Huyện Long Mỹ: Tập trung xuống giống lúa Đông xuân

26/11/2018 | 08:07 GMT+7

Những ngày qua, nông dân ở các xã của huyện Long Mỹ đang tập trung cho việc chuẩn bị làm đất và gieo sạ vụ lúa Đông xuân, với kỳ vọng có một vụ mùa bội thu trong năm 2019.

Người dân gieo sạ lúa ở ấp 7, xã Thuận Hưng.

Hiện nhiều diện tích đất đang được gieo sạ, bắt đầu một vụ mùa Đông xuân với nhiều hy vọng của nông dân ở xã Thuận Hưng, huyện Long Mỹ. Dù công việc vất vả, nhưng trong lòng người nông dân luôn tràn ngập niềm vui. Ông Nguyễn Văn Cường, ở xã Thuận Hòa, huyện Long Mỹ, nhưng làm ruộng ở ấp 7, xã Thuận Hưng, chia sẻ: “Tôi có 1,3ha đất ruộng, năm nay chọn giống mới để gieo sạ là giống ST24, hy vọng sẽ đạt năng suất cao. Gia đình đã xuống giống vào ngày 16, 17-10 (âm lịch), đúng theo lịch thời vụ của địa phương. Người dân ở đây gieo sạ đồng loạt vì chung một trạm bơm nước nên việc gieo sạ cũng không khó khăn gì”.

Đất của ông Cường nằm trong khu trạm bơm nước do ông Nguyễn Hoài Sơn, ở ấp 7, xã Thuận Hưng, quản lý. Theo ông Sơn: “Trước khi gieo sạ, tôi đã họp tất cả các hộ dân có đất trong khu của trạm bơm nước, thông báo lịch thời vụ và lấy ý kiến của bà con để thống nhất ngày gieo sạ. Tất cả 82 hộ dân có đất trong khu đều gieo sạ ngày 16, 17- 10 (âm lịch), cơ bản đã hoàn thành xong diện tích đất với 670 công”. Nông dân ở khu này làm đất khá kỹ lưỡng để khi xuống giống lúa có thể phát triển nhanh. Những mảng đất nâu đen ngày nay chỉ vài hôm thôi sẽ phủ kín màu xanh của mạ non.

Theo ông Trần Văn Lức, cán bộ khuyến nông của xã Thuận Hưng: “Năm nay, khoảng 90% diện tích đất lúa của xã sẽ gieo sạ trong đợt 1, từ ngày 22-11 đến 1-12, số còn lại sẽ gieo sạ vào đợt 2, từ ngày 22-12 đến cuối tháng 12. Thời điểm này thì nông dân một số ấp đã gieo sạ, một số đang làm đất cũng sẽ gieo sạ đúng lịch thời vụ. Vụ lúa Đông xuân này, các hộ dân không có tình trạng thiếu giống. Người dân đã lựa chọn giống lúa có chất lượng cao để gieo sạ như RVT, OM 5451, Đài Thơm 8 để xuống giống, không còn gieo sạ giống kém chất lượng”. Đi một vòng quanh những con đường ở xã, rất nhiều người dân đang loay hoay làm đất để chuẩn bị gieo sạ, tuy vất vả nhưng ai cũng hy vọng có một mùa vụ Đông xuân đạt năng suất cao. Vụ Đông xuân năm nay, xã sẽ gieo sạ trên 1.740ha.

Ở xã Thuận Hòa, nông dân cũng chuẩn bị gieo sạ theo đúng lịch thời vụ địa phương đưa ra. Bà Lê Thị Thanh Cần, cán bộ khuyến nông xã Thuận Hòa, chia sẻ: “Năm nay, trên địa bàn xã xuống giống khoảng 2.180ha. Thời gian xuống giống từ ngày 20 đến 24-10 (âm lịch). Chúng tôi khuyến khích nông dân xuống giống hầu hết trong đợt 1. Các giống chủ yếu là ST24, RVT, OM 5451. Hệ thống trạm bơm đã khép kín hầu hết các ấp của xã nên người dân chủ động được nước trong ruộng, gieo sạ sẽ đồng loạt”.

Vụ Đông xuân năm nay, toàn huyện Long Mỹ sẽ gieo sạ diện tích 17.000ha. Theo khuyến cáo của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, nông dân nên tuân thủ lịch gieo sạ ngành đưa ra: Đợt 1 từ ngày 22-11 đến 1-12, đợt 2 từ ngày 22 đến 31-12. Ông Lê Hồng Việt, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, cho biết: “Dự kiến đợt 1, sẽ gieo sạ khoảng 70% diện tích, đợt 2 chủ yếu tập trung gieo sạ ở những vùng có sạ lúa Thu đông. Tình trạng giống ổn, giống OM 5451 chưa nghe báo cáo thiếu, nhưng giống RVT thiếu, một số nông dân không có giống phải gieo sạ giống khác. Vụ Đông xuân năm nay, chúng tôi tập trung cho công tác kỹ thuật, bón phân, kiểm soát sâu bệnh. Bởi vì dự báo năm nay do nông dân không sản xuất vụ Thu đông nhiều, đất màu mỡ, lúa sẽ tốt hơn, nhất là giai đoạn mạ. Bà con cần lưu ý các bệnh đạo ôn, sâu ăn lá. Người dân cần thường xuyên theo dõi tình trạng phát triển của cây lúa để bón phân cho phù hợp. Cân đối lượng phân dựa vào bảng so màu lá, bón thêm kali để cứng cây. Phần lớn có hệ thống bơm nước tập trung, trạm bơm điện hoặc bơm dầu nên việc gieo sạ tương đối thuận lợi”.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích