là mặt hàng luôn xuất hiện trong dịp Tết Nguyên đán. Năm nay, diện tích thu hoạch trái cây của tỉnh là 3.165ha, tăng 2,3% so với cùng kỳ, ước sản lượng 36.909 tấn. Đảm bảo cung ứng đủ cho thị trường những ngày đầu năm âm lịch.

Nhiều loại trái cây như xoài, bưởi, cam, quýt, mãng cầu xiêm, đu đủ,... được người dân xuống giống từ sớm để kịp thu hoạch vào dịp cuối năm Quý Mão, trong đó diện tích thu hoạch mít đạt tới 1.050ha, ước sản lượng đạt khoảng 16.800 tấn.

Ông Bùi Hoàng Khải, Giám đốc HTX Xoài cát Bảy Ngàn, ở thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A, cho biết: “Thời điểm này, vườn xoài cát Hòa Lộc của HTX với diện tích 14ha đang bước vào thời điểm thu hoạch và sẽ kéo dài cho đến Tết Nguyên đán. Năng suất năm nay chỉ bằng phân nửa so với năm trước, nguyên nhân là vì thời tiết diễn biến thất thường, mưa nhiều dẫn đến tỷ lệ cho bông ít, khó đậu trái”. Nhiều nhà vườn cho biết, giá bán xoài hiện tại dao động trên dưới 30.000 đồng/kg.

Ngoài trái cây thì hoa là mặt hàng không thể thiếu trong những ngày tết. Năm nay, dù thời tiết không thuận lợi, mưa nhiều, nhưng nông dân trên địa bàn tỉnh vẫn khẩn trương gieo trồng vụ hoa phục vụ thị trường Tết Nguyên đán năm 2024. Đối với hoa, kiểng chưng tết, dự kiến trong Tết Nguyên đán 2024 nông dân trên địa bàn tỉnh sẽ xuống giống 1.050.760 chậu hoa các loại, tăng hơn 25% so với cùng kỳ, cụ thể có khoảng 902.900 chậu hoa vạn thọ, hơn 71.100 chậu cúc các loại, 18.890 chậu mai vàng, 4.200 chậu hoa giấy và 53.670 chậu hoa khác như păng xê, hướng dương, ớt kiểng,… phân bố tại các xã, thị trấn trong tỉnh.

Cùng với đó, để phục vụ trái cây chưng tết, dự kiến có 3.850 sản phẩm trái cây tạo hình (vẽ chữ lên trái để phục vụ chưng tết). Cụ thể, trên địa bàn tỉnh sẽ có 250 trái đu đủ chữ, 2.250 trái xoài, dừa chưng tết là hơn 1.350 trái.

Theo ngành chức năng, thông thường sản xuất nông sản vụ tết thì thời tiết khá thuận lợi cho các loại dịch hại phát sinh. Vì vậy, bà con cần chú ý các đối tượng sâu hại, áp dụng các biện pháp phòng trừ dịch hại theo nguyên tắc 4 đúng; sử dụng thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc sinh học, thuốc thuộc danh mục cho phép trên rau màu; phun và cách ly đúng thời gian để đảm bảo an toàn thực phẩm. Ngoài ra, bà con cần chủ động tưới tiêu để đảm bảo cung cấp đủ nước cho cây trồng; thường xuyên vệ sinh vườn cây, tỉa cành để hạn chế sâu bệnh phát triển.

Bài, ảnh: MAI THANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>