Nỗ lực xây dựng nông thôn mới và đô thị loại V

13/09/2020 | 16:48 GMT+7

Đảng bộ và Nhân dân xã Tân Long, huyện Phụng Hiệp, luôn phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực phấn đấu đến năm 2021 đạt xã nông thôn mới và hoàn thành tiêu chí đô thị loại V.

Các tuyến đường trên địa bàn ấp Phụng Sơn đều được hộ dân trồng hoa kiểng để tạo cảnh quan môi trường.

Bí thư Đảng ủy xã Tân Long Lê Văn Hổ cho biết: Để đạt được mục tiêu đề ra, ngay từ đầu năm, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã dồn sức để hoàn thành các chỉ tiêu. Không khí thi đua lao động xây dựng nở rộ khắp toàn dân tại các ấp. Từ đó, đời sống người dân được nâng lên, bộ mặt nông thôn ngày càng sáng - xanh - sạch - đẹp. Phấn khởi của những tháng đầu năm nay là toàn xã có 9/15 chỉ tiêu hoàn thành 100% kế hoạch năm, tăng 2 chỉ tiêu so cùng kỳ năm rồi. Trong đó, thực hiện tốt Chiến dịch giao thông - thủy lợi mùa khô, công tác tuyển quân và vận động xã hội làm mới được các tuyến đường, cầu, lộ.

Tính từ đầu năm đến nay, từ nguồn vận động xã hội hóa, xã Tân Long làm mới được 3 cây cầu, mỗi cây trị giá trên 300 triệu đồng; nâng tổng số cầu làm mới từ nguồn vận động xã hội hóa từ năm 2018 đến nay là 8 cây. Bên cạnh đó, làm mới trên 8,3km đường và giặm vá, sửa chữa được 6km đường, qua đó nâng tỷ lệ lộ giao thông xe ô tô lưu thông thuận lợi dễ dàng lên 40%.

Những năm qua, trong xây dựng nông thôn mới, xã Tân Long thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 30-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Đến cuối năm 2019, xã được công nhận 11/19 tiêu chí; năm 2020 xã đã đăng ký thực hiện đạt thêm 3 tiêu chí là thủy lợi, trường học và quốc phòng - an ninh. Đối với xây dựng các tiêu chí đô thị loại V, xã đã thực hiện 51/59 tiêu chí, còn lại 8 tiêu chí tiếp tục thực hiện để hoàn thành theo Nghị quyết Tỉnh ủy đề ra.

Cùng với sự hỗ trợ vốn và lồng ghép vào các chương trình, xã Tân Long đã vận động hộ dân chuyển đổi cây trồng, vật nuôi có hiệu quả để thúc đẩy phát triển kinh tế, vì thế đã giúp tỷ lệ hộ nghèo ở xã giảm dần theo kế hoạch đề ra. Hiện tại toàn xã còn 168 hộ nghèo, trong năm nay xã phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống mức 2,9%. 

Quyết tâm xây dựng đời sống văn hóa, cũng như thực hiện đạt đô thị loại V, người dân xã Tân Long đang tập trung xây dựng cảnh quan môi trường sạch đẹp. Ông Nguyễn Văn Quang, ở ấp Phụng Sơn, vui vẻ cho biết: “Trong cuộc sống hàng ngày, gia đình tôi luôn ý thức xây dựng nếp sống gia đình văn hóa, văn minh. Thường xuyên dạy bảo con, cháu sống biết học hỏi, chịu khó làm ăn, giữ gìn an ninh trật tự, thực hiện đúng pháp luật Nhà nước. Bên cạnh đó, để cảnh quan môi trường luôn sáng, sạch và cùng chung tay với xã thực hiện hoàn thành các mục tiêu đề ra, xứng đáng là xã nông thôn mới, nâng tầm lên đô thị, mọi người trong gia đình tôi đều ý thức việc trồng cây xanh, hoa kiểng và làm vệ sinh môi trường xung quanh nhà sạch sẽ”.

Ông Lê Văn Diệu, Bí thư, Trưởng ấp Phụng Sơn, chia sẻ: Theo chỉ đạo của Đảng ủy, UBND xã, ấp luôn làm tốt công tác vận động Nhân dân thực hiện phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới. Rất vui, trong 14 năm liền ấp Phụng Sơn đều đạt ấp văn hóa. Hầu hết người dân đều chí thú làm ăn, không có tệ nạn xã hội trên địa bàn. Thu nhập bình quân của người dân trong ấp đạt từ 60 triệu đồng/người/năm.

Từ nhận thức của người dân luôn được nâng lên đã góp phần cho ấp Phụng Sơn đạt mục tiêu về tỷ lệ giảm hộ nghèo và gia đình văn hóa, văn hóa tiêu biểu. Đến nay, toàn ấp có 86% gia đình văn hóa, trong đó có 36% gia đình văn hóa tiêu biểu. Trong năm 2020, ấp phấn đấu có thêm 16 hộ đạt gia đình văn hóa tiêu biểu và tăng thêm 2% gia đình văn hóa.

Ở ấp Long Phụng, bên cạnh tập trung cho cảnh quan môi trường, còn thực hiện nâng cao đời sống người dân. Ông Đặng Văn Hồng Minh, Bí thư, Trưởng ấp Long Phụng, cho hay: Để có đường giao thông đi lại thuận tiện, trong công tác vận động Nhân dân đắp taluy, bơm cát để mở rộng mặt đường từ 2m lên 2,5m người dân đều đồng tình 100%. Nhờ đó, làm được 3,2km đường nối liền ra các ấp, xã lân cận. Sau khi làm đường xong, người dân trồng hoa kiểng, làm hàng rào để tạo cảnh quan đẹp.

Bên cạnh đó, để tăng thu nhập cho hộ dân, từ đầu năm đến nay ấp Long Phụng đã vận động hộ dân chuyển đổi từ đất trồng mía sang các loại cây có múi được 27,9ha, trong đó có 6,9ha được hỗ trợ 100% cây giống. Hiện nay, ấp tiếp tục vận động chuyển đổi 39ha đất kém hiệu quả sang các loại cây trồng có hiệu quả hơn. Đồng thời, quyết tâm xây dựng đời sống văn hóa, văn minh trên toàn hộ dân trong ấp và phấn đấu đến tháng 11 tới ra mắt Tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu.

Theo ông Lê Văn Hổ, Bí thư Đảng ủy xã Tân Long, để giúp xã sớm đạt được mục tiêu xã nông thôn mới và đô thị loại V, xã rất cần được sự quan tâm hỗ trợ đầu tư hệ thống chiếu sáng Đường tỉnh 925B giáp với xã Đông Phước, huyện Châu Thành. Đồng thời, phát triển con lộ kết nối từ trung tâm dân cư thương mại chợ Cầu Trắng đến Tỉnh lộ 925B về xã Đông Phước, đây là tuyến bức thiết để tránh ách tắc giao thông vào chợ và tuyến Quốc lộ 1A.

 

 Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>