Nông dân tiêu biểu

11/01/2024 | 05:17 GMT+7

Với việc sản xuất, phân phối cây giống đem lợi nhuận cao qua các năm, ông Hồ Văn Hoàng đã được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào “Nông dân thi đua, sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” năm 2022.

Niềm vui của ông Hoàng bên vườn sầu riêng.

Trước đây, ông Hoàng, ngụ khu vực 1, phường Trà Lồng, thị xã Long Mỹ, học sư phạm và có hơn 20 năm gắn bó với nghề giáo, nhưng đam mê đã thúc đẩy ông chuyển sang lĩnh vực sản xuất cây giống và thành lập trại cây giống Mười Hoàng chuyên cung cấp cây giống, hạt giống, phân bón…

Ban đầu, với cây cam, ông trồng trên diện tích 10 công, thu nhập khá, nhưng qua nhiều năm thì bắt đầu không được mùa, giá cả không cao nên ông chuyển sang cây trồng khác.

Cụ thể, ông chia đôi mảnh vườn, 5 công trồng 100 cây sầu riêng và 5 công trồng hơn 100 cây ăn trái đa dạng chủng loại như mít, nhãn, măng cụt, mận… để lấy ngắn nuôi dài và làm giống, mục đích nuôi lấy một nửa vườn sầu riêng còn lại.

Ông Hoàng chia sẻ: “Tôi tìm hiểu thì biết, bà con mình phải đi xứ khác để mua giống vì ở đó có tiếng nên tìm cách tự sản xuất cây giống. Một nhánh ổi chiết ra có giá thị trường khoảng 15.000-16.000 đồng, tôi bán thấp hơn cho bà con chỉ 11.000-12.000”.

Về vườn sầu riêng, năm 2022, hơn mười mấy cây cho trái, khoảng 800kg, năm 2023 thu hoạch nhiều hơn, giá dao động từ 50.000-60.000 đồng/kg. Ông Hoàng đã và đang chăm sóc vườn sầu riêng phát triển tốt như hình mẫu để bà con thấy kết quả đạt được không kém các địa phương khác, từ đó mua cây giống của mình.

Đạt thu nhập khá từ việc sản xuất, buôn bán giống cây trồng nhưng ông Hoàng vẫn luôn quan tâm đến vấn đề thị trường tiêu thụ và trăn trở việc nâng cao chất lượng cây ăn trái, cho ra thị trường “nông sản sạch”.

Vì thế, tới đây ông Hoàng sẽ triển khai mô hình nhà lưới trồng cây ăn trái chất lượng cao và vườn rau màu để khách hàng có thể quan sát trực tiếp sản phẩm khi vào mùa thu hoạch đảm bảo tươi xanh và sạch. An tâm từ người tiêu dùng là sự bền vững trong việc kinh doanh hướng tới những năm sau này của nông dân Hồ Văn Hoàng.

Ông Hoàng thông tin thêm, sẽ tận dụng tối đa diện tích đất tại gia, vẫn tiếp tục trồng cây nhưng kết hợp thêm du lịch miệt vườn kinh doanh các loại hình vui chơi cho trẻ em; đồng thời mở cửa tham quan cho khách du lịch có nhu cầu trải nghiệm ăn trái cây, quan sát trực tiếp các loại cây có tại vườn để quảng bá...

Ông Lâm Hồng Phúc, Phó Chủ tịch Hội Nông dân thị xã, đánh giá: “Ông Hoàng là một trong những nông dân tiêu biểu nhất ở thị xã, cung cấp cây giống, hướng dẫn trồng trọt cho nhiều hộ nông dân trong vùng cùng phát triển. Trại cây giống của ông Hoàng nhiều năm nay cũng tạo công ăn việc làm cho nhiều hội viên, nông dân; đóng góp xây dựng hạ tầng nông thôn, tham gia các hoạt động an sinh xã hội tại thị xã, là tấm gương tốt cho nhiều người noi theo”.

Cũng theo ông Phúc, dự kiến sẽ đề xuất hỗ trợ vay vốn cho các dự án phát triển trại cây giống của nông dân Hồ Văn Hoàng, đặc biệt là mô hình nhà lưới trồng cây ăn trái chất lượng và rau màu, được xem là mô hình tiềm năng, góp phần nâng cao chất lượng cây ăn trái và giải quyết thêm việc làm cho hội viên, nông dân  địa phương.

Bài, ảnh: LÂM KHANG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>