Dốc sức về đích nông thôn mới

14/05/2018 | 09:06 GMT+7

Xã Phú An, huyện Châu Thành, cơ bản đạt các tiêu chí xã văn hóa nông thôn mới, 17 tiêu chí xã nông thôn mới. Với 2 tiêu chí về trường học và cơ sở vật chất văn hóa đang được tích cực triển khai thực hiện.

Cảnh quan môi trường ở xã Phú An đang từng bước được cải thiện.

Hành trình nâng chất

Xã Phú An được công nhận danh hiệu văn hóa từ năm 2003. 15 năm qua, địa phương đã không ngừng nỗ lực nâng chất để danh hiệu từng bước đi vào chiều sâu, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Xã Phú An có 5 ấp với hơn 1.000 hộ dân. Kinh tế chủ yếu là nông nghiệp, trong đó, người dân phát triển kinh tế vườn bằng các mô hình trồng cây có múi, hoa màu, nuôi cá… Phát huy lợi thế này, cùng với sự chí thú làm ăn, cải thiện cuộc sống của người dân, địa phương đã tập trung hỗ trợ người dân về vốn, kỹ thuật…

Xã cũng được chọn để triển khai chương trình, đề án của tỉnh, của Chính phủ về xây dựng và phát triển mô hình sản xuất, hợp tác xã kiểu mới. Đến thời điểm này, địa phương có hơn 50 mô hình nổi trội cho thu nhập từ 100 triệu đồng/năm trở lên; chuyển giao 24 đề tài khoa học kỹ thuật và tổ chức tư vấn tại chỗ cho gần 1.000 người dân… Cùng với đó, việc đào tạo nghề cũng được quan tâm, nhằm tạo thêm nhiều cơ hội việc làm cho người dân. Tất cả những quan tâm đó đã góp phần giúp người dân giảm nghèo hiệu quả, thu nhập tăng theo từng năm, thu nhập bình quân đầu người năm 2017 là gần 38 triệu đồng/người/năm, tăng gần 5 triệu đồng so với năm trước. Tuy nhiên, Phú An còn 35 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ hơn 3%.

Cùng với việc quan tâm cải thiện đời sống người dân, việc tuyên truyền, vận động người dân xây dựng và nâng chất gia đình văn hóa, quan tâm đến cảnh quan môi trường sống cũng được địa phương đặc biệt quan tâm. Việc tuyên truyền được thực hiện thông qua các cuộc họp dân, tuyên truyền trực tiếp, phát động làm cảnh quan môi trường… Ông Phan Hồng Trung, Trưởng ấp Khánh An, chia sẻ: “Chúng tôi phát động những đợt ra quân làm sạch môi trường sống, vận động người dân cùng tham gia. Rồi xây dựng hố rác liên gia, trồng cây xanh quanh nhà, trước lộ để tạo cảnh quan đẹp. Nghe nói sắp được công nhận nông thôn mới, người dân càng mừng”…

Tiến đến nông thôn mới

Để tạo đà xây dựng đạt chuẩn nông thôn mới vào năm nay, từ năm trước, Phú An đã có kế hoạch xây dựng xã văn hóa nông thôn mới với 5 tiêu chuẩn. Có sẵn nền xã văn hóa lâu năm, được sự đồng thuận, đồng lòng của người dân, xã Phú An khá thuận lợi hoàn thành từng tiêu chuẩn.

Đến thời điểm này, địa phương cơ bản đạt 5 tiêu chuẩn của xã văn hóa nông thôn mới. Ông Nguyễn Minh Thơ, cán bộ văn hóa UBND xã Phú An, chia sẻ, với vai trò người làm phong trào, ông vẫn chưa bằng lòng với thành quả này và luôn tiếp tục phát động người dân nâng chất các danh hiệu, nhất là danh hiệu trong dân liên quan đến nâng chất gia đình văn hóa, xây dựng cảnh quan môi trường. Địa phương luôn quan tâm dọn dẹp cảnh quan môi trường, chú trọng xây dựng mỗi ấp một con đường đẹp, tiếp tục vận động người dân gia cố các mô hình có cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp, tiêu biểu ở địa phương để tham gia cuộc thi cấp huyện.

Hành trình xây dựng nông thôn mới đang diễn ra khá suôn sẻ, có sự đầu tư đồng bộ hệ thống điện, đường, trường, trạm, cùng hàng loạt những chính sách về dân sinh, nhằm tiếp tục nâng cao đời sống vật chất, tinh thần. Ông Nguyễn Thành Hiếu, Chủ tịch UBND xã Phú An, nhấn mạnh: “Còn 2 tiêu chí cuối cùng Phú An ráo riết thực hiện, đảm bảo đúng tiến độ. Từ đây đến ngày được công nhận, chúng tôi sẽ tiếp tục rà soát để đẩy nhanh tiến độ các công trình đang thực hiện, tập trung dọn dẹp cảnh quan môi trường để tạo điểm nhấn mới”.

Dự kiến, tháng 9 tới, xã Phú An sẽ được công nhận danh hiệu văn hóa nông thôn mới và nông thôn mới. Để đạt được kết quả này là sự nỗ lực đầu tư của tỉnh, huyện và sự phấn đấu không ngừng của địa phương, nhất là sự đồng thuận, chung tay của người dân.

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>