Thiếu vốn đầu tư sản xuất

16/08/2017 | 08:44 GMT+7

Chuyển đổi từ đất trồng lúa, màu sang trồng cây ăn trái có hiệu quả được hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn huyện Châu Thành A đang thực hiện. Tuy nhiên, nguồn vốn cho vay để tiếp sức cho hộ dân chuyển đổi chưa thể đáp ứng được nhu cầu.

Gia đình ông Nguyễn Văn Bền chuyển sang trồng cây ăn trái và đang cần vốn để đầu tư.

Ông Đỗ Hoàng Tâm, ở ấp Tân Lợi, thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành A, cho hay: “Hơn 5 năm trước, gia đình tôi được Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Châu Thành A cho vay 20 triệu đồng. Có vốn, gia đình đầu tư trồng dưa hấu trên diện tích 8.000m2, cũng từ đó mà tôi làm ăn thoát nghèo được 4 năm qua. Nhưng trồng dưa hấu giá cả lại bấp bênh nên có năm thì đạt, năm lại lỗ vốn. Vì vậy, 5 tháng trước tôi lên liếp chuyển sang trồng xoài, chuối và tận dụng đất trống trồng xen đậu bắp. Hiện tại, mức cho vay 20 triệu đồng không đủ chi phí để đầu tư, cho nên nhu cầu cần thêm vốn chừng ấy nữa mới đủ chi phí cho phần lên liếp. Tôi rất mong ngân hàng tăng thêm vốn cho vay để giúp gia đình có vốn đầu tư cho cây trồng”.

Trước đây, gia đình ông Nguyễn Văn Bền, ở ấp Tân Lợi, thị trấn Một Ngàn được Phòng giao dịch NHCSXH huyện cho vay trên 15 triệu đồng để xây dựng nhà. Để có vốn chuyển đổi sang cây trồng có hiệu quả, gia đình ông xin nâng vốn vay lên để cải tạo vườn tạp. Gia đình ông Bền cho biết, với 5 công đất thì 1 công đang trồng chanh không hạt cho trái. Từ trước đến nay, gia đình chỉ làm ruộng và trồng rẫy, thấy trồng cây ăn trái mang lại hiệu quả kinh tế cao nên đã lên liếp thêm 4 công đất trồng 450 cây bưởi và 300 cây hạnh, với tổng chi phí trên 30 triệu đồng. Để đủ tiền đầu tư, gia đình ông phải đi vay bên ngoài nên rất mong ngân hàng xét cho vay nâng vốn lên để mua phân bón, hạt giống trồng thêm các loại cây rau màu ngắn ngày trên diện tích đất trống nhằm kiếm thêm thu nhập trong thời gian chờ cây ăn trái cho thu hoạch.

Ông Nguyễn Thành Tâm, Phó Trưởng ấp Tân Lợi, cho biết: Toàn ấp có 200 hộ dân thì còn trên 40 hộ nghèo và đa phần hộ nghèo được tiếp cận nguồn vốn từ các chương trình cho vay của NHCSXH để phát triển kinh tế hộ. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là vốn cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường, cải tạo vườn và giải quyết việc làm. Phần lớn các hộ nghèo, cận nghèo hiện nay đều cải tạo vườn chuyển sang trồng các loại cây ăn trái, giá trị kinh tế cao, nhưng nguồn vốn cho vay chưa đáp ứng đủ nhu cầu của hộ vay.

Đến nay, tổng dư nợ ủy thác mà Hội Nông dân thị trấn Một Ngàn đang quản lý là 11 tỉ đồng, trong đó 60% hộ vay sử dụng vốn hiệu quả. Ông Nguyễn Văn Lại, Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn, cho biết: Trong hội có 13 tổ tiết kiệm và vay vốn với 545 hộ dân. Thời gian qua, 100% hộ nghèo, cận nghèo trong hội được tiếp cận vốn vay nhưng đối tượng này thì vốn tự có rất ít, trong khi các hộ đang dần chuyển đổi diện tích từ cây, con kém hiệu quả sang trồng, nuôi những loại có hiệu quả hơn nên cần vốn để phát triển sản xuất.

Ông Nguyễn Hữu Danh, Phó Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Châu Thành A, cho biết: Từ đầu năm đến nay, chương trình cho vay hộ nghèo, mới thoát nghèo được bổ sung tăng 6 tỉ đồng, trong đó cộng với vốn thu hồi trả dần cho vay lại tổng cộng được 30 tỉ đồng. Đến nay, tổng dư nợ cho vay 2 chương trình nói trên được 110 tỉ đồng, bình quân mỗi hộ vay chỉ được 12 triệu đồng. Nguồn vốn cho vay cơ bản đáp ứng, nhưng so với mặt bằng giá thì mới thực hiện được 50% nhu cầu của người dân. Muốn cải tạo vườn thì nguồn vốn ít nhất phải từ 20 triệu đồng trở lên, trong khi một phần thu nhập làm ra người dân để lại sinh hoạt gia đình, do vậy muốn mở rộng sản xuất đều gặp khó về vốn. Hiện hộ dân ở các xã Trường Long Tây, Trường Long A, thị trấn Bảy Ngàn rất cần vốn vay để trồng lúa, các xã khác cần vốn trồng cây ăn trái. Để giúp hộ nghèo, mới thoát nghèo trên địa bàn huyện đủ điều kiện sản xuất, Phòng giao dịch huyện cũng đề nghị cấp trên quan tâm cân đối nguồn vốn tăng trưởng hàng năm để đáp ứng nguồn vốn cho vay.

Từ đầu năm đến nay, trong 12 chương trình cho vay của Phòng giao dịch NHCSXH huyện Châu Thành A được phân bổ tăng trên 8 tỉ đồng. Trong đó, 2 chương trình cho vay hộ nghèo, mới thoát nghèo được 6 tỉ đồng. Nguồn vốn tăng trưởng như trên còn thiếu nhiều so với yêu cầu của hộ vay. Tổng dư nợ cho vay các chương trình đến nay được 254 tỉ đồng, so với nghị quyết của đơn vị đề ra là tăng 10% nhưng đến nay tăng trưởng tín dụng mới đạt được 4%.

 

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>