Tập trung xây dựng nông thôn mới

30/10/2017 | 09:46 GMT+7

Là một trong những địa phương được chọn xây dựng đạt chuẩn nông thôn mới cuối năm 2017, những ngày này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Phú An, huyện Châu Thành, đang nỗ lực mỗi ngày để hoàn thành các tiêu chí của một xã nông thôn mới.

Người dân trên địa bàn xã Phú An tích cực trồng thêm cây xanh, hoa kiểng để tạo cảnh quan môi trường.

Hân hoan với diện mạo mới

Đường sá được bê tông hóa khang trang, cảnh quan môi trường ngày càng xanh - sạch - đẹp… là những gì có thể cảm nhận được khi về xã Phú An vào những ngày này. Nhờ sự đồng thuận giữa chính quyền địa phương và người dân, mà hiện nay các tiêu chí để tiến tới công nhận đạt chuẩn nông thôn mới của địa phương đã cơ bản hoàn thiện, vượt kế hoạch đề ra. Ông Nguyễn Thành Hiếu, Chủ tịch UBND xã Phú An, chia sẻ: “Trong 19 tiêu chí của xã nông thôn mới, chúng tôi đã cơ bản hoàn thành được 17 tiêu chí. Còn tiêu chí 5 và 6 chưa hoàn thành là trường học và cơ sở vật chất văn hóa, chúng tôi đang gấp rút hoàn tất các thủ tục cần thiết, đúng quy định thu hồi đất để tiến hành khởi công xây dựng cho kịp kế hoạch đề ra”.

Bên cạnh tiếp tục thực hiện và giữ vững các tiêu chí đã hoàn thành, địa phương cũng đang nỗ lực thực hiện các tiêu chí đang gặp khó. Về tiêu chí trường học, trên địa bàn xã hiện có 2 trường, trong đó Trường Mẫu giáo Phú An đã được công nhận đạt chuẩn Quốc gia. Riêng đối với Trường Tiểu học Phú An, để công nhận đạt chuẩn diện tích hiện tại không đảm bảo đủ, nên trường đã có quy hoạch xây dựng mới trên diện tích là 5.782m2. Ông Nguyễn Văn Trãi, Hiệu trưởng nhà trường, tâm sự: “Trong quá trình xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới, cơ sở vật chất trường học trên địa bàn cũng được quan tâm, đầu tư khang trang hơn. Nhà trường khi biết sẽ được đầu tư xây dựng mới, không chỉ thầy và trò chúng tôi, mà phụ huynh ở đây ai cũng vui mừng hết”. Trường Tiểu học Phú An, hiện có 1 điểm chính và 2 điểm phụ (mỗi điểm phụ cách trường từ 2-3km). Do được xây dựng khá lâu, nhưng hàng năm chỉ sửa chữa nhỏ, nên cơ sở vật chất của trường đã xuống cấp rất nhiều. Khi trường được đầu tư cơ sở vật chất mới sẽ giúp thầy và trò của trường thuận lợi hơn trong công tác dạy và học.

Cùng góp sức để xóm làng thêm đẹp

Không chỉ tập trung hoàn thành các tiêu chí đang gặp khó, địa phương còn đẩy mạnh tuyên truyền vận động người dân thấy được lợi ích, trách nhiệm của mình trong việc xây dựng nông thôn mới. Từ đó, để người dân chủ động ra sức cải tạo vườn cây, trồng thêm rau màu, quyết tâm nâng cao mức sống, chỉnh trang lại nhà cửa, tạo cảnh quan môi trường ngày càng xanh - sạch - đẹp. Bà Nguyễn Thị Tím, ở ấp Khánh Hội B, xã Phú An, vui vẻ nói: “Đường sá đi lại, cảnh quan môi trường, đời sống của bà con ở đây giờ thay đổi nhiều lắm. Nhờ địa phương tuyên truyền sâu rộng mà chúng tôi thấy rõ hơn về lợi ích của việc xây dựng nông thôn mới. Để góp phần cùng địa phương hiện nay, chúng tôi ngoài tăng gia sản xuất, cũng đang tích cực tạo cảnh quan môi trường trước nhà cho thêm đẹp hơn”.

Địa bàn xã Phú An hiện có dân số khoảng 3.600 người. Đến nay, tiêu chí giao thông nông thôn đạt 70%, đã vận động được gần 80% người dân trên địa bàn tham gia bảo hiểm y tế, hơn 99% người dân trên địa bàn xã đều có điện sử dụng và 95% gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa… Ông Nguyễn Thành Hiếu, Chủ tịch UBND xã Phú An, cho biết: “Trong chặng đường nước rút để đạt chuẩn nông thôn mới, xã sẽ phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân nâng cao nhận thức và thấy được tầm quan trọng của việc xây dựng nông thôn mới. Tận dụng tối đa những nguồn vốn để xây dựng, hoàn thiện kết cấu hạ tầng ở địa phương. Đồng thời, tích cực phát triển kinh tế theo hướng bền vững, lâu dài, nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả…”.

Với sự quyết tâm và nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, xã Phú An đang kỳ vọng lớn sẽ cán đích xây dựng nông thôn mới đúng kế hoạch đã đề ra.

Bài, ảnh: MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>