Nước sạch nông thôn góp phần xây dựng nông thôn mới

17/02/2018 | 07:44 GMT+7

Với vai trò là trung tâm cung cấp nước sinh hoạt cho người dân nông thôn, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Hậu Giang (trung tâm) luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đã đưa nước sạch về nông thôn góp phần xây dựng nông thôn mới của tỉnh, nâng tỷ lệ người dân nông thôn sử dụng nước sạch trên địa bàn.

Cán bộ kỹ thuật đang kiểm tra hệ thống xử lý nước ở Trạm cấp nước tập trung xã Đông Phước A, huyện Châu Thành.

Tính đến cuối năm 2017, trung tâm đang quản lý 136 trạm cấp nước trên toàn tỉnh, trong đó 34 trạm cấp nước tập trung và 102 trạm cấp nước mini. Trong năm 2017, cung cấp trên 4 triệu m3 nước, lắp mới 3.200 bộ đồng hồ, nâng tổng số hộ dân nông thôn trong toàn tỉnh được sử dụng nước sạch do trung tâm cung cấp là 37.542/143.526 hộ, chiếm 26,16%. Việc làm này đã góp phần cùng với địa phương, tỉnh nhà thực hiện thành công kế hoạch xây dựng các xã đạt chuẩn nông thôn mới, qua đó cải thiện điều kiện vệ sinh, nâng cao chất lượng đời sống người dân nông thôn.

Ông Nguyễn Văn Lòng, Giám đốc Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh, cho biết: Để đạt được kết quả trên, trung tâm đã bám sát các chỉ thị, nghị quyết, chương trình, kế hoạch của UBND tỉnh. Đặc biệt, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tạo điều kiện cho trung tâm trong việc đầu tư mới, nâng cấp các công trình cấp nước hiện hữu với tổng vốn giao năm 2017 là 80,537 tỉ đồng để thực hiện các công trình như công trình chuyển tiếp: Đầu tư dự án Hợp phần Cung cấp nước và Vệ sinh nông thôn tỉnh Hậu Giang, thuộc dự án Quản lý Thủy lợi phục vụ phát triển nông thôn vùng đồng bằng sông Cửu Long (WB6), để xây dựng mới 5 công trình cấp nước cho 5 xã là: xã Đông Thạnh, huyện Châu Thành; xã Thạnh Hòa, Bình Thành, huyện Phụng Hiệp; xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A; xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy. Nâng cấp, mở rộng Trạm cấp nước tập trung Trà Lồng, thị xã Long Mỹ. Công trình khởi công mới: Nâng cấp, mở rộng các trạm cấp nước tập trung trên địa bàn các huyện Vị Thủy, Châu Thành A, Phụng Hiệp; công trình Trạm cấp nước tập trung xã Đông Phước A, huyện Châu Thành và xây dựng Trạm cấp nước xã Hỏa Tiến, thành phố Vị Thanh.

Nâng cấp Nhà máy nước Nàng Mau, huyện Vị Thủy.

Ngoài nguồn vốn ngân sách đầu tư hàng năm, để đảm bảo cho việc đấu nối, phát triển tuyến ống nhằm nâng tỷ lệ người dân nông thôn sử dụng nước sạch, trung tâm tập trung mở rộng đường ống của các trạm cấp nước tập trung và triển khai mô hình nâng cấp 1 trạm cấp nước để đấu nối 2-3 trạm cấp nước mini đã xuống cấp, công suất từ 4m3/h nâng lên 15m3/h đến 25m3/h, trong năm qua đã đấu nối 45 trạm cấp nước mini và phát triển 43.440m ống.

Việc tạo điều kiện thuận lợi để nhiều người dân được tiếp cận với nước sạch cũng góp phần vào việc để địa phương hoàn thành tiêu chí nước sạch theo “Chương trình xây dựng nông thôn mới”. Nhất là lồng ghép đầu tư xây dựng chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn với các chương trình xây dựng nông thôn mới, xóa đói, giảm nghèo góp phần chung tay xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Năm 2018, trung tâm đề ra mục tiêu phấn đấu doanh thu tăng 20% so với năm 2017; tăng số hộ dân nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh đạt tỷ lệ 96%; phấn đấu tổng đồng hồ lắp mới là 5.000 hộ; phấn đấu thay đồng hồ kiểm định theo Thông tư số 23/2013/TT-BKHCN ngày 26/9/2013 của Bộ Khoa học và Công nghệ quy định về đo lường đối với phương tiện nhóm 2 là 3.200 hộ.

Trạm cung cấp nước tập trung xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, được đầu tư, đưa vào sử dụng trong năm 2017 phục vụ hiệu quả việc cung cấp nước sạch cho người dân.

Theo đó, tiếp tục thực hiện các dự án chuyển tiếp và công trình xây dựng mới, trong đó thi công đạt 100% khối lượng xây lắp dự án. Nâng cấp, mở rộng các trạm cấp nước tập trung trên địa bàn các huyện Vị Thủy, Châu Thành, Phụng Hiệp và Trạm cấp nước tập trung xã Đông Phước A, huyện Châu Thành; hoàn thành thi công xây dựng Trạm cấp nước xã Hỏa Tiến, thành phố Vị Thanh. Quyết toán các dự án hoàn thành, đặc biệt là dự án Đầu tư Hợp phần cung cấp nước và vệ sinh nông thôn tỉnh Hậu Giang thuộc dự án Quản lý Thủy lợi phục vụ phát triển nông thôn vùng đồng bằng sông Cửu Long (WB6).

Trong năm 2017, trung tâm đã đầu tư thay mới và phát triển trên 43.440m ống cấp nước phục vụ nhu cầu sử dụng nước cho người dân. Tính đến cuối năm 2017, tổng sản lượng nước đạt 4 triệu m3, tăng trên 395.000m3, tăng 11,4% so với cùng kỳ năm rồi. Tổng doanh thu đạt 20 tỉ đồng, tăng trên 2,3 tỉ đồng (tương đương trên 13%) so với cùng kỳ năm 2016, vượt 5% chỉ tiêu năm 2017. Với tỷ lệ dân số nông thôn sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh ước đạt được 95,5% so với chỉ tiêu năm 2017 (95%).

 

LAN PHƯƠNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>