Làng hoa Xáng Mới vào vụ tết

19/01/2024 | 08:22 GMT+7

Những ngày cận kề Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, người trồng hoa ở ấp Xáng Mới, thị trấn Rạch Gòi, huyện Châu Thành A, đang rất tất bật cho vụ hoa phục vụ khách hàng dịp tết.

Hoa vạn thọ được bà Thắm trồng hơn 40 ngày.

Ông Phạm Vũ Hùng, Chủ tịch UBND thị trấn Rạch Gòi, phấn khởi cho hay, kết quả các chỉ tiêu Nghị quyết năm 2023, thị trấn thực hiện đều đạt. Trong đó, một số chỉ tiêu khó nhưng đạt kết quả tốt như tỷ lệ phát triển đảng viên và người dân tham gia bảo hiểm y tế. Với những cách làm đổi mới, bám sát tình hình, trong năm 2024 thị trấn quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Trong tháng đầu năm 2024 này, để đời sống người dân tiếp tục phát triển và góp phần cho những ngày tết vui tươi, hiện nay thị trấn tập trung làm đẹp cảnh quan môi trường, chuẩn bị hàng hóa các loại, quan tâm cho phát triển sản xuất các mặt hàng phục vụ tết.

Ông Lê Văn Chính, Tổ trưởng Tổ kỹ thuật nông nghiệp thị trấn Rạch Gòi, cho biết: Bên cạnh cây ăn trái, rau màu các loại, lợi thế của thị trấn Rạch Gòi có làng hoa Xáng Mới hình thành cách nay trên 30 năm. Mỗi năm vào dịp tết, người dân làng hoa ở ấp Xáng Mới đều trồng hoa bán tết để tăng thêm thu nhập. Nhằm giúp người dân nắm bắt kỹ thuật trồng đạt hiệu quả cao, hàng năm thị trấn đều có tập huấn kỹ thuật về trồng hoa cho người dân. Phải nói rằng, so với trồng lúa thì lợi nhuận từ trồng hoa hiệu quả gấp 12 lần, giúp người dân tăng thu nhập, đời sống phát triển. 

Theo người trồng hoa ở làng hoa Xáng Mới, để trồng hoa có màu sắc đẹp từ khâu hạt giống được chọn kỹ lưỡng, cách trồng cũng theo hướng hữu cơ để bảo vệ môi trường và chăm sóc tốt thì mới trổ hoa đẹp. Chị Võ Thị Diễm cho hay: “Gia đình tôi trồng hoa gần 15 năm nay, không chỉ góp phần làm đẹp cảnh quan xung quanh nhà và còn giúp có thêm thu nhập trong dịp tết. Trong dịp tết này, gia đình tôi trồng 1.000 chậu hoa vạn thọ để cung cấp cho thị trường. Hoa trồng được 42 ngày, đã có thương lái đến đặt mua 200 chậu với giá 15.000 đồng/chậu loại 1 cây. Hy vọng năm nay người trồng hoa được mùa, được giá để đời sống thoải mái hơn”.

Theo truyền thống hoa, kiểng trưng để làm đẹp không thể thiếu trong mỗi gia đình nên việc gắn bó với nghề trồng hoa hầu như được người dân ở ấp Xáng Mới học tập trồng và trở thành làng hoa. Hiện tại làng hoa có tổng số 89 hộ trồng, bình quân mỗi hộ trồng từ vài trăm chậu hoa tết trở lên. Tận dụng các đất trống cặp mé kênh, trong sân, người dân ở đây trồng nhiều loại hoa. Bà Võ Thị Thắm bộc bạch: “Ngoài trồng vườn cây ăn trái, để tăng thêm thu nhập cho gia đình, mỗi dịp Tết Nguyên đán là gia đình tôi lại chuẩn bị cho vụ hoa tết. Bình quân mỗi vụ tết tôi trồng 500 chậu hoa vạn thọ trở lên. Nếu bán được giá, trừ hết chi phí cũng kiếm được vài triệu đồng mua sắm tết”.

Theo bà Thắm, đây là làng hoa truyền thống có từ lâu đời, hoa mang lại vẻ đẹp và còn có thu nhập nên ai cũng muốn lưu truyền. Tuy nhiên, bà cũng mong muốn các ngành, các cấp quan tâm đến các hộ dân trồng hoa vào những dịp tết, có thể hỗ trợ nguồn vốn cho vay để giúp người trồng hoa có nguồn đầu tư giống, phân, thuốc, chậu và trồng được số lượng nhiều hơn.

Trên địa bàn thị trấn Rạch Gòi có tổng số 120 hộ trồng hoa, trong đó ở làng hoa Xáng Mới có 89 hộ. Số lượng xuống giống năm nay khoảng 200.000 chậu hoa các loại như vạn thọ, thọ ban mai, păng xê, cát tường, hoa cúc, hướng dương, hồng nhung, cúc đồng tiền, cúc kim cương, cúc bách nhật, dạ yến thảo, ớt kiểng…

 

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>